Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ tư, 19/03/2025 - 16:30
(Thanh tra) - Sáng nay (19/3), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) phối hợp Quỹ Phòng chống thương vong châu Á tổ chức cuộc họp giới thiệu sổ tay hướng dẫn phát triển ATGT đường bộ.
Ủy ban ATGTQG giới thiệu sổ tay hướng dẫn phát triển ATGT đường bộ. Ảnh: TQ
Tại cuộc họp, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG cho biết, sổ tay hướng dẫn phát triển ATGT đường bộ được biên dịch từ sổ tay ATGT của Hiệp hội Đường bộ thế giới, phát hành từ năm 2003 nhằm định hướng cho các quốc gia trong hoạt động đảm bảo an toàn đường bộ, hướng tới thực hiện mục tiêu ATGT đường bộ toàn cầu trong thập kỷ 2011-2020.
Đến nay, cuốn sổ tay trên đã trải qua 2 lần sửa đổi, cập nhật (năm 2015 và 2019) với nhiều giải pháp, bài học kinh nghiệm mới, nhằm hướng dẫn thực hiện mục tiêu an toàn đường bộ toàn cầu trong thập kỷ 2021-2030, bao gồm giảm 50% số người bị chết và thương tật do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ vào năm 2030.
Đánh giá cao nỗ lực của Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIPF), đặc biệt là đội ngũ các chuyên gia đã tham gia biên dịch cuốn sổ tay hướng dẫn phát triển ATGT đường bộ, ông Thành cho biết, cuốn sách đã mang đến một cách tiếp cận toàn diện cho công tác đảm bảo an toàn đường bộ khi đưa ra khái niệm về hệ thống an toàn đường bộ.
Nhấn mạnh đây là tài liệu tham khảo có giá trị trong công tác bảo đảm ATGT, đại diện Ủy Ban ATGTQG đề nghị các cơ quan, đơn vị, chuyên gia tham gia cuộc họp tích cực góp ý để rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện cuốn sổ tay sao cho dễ hiểu, dễ ứng dụng.
Qua đó, hiện thực hóa thành hành động để nỗ lực thực hiện mục tiêu thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030.
Giới thiệu về cuốn sổ tay, TS Lê Thu Huyền (Đại học GTVT, đại diện nhóm biên dịch sổ tay) cho biết, sổ tay hướng dẫn phát triển ATGT đường bộ mang đến tư duy quản lý ATGT hệ thống trong cả dài hạn và ngắn hạn, tập trung vào các phương pháp tiếp cận ngày càng toàn diện.
Trong đó, tập trung vào 5 trụ cột chính: Quản lý Nhà nước (thể chế, chính sách), người tham gia giao thông, cơ sở hạ tầng, phương tiện, hệ thống cấp cứu y tế sau tai nạn.
Mặc dù TNGT đã giảm cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương vong), song số thương vong do TNGT gây ra vẫn ở mức cao. Ảnh: TQ
Các ví dụ thực tế, những giải pháp và bài học kinh nghiệm (bao gồm cả bài học thành công và thất bại) đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng được đưa vào giúp các nhà quản lý, hoạch định chính sách, thực thi chính sách hình dung rõ khi triển khai.
Theo cơ quan quản lý, các chuyên gia, cuốn sổ tay là tài liệu có giá trị để ứng dụng trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, hướng tới mục tiêu kéo giảm TNGT.
Theo TS Nguyễn Thanh Tú, trường Đại học GTVT, hệ thống an toàn đường bộ đặt mục tiêu quan trọng nhất là giảm tử vong và thương tích nặng; 4 nhóm giải pháp cơ bản của hệ thống an toàn đường bộ là: Thiết kế hạ tầng an toàn, giảm tốc độ, thiết kế phương tiện an toàn và các giải pháp về con người.
Ngoài ra, cũng nhấn mạnh vai trò của dữ liệu trong việc phân tích và đánh giá để đưa ra các giải pháp an toàn. Tuy nhiên, theo bà Tú, hiện việc thu thập số liệu còn nhiều thách thức về tính đồng bộ và chất lượng dữ liệu.
Chia sẻ về vai trò của cơ quan quản lý đường bộ trong hệ thống an toàn đường bộ, TS Nguyễn Thị Thanh Hương, trường Đại học GTVT cho biết, Chính phủ và cơ quan quản lý đường bộ chịu trách nhiệm cung cấp cơ sở hạ tầng an toàn, vận hành mạng lưới đường bộ một cách hiệu quả.
Theo bà Hương, tại sổ tay, hệ thống an toàn đường bộ yêu cầu cơ quan quản lý cần thay đổi cách tiếp cận từ tập trung vào lỗi cá nhân sang xây dựng một hệ thống giảm thiểu rủi ro và hậu quả tai nạn, sao cho ngay cả khi lái xe mắc lỗi vẫn được an toàn.
Mặc dù TNGT đã giảm cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương vong), song số thương vong do TNGT gây ra vẫn ở mức cao. Ảnh: TQ
Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2060 phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Trong đó đặt mục tiêu hàng năm giảm 5-10% số người chết và bị thương do TNGT đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường; thể chế quản lý về ATGT phù hợp, hiệu lực và hiệu quả; kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT, hình thành văn hóa giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân TNGT; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, ATGT.
Được biết, trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình trạng vi phạm trật tự ATGT và các vụ TNGT đã giảm đáng kể, song số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao.
Theo số liệu thống kê, hai tháng đầu năm 2025 (tính từ ngày 15/12/2024 đến 14/2/2025), đã có 3.443 vụ TNGT xảy ra trên toàn quốc, làm chết 1.868 người, bị thương 2.312 người. So với 2 tháng đầu năm 2024, TNGT giảm cả ba tiêu chí, trong đó, số vụ tai nạn giảm 1.436 vụ (29,43%), giảm 189 người chết (9,19%), giảm 1.616 người bị thương (41,14%).
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sau thời gian lẩn trốn qua Myanmar sinh sống, khi vừa nhập cảnh và xuống sân bay Nội Bài (TP Hà Nội) thì đối tượng Nguyễn Văn Hợi (SN 1995, trú tại khóm Trung Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã bị bắt giữ.
Minh Tân
(Thanh tra) - Sáng nay (19/3), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) phối hợp Quỹ Phòng chống thương vong châu Á tổ chức cuộc họp giới thiệu sổ tay hướng dẫn phát triển ATGT đường bộ.
Trần Quý
Văn Thanh
Thùy Dương
Trần Lê
Hải Hà
Nguyễn Điểm
Minh Nghĩa
Trọng Tài
T. Minh
Văn Thanh
PV
Thanh Giang
Minh Nghĩa
Thu Huyền