Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Xuất hiện hình thức lừa đảo mới, Cục An toàn Thông tin nói gì?

Uyên Uyên

Thứ hai, 02/09/2024 - 20:11

(Thanh tra)- Mới đây, nhiều người dân cho biết họ nhận được các tin nhắn đến từ số lạ, thông báo về một hóa đơn chưa được thanh toán và yêu cầu đóng các khoản phí gấp. Thực chất, đây là một thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện.

Ảnh minh họa

Các đối tượng tự nhận mình là nhân viên làm việc tại trạm thu phí hoặc thuộc các đơn vị có thẩm quyền trong lĩnh vực giao thông vận tải, chủ động liên hệ và tiếp cận nạn nhân thông qua tin nhắn điện thoại. Do sự thiếu cảnh giác, hơn 2000 nạn nhân đã mắc bẫy tính từ thời điểm đầu tháng 8 cho đến nay.

Ban đầu, các đối tượng chủ động liên hệ nạn nhân thông qua tin nhắn, nội dung đề cập đến việc nạn nhân có một hóa đơn phí cầu đường chưa thanh toán, yêu cầu đóng một khoản phí nhỏ (khoảng 10$) để tiếp tục sử dụng dịch vụ trong tương lai.

Để thực hiện việc đóng phí, nạn nhân được hướng dẫn truy cập vào đường link đính kèm ở cuối tin nhắn. Khi truy cập vào đường link, nạn nhân sẽ được chuyển hướng tới một trang web để cung cấp thông tin cá nhân và hoàn tất thanh toán các khoản tiền còn thiếu. Với việc chỉ phải đóng một khoản phí nhỏ, nhiều người dân chủ quan, sẵn sàng thực hiện chuyển tiền.

Cục  An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được các tin nhắn yêu cầu thanh toán hoặc chuyển tiền.

Đồng thời, cẩn trọng xác minh kỹ danh tính của người gửi tin nhắn, xác thực thông qua số điện thoại chính thống của các đơn vị mà đối tượng cung cấp. Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, không chuyển tiền vào các số tài khoản lạ. Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo với các cơ quan công an, lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo và truy vết đối tượng.

Gần đây các đối tượng lừa đảo thường tạo ra đơn hàng giả và yêu cầu shipper giao hàng đến địa chỉ không có thật hoặc không tồn tại. Bên cạnh đó, đối tượng thường xuyên yêu cầu shipper phải thanh toán một khoản tiền trước khi nhận đơn hàng hoặc yêu cầu thanh toán tiền mặt từ khách hàng khi không có lý do rõ ràng.

Để tạo lòng tin, đối tượng còn cung cấp thông tin cá nhân giả mạo, đưa ra lời hứa sẽ thanh toán thêm tiền hoa hồng với nhân viên giao hàng. Sau khi nạn nhân đồng ý và thực hiện theo yêu cầu, nạn nhân giao đến địa chỉ được đối tượng cung cấp nhưng lại bị chặn liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng đặc biệt là nhân viên giao hàng cần xác minh đơn hàng và địa chỉ giao hàng thông qua các kênh chính thức của hệ thống quản lý đơn hàng. Tuyệt đối không thực hiện giao hàng nếu có nghi ngờ về tính xác thực của đơn hàng.

Lưu ý, chỉ thanh toán tiền và nhận tiền từ các nguồn tin cậy và theo quy trình chính thức của công ty hoặc nền tảng giao hàng. Không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài chính với những người không xác định hoặc qua các phương tiện không an toàn.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác trước tin nhắn, cuộc gọi với nội dung tương tự như trên. Người dân cần nắm rõ quy trình hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật, chỉ nên cung cấp thông tin và đóng các khoản phí trực tiếp tại các đơn vị chính thống.

Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cho các đối tượng lạ khi chưa xác minh được danh tính. Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với lực lượng chức năng, cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo và truy bắt đối tượng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm