Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Công khai SMS Brandname: Một gợi ý hay góp phần chống lừa đảo trực tuyến

Thái Minh

Thứ hai, 15/09/2025 - 11:43

(Thanh tra) - SMS Brandname được nhiều doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực tài chính, ngân hàng sử dụng để xác nhận tính chính danh, tránh lừa đảo trực tuyến. Việc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Quảng Ninh dùng tin nhắn thương hiệu của MobiFone để thông báo lịch sát hạch lái xe là giải pháp cần nhân rộng.

SMS Brandname là dịch vụ cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp để chăm sóc khách hàng hoặc quảng cáo sản phẩm bằng hình thức gửi tin nhắn có hiển thị tên thương hiệu đến đối tượng mong muốn. Đồ họa: TM

SMS Brandname từng bị lợi dụng

SMS Brandname xác nhận tính chính danh bằng cách hiển thị tên thương hiệu đã đăng ký ở phần người gửi tin nhắn, thay vì dãy số điện thoại thông thường, giúp người nhận dễ dàng nhận diện nguồn gốc tin nhắn đáng tin cậy và giảm thiểu nhầm lẫn với tin nhắn rác hoặc lừa đảo.

Bằng cách hiển thị "thương hiệu" chính thức, SMS Brandname làm giảm khả năng kẻ xấu giả mạo tin nhắn để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, theo cẩm nang dấu hiệu nhận biết và phòng tránh lừa đảo trực tuyến do Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an biên soạn, giả mạo danh nghĩa cơ quan, tổ chức phát tán tin nhắn SMS Brandname chứa đường dẫn truy cập vào các website giả mạo, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc tải về ứng dụng độc hại, là một trong những hình thức lừa đảo trực tuyến nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Trên thực tế, có hiện tượng kẻ xấu có thể sử dụng trạm phát sóng BTS giả mạo để gửi tin nhắn giả mạo SMS Brandname, đánh lừa người dùng và đánh cắp thông tin.

Ngoài ra, mới đây, Công an TP Hà Nội phát hiện trường hợp giả mạo số điện thoại của hãng taxi để lấy thông tin khách hàng, rồi chuyển cho các nhóm xe ghép, xe tiện chuyến điều động xe cá nhân chạy dịch vụ, gây ảnh hưởng thương hiệu doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thậm chí lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản của người đi xe.

Thủ đoạn thường thấy là chạy quảng cáo trên mạng xã hội. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan đến các thương hiệu taxi uy tín, gọi điện đến số điện thoại giả mạo, đối tượng sẽ chiếm đoạt thông tin và thực hiện các hành vi vi phạm.

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ ngày 15/9/2025, Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 5 - MobiFone tỉnh Quảng Ninh triển khai hệ thống “tin nhắn thương hiệu” SMS Brandname là: CSGT-CATQN để thông báo lịch sát hạch lái xe.

Tin nhắn sẽ được gửi đến thuê bao di động đã đăng ký của công dân đủ điều kiện dự sát hạch nhằm giúp thí sinh chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết, tham gia kỳ sát hạch lái xe đạt hiệu quả.

Tin nhắn thương hiệu "CSGT-CATQN" do Phòng Cảnh sát giao thông gửi tới người có lịch sát hạch giấy phép lái xe. Ảnh: CA Quảng Ninh

Công khai để bảo vệ người dân

Nhiều ý kiến cho rằng, việc công khai thương hiệu tin nhắn có ý nghĩa quan trọng. Giúp người dân dễ dàng phân biệt đâu là tin nhắn chính thống, đâu là tin nhắn giả mạo, tránh tình trạng bị lừa dẫn dụ truy cập đường link độc hại.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Vũ Văn Vinh (Công ty Luật Thiên Ngân, Hà Nội) phân tích, SMS Brandname được cấp phát thông qua nhà mạng, chịu sự quản lý của Bộ Khoa học và công nghệ. Việc công khai cho người dân biết tên thương hiệu chính thức là yêu cầu cần thiết để tránh bị giả mạo. Đây cũng là một biện pháp thực hiện nguyên tắc minh bạch thông tin trong cung cấp dịch vụ công.

Công khai SMS Brandname có tác dụng phòng ngừa kép. Một mặt, người dân khi nhận tin nhắn lạ có thể đối chiếu, nhận biết ngay đó có phải tin nhắn thật hay không. Mặt khác, các tổ chức, doanh nghiệp khi công khai Brandname chính thức cũng buộc phải tăng cường đầu tư vào bảo mật, giám sát hệ thống, từ đó giảm nguy cơ bị tội phạm lợi dụng.

Luật sư Vinh chia sẻ, có những vụ án, người dân mất cảnh giác vì không biết đâu là kênh tin nhắn thật. Nếu ngay từ đầu, cơ quan, tổ chức công khai rõ ràng SMS Brandname của mình trên website, fanpage và phương tiện thông tin đại chúng thì kẻ xấu khó có cơ hội lừa đảo.

Từ đó, vị này khuyến nghị, không chỉ các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, vận tải, y tế, giáo dục… mà cơ quan hành chính cũng nên công khai SMS Brandname chính thức.

Hình thức công khai có thể áp dụng như: Dán thông báo tại điểm giao dịch, đăng tải trên website, thông cáo báo chí, thậm chí in trên hợp đồng dịch vụ.

Đồng thời, kết hợp với các biện pháp như: Thông báo cho khách hàng khi thay đổi hoặc nâng cấp hệ thống tin nhắn; ngoài SMS, cần có hotline, website chính thức để người dân đối chiếu và định kỳ báo cáo số lượng tin nhắn gửi thành công, tỷ lệ phản hồi, để tăng tính minh bạch.

Luật sư Vinh khẳng định, pháp luật Việt Nam hiện nay đã có chế tài xử lý nghiêm hành vi giả mạo số điện thoại, giả mạo thương hiệu để lừa đảo. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, sự chủ động công khai của chính các tổ chức, doanh nghiệp mới là biện pháp căn cơ để bảo vệ khách hàng và thương hiệu”.

Công khai SMS Brandname không chỉ là một giải pháp kỹ thuật mà còn là cam kết minh bạch, trách nhiệm trước xã hội. Mô hình Công an tỉnh Quảng Ninh triển khai hoàn toàn có thể nhân rộng ra nhiều lĩnh vực dịch vụ công khác. Khi người dân được cung cấp đầy đủ thông tin để nhận diện tin nhắn chính thống, cơ hội để tội phạm mạng lợi dụng, trục lợi sẽ bị thu hẹp đáng kể.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý vi phạm vận tải hàng hoá trên sông

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý vi phạm vận tải hàng hoá trên sông

(Thanh tra) - Ngoài tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hoá trên sông Hồng, sông Đuống, Cảnh sát giao thông Hà Nội còn yêu cầu doanh nghiệp vận tải, chủ bến bãi, phương tiện ký cam kết chấp hành quy định về an toàn giao thông đường thủy.

Thái Minh

20:23 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm