Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đánh giá uy tín, minh bạch, trách nhiệm của KOL để bảo vệ người tiêu dùng

Ngô Tân

Thứ hai, 18/08/2025 - 15:24

(Thanh tra) - KOL Summit 2025 với điểm nhấn là thành lập Liên minh “Niềm tin số” và khởi động Chương trình “Tín nhiệm người có ảnh hưởng” đã được Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an (A05) tổ chức. Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng A05 đại diện Bộ Công an tham dự.

Sự kiện thu hút sự tham dự trực tiếp của hơn 300 KOL. Ảnh: TM

KOL (Key Opinion Leader) là người có kiến thức chuyên môn sâu rộng, uy tín trong một lĩnh vực nhất định, có tầm ảnh hưởng và độ phủ trên không gian mạng. Họ có thể là nghệ sĩ, chuyên gia, MC, nhà báo, nhà sáng tạo nội dung, thường dẫn dắt thông điệp trong các chiến dịch truyền thông quy mô hoặc làm đại sứ thương hiệu.

KOC (Key Opinion Consumer) là người tiêu dùng có khả năng tác động, ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người khác thông qua trải nghiệm thật, đánh giá, chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ.

Ngày 18/8, tại Hà Nội, NCA phối hợp A05 đã tổ chức Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025).

Sự kiện quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ như NSND Xuân Bắc, ca sĩ Tùng Dương, Đen Vâu, Hà Myo, đạo diễn Hoàng Nam... cùng các nhà sáng tạo nội dung ở nhiều lĩnh vực như MC Khánh Vy, hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc, Tiktoker Hana Ban Mê, Sùng A Tủa…

Bên cạnh các KOL, hội nghị còn có sự góp mặt của các cơ quan quản lý Nhà nước, các nền tảng số lớn như Tiktok, Meta và nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đồng hành như Ngân hàng SHB, MB… Các đơn vị này đã tham gia với vai trò diễn giả, chia sẻ các giải pháp nhằm thúc đẩy sức ảnh hưởng của KOL trên môi trường số.

Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng A05 trao đổi với KOL. Ảnh: TM

Tại hội nghị, các KOL đã chia sẻ hành trình trở thành "người dẫn dắt" và trao đổi với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nền tảng để cùng tìm ra giải pháp phát huy sức ảnh hưởng tích cực, nâng cao trách nhiệm xã hội của KOL trong việc xây dựng một Việt Nam số an toàn.

MC Khánh Vy chia sẻ hành trình của một người dẫn chương trình truyền hình và sáng tạo nội dung, từ những bước khởi đầu giản dị với cây đàn organ tại quê nhà Nghệ An, đến định hình con đường lan tỏa giá trị học tập suốt đời. Ảnh: TM

Ban tổ chức cho biết, “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” không chỉ là chủ đề của hội nghị, mà còn là một lời khẳng định mạnh mẽ về vai trò của những cá nhân truyền cảm hứng trong sự phát triển đất nước. Trong bối cảnh xã hội số bùng nổ, mỗi người đều có thể trở thành một “ngọn đèn” soi sáng tư duy, định hướng giá trị và kết nối cộng đồng.

Đồng thời kỳ vọng, qua đây, vai trò tích cực của KOL trong xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước sẽ được phát huy, đồng thời khẳng định trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong việc lan tỏa thông tin tích cực, nhân văn và giá trị bền vững cho cộng đồng.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng A05, KOL là những đại sứ số, góp phần quan trọng trong thực hiện bộ tứ trụ cột kiến tạo kỷ nguyên mới của quốc gia; là một động lực, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và Nhân dân xây dựng nền kinh tế số, văn hóa số, xã hội số, giàu bản sắc, bền vững.

Một là, thành lập Liên minh “Niềm tin số”. Đây là một sáng kiến tập hợp các KOL, KOC uy tín, doanh nghiệp, cơ quan báo chí và nền tảng nhằm lan tỏa giá trị tích cực, dẫn dắt niềm tin và xây dựng chuẩn mực. Liên minh sẽ đóng vai trò cầu nối giữa các bên để thúc đẩy sự minh bạch, chuyên nghiệp và có trách nhiệm trong các hoạt động trên không gian mạng.

Ra mắt Liên minh "Niềm tin số" do NCA và A05 khởi xướng. Ảnh: TM

Hai là, khởi động Chương trình “Tín nhiệm người có ảnh hưởng”. Sáng kiến này nhằm thúc đẩy "ảnh hưởng trách nhiệm" thông qua các chiến dịch truyền thông, hình thành các tiêu chuẩn, quy tắc đạo đức của cộng đồng KOL và một chương trình đánh giá, chứng nhận mức độ uy tín, minh bạch, niềm tin và trách nhiệm của KOL, KOC.

Chương trình này góp phần hỗ trợ cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhãn hàng trong việc lựa chọn đối tác truyền thông phù hợp, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng khỏi nội dung sai lệch và quảng cáo trá hình.

Ban tổ chức đề xuất, việc đánh giá tín nhiệm KOL sẽ dựa trên một bộ tiêu chí cụ thể và được chấm trên thang 100 điểm. Các trường hợp vi phạm hoặc thiếu minh bạch sẽ bị trừ điểm theo cơ chế định lượng.

KOL đạt từ 65 điểm trở lên sẽ được cấp chứng chỉ có giá trị 12 tháng, bao gồm các cấp độ: Cộng đồng (từ 65 điểm), Chuyên nghiệp (từ 80 điểm) và Đạo đức (từ 90 điểm). Ngoài tổng điểm, ứng viên phải đảm bảo không vi phạm pháp luật trong khoảng thời gian từ 6 đến 24 tháng tùy theo mức chứng chỉ.

Quy trình đánh giá gồm 7 bước, kết hợp thẩm định chuyên gia, xác minh thông tin quản lý có sử dụng công nghệ như phát hiện tương tác ảo, phân tích phản hồi cảm xúc. Thông tin chứng chỉ sẽ được công khai và sử dụng công nghệ blockchain để đảm bảo minh bạch. Bên cạnh đó, còn có cơ chế hậu kiểm, tái xác minh và xử lý khiếu nại từ cộng đồng.

Chương trình triển khai dưới dạng dịch vụ thu phí do NCA bảo trợ. Các KOL sẽ được đào tạo về pháp luật, đạo đức và kỹ năng truyền thông trước khi được đánh giá, xếp hạng và cấp chứng chỉ tín nhiệm.

Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý KOL trên không gian mạng của Trung Quốc, Hàn Quốc, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến nghị các nhãn hàng thận trọng khi lựa chọn KOL để quảng bá. Ảnh: TM

Những tiêu chí đánh giá chính:

1. Minh bạch nội dung và hoạt động quảng cáo: Gắn nhãn rõ ràng những bài đăng vì mục đích thương mại để công chúng dễ nhận biết, tránh hiểu lầm.

2. Lịch sử hành vi và đạo đức truyền thông: Không vi phạm pháp luật, không có phát ngôn kỳ thị, không phát tán thông tin sai lệch và phải cải chính công khai, kịp thời khi có sai sót.

3. Mức độ tương tác thực và phản hồi cộng đồng: Không sử dụng công cụ tăng tương tác ảo, nhận được phản hồi tích cực từ công chúng và có cách ứng xử tích cực trong các tình huống khủng hoảng.

4. Sự phù hợp với thương hiệu và giá trị xã hội: Hình ảnh cá nhân phù hợp, thông điệp tích cực, không tạo scandal và hợp tác minh bạch.

5. Tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân: Không công khai, không thu thập trái phép và thông báo rõ ràng về quyền riêng tư.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Công an Hà Nội: Tình hình an ninh trật tự tháng 11 tiếp tục được giữ vững

Công an Hà Nội: Tình hình an ninh trật tự tháng 11 tiếp tục được giữ vững

(Thanh tra) - Trong tháng 11/2025 (từ 15/10 đến 14/11/2025), Công an thành phố Hà Nội đã tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho các mục tiêu trọng điểm và các sự kiện chính trị, văn hóa lớn diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Nhờ việc triển khai đồng bộ, toàn diện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục được giữ vững, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

B.S

12:57 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm