Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thủ đoạn lừa đảo “chuyển nhầm tiền” vào tài khoản ngày càng tinh vi

Thứ sáu, 08/11/2024 - 16:38

(Thanh tra) - Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo, nhưng vẫn có không ít người trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo “chuyển nhầm tiền” vào tài khoản, bởi tội phạm trên không gian mạng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn rất tinh vi.

Để tránh "sập bẫy" của tội phạm, người dân cần thận trọng, rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch điện tử, giao dịch trực tuyến. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

“Chuyển nhầm tiền” nhằm đe dọa, khủng bố để chiếm đoạt tài sản

Vào đầu tháng 9/2024, chị Nguyễn Thị Y. (SN 1968, ngụ huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh), bất ngờ nhận được 20 triệu đồng qua tài khoản.

Chỉ chưa đầy một ngày sau, chị Y. nhận được điện thoại từ một người lạ tự xưng là người chuyển nhầm tiền; đồng thời thông báo đây là số tiền nợ cùng hơn 2 triệu đồng tiền lãi.

Khi chị khẳng định mình không hề vay nợ và sẽ liên hệ với Công an thì người kia liên tục nhắn tin, gọi điện đe dọa.

Đối tượng này tiếp tục yêu cầu chị Y. chuyển tiền vào một tài khoản khác. Sau khi được người thân tư vấn, chị đã đến ngân hàng yêu cầu được trợ giúp và chuyển trả lại số tiền trên vào tài khoản đã chuyển cho chị trước đó. Tuy nhiên, đối tượng vẫn nhắn tin, gọi điện đe dọa chị Y. với mỗi cuộc gọi là một giọng nói khác nhau.

Chị T.H. (27 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) được một số tài khoản ngân hàng lạ chuyển vào tài khoản của mình số tiền gần 500 triệu đồng. Ngay sau đó, nhiều cuộc gọi lạ gọi đến nói rất nhiều vấn đề chuyên môn nghiệp vụ ngân hàng, yêu cầu chị H. cung cấp số thẻ ngân hàng.

Nghi ngờ đó là các đối tượng lừa đảo, chị không cung cấp và nói đã báo Công an, những người này không liên hệ lại nữa.

Sau đó chị H. đã ra trình báo tại Công an quận Hoàng Mai và đã chuyển trả đủ số tiền chuyển nhầm tới, có biên bản xác minh của Công an quận.

Công an TP Hà Nội cho hay, thời gian gần đây, trên địa bàn Thủ đô và cả nước xuất hiện một số trường hợp người dân bị chuyển nhầm tiền vào tài khoản.

Theo Công an TP Hà Nội, thực chất đây là một trong những hình thức của tội phạm nhằm đe dọa, khủng bố người dân để chiếm đoạt tài sản của họ.

Thủ đoạn của các đối tượng là cố ý chuyển tiền vào tài khoản cá nhân kèm lời nhắn cho mượn tiền hoặc giải ngân khoản vay. Sau đó, chúng giả danh người thu hồi nợ, hăm dọa, yêu cầu phải trả số tiền đã nhận cùng với khoản lãi cắt cổ.

Theo hồ sơ, có vụ việc nạn nhân bị đòi nợ theo kiểu "khủng bố", đối tượng gửi hình ảnh Căn cước, ảnh nạn nhân, thông tin chuyển tiền. Sau đó, chúng chửi bới, đe dọa sẽ gửi những thứ đó đến người thân, gia đình, bạn bè, nơi làm việc…

Do không chịu được áp lực từ kẻ xấu, ngại va chạm, nhiều người dân buộc phải chấp nhận chuyển tiền cho các đối tượng dù họ không hề có vay mượn.

Các đối tượng lừa đảo còn dùng thủ đoạn cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người dân rồi giả danh là nhân viên thu hồi nợ của công ty tài chính, yêu cầu người dân phải trả lại tiền vừa chuyển vào tài khoản như một khoản vay.

Một số trường hợp, đối tượng cố tình gửi tiền vào tài khoản, sau đó liên hệ xin nhận lại khoản tiền đã chuyển nhầm nhưng thông báo đang ở nước ngoài và xin gửi tiền qua đường link dịch vụ chuyển tiền quốc tế.

Thực chất, khi người dân truy cập vào đường link này, tội phạm sẽ chiếm quyền sử dụng điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng, rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản của nạn nhân sau khi lừa nạn nhân điền đầy đủ thông tin vào tài khoản do đối tượng cung cấp.

Nâng cao cảnh giác khi bất ngờ nhận được các giao dịch chuyển khoản

Để nâng cao nhận thức và phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả với loại tội phạm này, Công an TP Hà Nội đề nghị mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác khi bất ngờ nhận được các giao dịch chuyển khoản.

Khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người dân không sử dụng số tiền đó vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.

Chủ động liên hệ với ngân hàng hoặc cơ quan Công an để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc. Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc liên hệ với cơ quan Công an để giải quyết.

Để tránh "sập bẫy" của tội phạm, người dân cần thận trọng, rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch điện tử, giao dịch trực tuyến.

Những biện pháp phòng ngừa đơn giản nhưng hiệu quả có thể giúp bạn bảo vệ tài sản của mình khỏi các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi. Hãy luôn tỉnh táo và cẩn trọng trong mọi giao dịch tài chính để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập tài khoản, mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng) và dưới bất cứ hình thức nào, đồng thời cảnh giác không truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu khống chế, đe dọa cần bình tĩnh, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn hoặc liên hệ với cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm