Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cảnh báo thủ đoạn mới: Gọi điện mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

Trần Kiên

Thứ hai, 14/09/2020 - 19:30

(Thanh tra) – BHXH Việt Nam cảnh báo, các đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH gọi điện cho người dân để thông báo việc đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là lừa đảo.

Khi nhận được các cuộc gọi từ người lạ mạo danh cơ quan BHXH, người dân cần thông báo đến đường dây nóng của BHXH Việt Nam

Những ngày gần đây, hotline của BHXH Việt Nam đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc họ nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan BHXH.

Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ BHYT…

Sau đó, các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh BHYT hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT, nếu không cơ quan BHXH sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân...

Trước vụ việc trên, BHXH Việt Nam cảnh báo, việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH gọi điện cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo.

Hiện nay, cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân thông báo việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT hoặc nói họ đã trục lợi tiền của quỹ BHYT như thông tin một số người dân phản ánh ở trên.

BHXH Việt Nam đang tập hợp các số điện thoại tự nhận là người của cơ quan BHXH có hành vi lừa đảo nêu trên theo phản ánh của người dân để chuyển Bộ Công an và đề nghị Bộ Công an phối hợp vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

BHXH Việt Nam khuyến nghị, người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan BHXH; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng

Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng

(Thanh tra) - Tính đến tháng 10/2024, trong số 87 đơn vị (63 tỉnh/thành, 24 bộ/ngành) triển khai công tác giám sát an toàn thông tin và thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu giám sát, chỉ có 73 đơn vị có kết nối chia sẻ dữ liệu tương đối đầy đủ, có 14 đơn vị không nhận được dữ liệu chia sẻ. Để đảm bảo an toàn hệ thống thông tin quốc gia, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai nghiêm túc và chặt chẽ các quy định theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Hoàng Nam

13:40 25/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm