Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chờ đợi một phiên tòa công minh

Trần Quý

Thứ sáu, 08/01/2021 - 19:20

(Thanh tra) - Sau hai lần hoãn phiên tòa, một lần đưa ra xét xử trả lại hồ sơ, vụ án hình sự "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" sẽ được Tòa án Nhân dân quận Thanh Xuân tiếp tục đưa ra xét xử công khai vào ngày 8/1/2020. Công luận đang chờ đợi một phiên tòa công minh.

Quang cảnh phiên tòa ngày 19/6 và sáng ngày 23/6/2020. Ảnh: TQ

Liên quan đến vụ án hình sự "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", bị cáo trong vụ án là tài xế Lê Hoàng Lê (sinh năm 1981, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội; tài xế xe tải chở rác của Hợp tác xã (HTX) Thành Công) bị truy tố về tội "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Nạn nhân trong vụ án là cháu Phan Đình M (14 tuổi) bị xe chở rác chạy trong giờ cấm do Lê Hoàng Lê cầm lái tông thiệt mạng vào chiều ngày 12/4/2019 đã được Báo Thanh tra có nhiều bài viết phản ánh.

Sau hai lần hoãn phiên tòa, vào ngày 19/6 và sáng ngày 23/6/2020, Tòa án Nhân dân quận Thanh Xuân đã đưa vụ án hình sự "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" ra xét xử công khai. Cho rằng còn nhiều chứng cứ không thể chứng minh tại phiên tòa nên Hội đồng Xét xử quyết định tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án.

Bị cáo Lê Hoàng Lê tại phiên tòa. Ảnh: TQ

Những dấu hiệu bỏ lọt

Về tội danh, lái xe Lê Hoàng Lê - người điều khiển xe chở rác biển kiểm soát 29H - 177.36, bị truy tố về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ rất rõ ràng, tuy nhiên, nếu áp dụng khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự đối với người này hoàn toàn không thỏa đáng đối với Cáo trạng số 191 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân. Trước tiên, lái xe Lê Hoàng Lê không xem xét tình trạng, mức độ, vị trí của nạn nhân ngay khi xảy ra vụ việc theo lời của nhân chứng trực tiếp tham gia cấp cứu nạn nhân tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Tiếp theo, bị cáo Lê không có hành động cấp cứu nạn nhân hay đưa nạn nhân đi bệnh viện, cũng không thành khẩn khai báo theo kết luận điều tra lần 1 ngày 23/7/2019 vì ban đầu Lê khai “có xuống xe để kéo cháu M ra và cùng người dân đưa cháu M vào vỉa hè”…

Đại diện BQL Đầu tư & Xây dựng quận Thanh Xuân và HTX Thành Công tham dự phiên tòa. Ảnh: TQ

Cáo trạng có dấu hiệu bỏ qua trách nhiệm của ông Nguyễn Ngọc Phương (Ban Quản lý Đầu tư & Xây dựng quận Thanh Xuân) và ông Nguyễn Tiến Trung (cán bộ HTX Thành Công) đã có hành vi ký khống lệnh vận chuyển và ký giám sát lệnh điều động trái pháp luật, trái khung giờ quy định, là nguyên nhân gián tiếp nhưng có mối quan hệ nhân quả với hành vi của bị cáo Lê Hoàng Lê, là điều kiện để Lê điều khiển xe đi thu gom rác ngoài giờ quy định, gây ra hậu quả nghiêm trọng trong vụ việc này.

“Người đứng đầu HTX Thành Công và Ban Quản lý Đầu tư & Xây dựng quận Thanh Xuân, đại diện chủ đầu tư trực tiếp ký hợp đồng thu gom rác với HTX Thành Công phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này” - luật sư Huỳnh Phương Nam, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại nhận định.

Những nghi vấn cần được làm rõ

Thực nghiệm lại hiện trường. Ảnh: TQ

Sau khi Tòa án Nhân dân quận Thanh Xuân trả lại hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung, ngày 4/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân quận Thanh Xuân tiến hành thực nghiệm hiện trường lần hai theo như yêu cầu của tòa. Tuy nhiên, cả 4 lần thực hiện thực nghiệm lại hiện trường, mặc dù không có bất kì vật cản nào nhưng xe chở rác biển kiểm soát 29H - 177.36 chỉ trượt một khoảng xấp xỉ chưa đến 3 mét.

Ngoài ra, cả 4 lần thực nghiệm tiến hành ngày 4/9 khi phanh đều không để lại dấu vết trên đường trong khi hiện trường xảy ra tai nạn nhìn thấy rất rõ vết phanh. Nội dung của lần thực nghiệm này liên quan đến chi tiết khi bị cáo Lê phát hiện va chạm liền phanh xe nhưng do quán tính nên phương tiện trượt đi một khoảng 5 mét.

Sau khi gây tai nạn chết người, HTX Thành Công vẫn cho xe chạy trong giờ cấm. Ảnh: TQ

Quan sát kỹ cả 4 lần thực hiện thực nghiệm hiện trường, có thấy rõ ràng mâu thuẫn giữa lời khai của bị cáo Lê Hoàng Lê với thực tế diễn ra trong cuộc thực nghiệm lại hiện trường ngày 4/9/2020. Đầu tiên, bị cáo Lê khai khi điều khiển phương tiện đến lối mở quay đầu trước cửa nhà số 124 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, bị cáo thấy một chiếc ô tô màu đen phía trước quay đầu nên đi chậm lại rồi gần như dừng hẳn trước khi tăng tốc. Tuy nhiên, theo như diễn biến của lần thực hiện thực nghiệm thứ nhất, chiếc xe chở rác biển kiểm soát 29H - 177.36 không hề “dừng hẳn” trước khi gây tai nạn.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Không nên tin lời mời đầu tư lợi nhuận khủng, sau vụ TikToker lừa đảo hơn 5.200 tỷ đồng

Không nên tin lời mời đầu tư lợi nhuận khủng, sau vụ TikToker lừa đảo hơn 5.200 tỷ đồng

(Thanh tra) - Ngày 12/12, Công an quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) vừa phát đi thông tin khuyến cáo người dân không nên tin lời mời đầu tư lợi nhuận khủng, sau vụ Phó Đức Nam (còn gọi TikToker Mr Pips, 30 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) lừa đảo hơn 5.200 tỷ đồng khiến hàng nghìn người dân bị mất trắng tài sản.

TK

13:56 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm