Hạng mục tài sản vốn dư, gói thầu số 1 (gồm: Tòa nhà liên ngành (B10) 5 tầng, diện tích xây dựng 3.608m2 và tòa nhà an ninh (B030) 2 tầng, diện tích xây dựng 436m2) được bàn giao tháng 7/2007 theo Quyết định số 354/QĐ-CHHVN ngày 18/6/2007 của Cục HHVN về việc giao nhiệm vụ quản lý, khai thác các hạng mục công trình vốn thuộc gói thầu số 1 D.A Đầu tư xây dựng cảng Cái Lân.

Hạng mục tài sản gói thầu số 4 được bàn giao theo Quyết định số 519/QĐ-CHHVN ngày 11/6/2009 của Cục HHVN gồm 2 tàu kéo và sà lan thu gom chất thải lỏng (bàn giao tổng thể ngày 17/11/2009; bàn giao chi tiết ngày 29 và ngày 30/12/2010) và trạm xử lý nước thải dẫn dầu (bàn giao 6/1/2010).

Về quá trình bàn giao và khai thác sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận xét, tài sản thuộc gói thầu số 4 và tài sản đầu tư từ nguồn dư gói thầu số 1 Cảng Cái Lân, Cục HHVN giao cho Cảng vụ Quảng Ninh quản lý, khai thác dịch vụ. Tuy nhiên, kết quả cho thấy hoạt động dịch vụ chưa hiệu quả; doanh thu chưa bù đắp các chi phí cần thiết; không có lãi và không có chênh lệch nộp ngân sách Nhà nước để có nguồn hoàn trả vốn vay theo quy định.

Nguyên nhân phần nhiều đến từ khách quan khi Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh không đồng ý thuê tài sản 2 gói thầu nên bắt buộc phải có một chủ thể trông coi, quản lý tài sản để tránh xuống cấp. Do tài sản 2 gói thầu là tài sản Nhà nước, vì vậy, Bộ GTVT chỉ đạo và Cục HHVN quyết định giao cho Cảng vụ Quảng Ninh tạm thời quản lý tài sản là phù hợp với hoàn cảnh khách quan. Tổng giá trị tài sản của 2 gói thầu có giá trị lớn dẫn đến chi phí khấu hao tài sản hàng năm lớn gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nên Công ty Cổ phần Quảng Ninh không tiếp nhận... Về chủ quan, Cục HHVN và các bên liên quan chưa hoàn thành trong quá trình xây dựng, triển khai phương án cho thuê tài sản của 2 gói thầu để đảm bảo hiệu quả khai thác và mục đích đầu tư theo quy định của pháp luật.

Bộ GTVT nhận xét: “Trong quá trình quản lý đầu tư xây dựng vốn dư gói thầu số 1, gói thầu số 4, Cục HHVN, Ban Quản lý D.A Hàng hải II, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, các phòng, ban và đơn vị có liên quan, đã có nhiều cố gắng để thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý đầu tư xây dựng và khai thác còn một số tồn tại".

Bộ GTVT giao Cục HHVN khẩn trương tham mưu, trình Bộ phương án xử lý tài sản thuộc gói thầu 4 và vốn dư gói thầu số 1 D.A Đầu tư xây dựng Cảng Cái Lân đang giao cho Cảng vụ Quảng Ninh quản lý, khai thác nhằm đảm bảo tài sản đầu tư được vận hành theo mục đích đầu tư, có thu và thu hồi được vốn đầu tư để hoàn trả vốn vay theo quy định. 

Cục và các phòng nghiệp vụ, bộ phận liên quan, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, trách nhiệm được phân công, nghiêm túc kiểm điểm những tồn tại nêu trong kết luận...

Theo Cục HHVN, đối với yêu cầu của Bộ GTVT trong kết luận kiểm tra về phương án xử lý tài sản, vốn dư, ngày 17/10/2017, Cục đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận giao Cục HHVN tổ chức đấu thầu rộng rãi để xác định pháp nhân trúng thầu thuê khai thác các tài sản hạng mục gói thầu số 4, vốn dư gói thầu số 1. Hoàn chỉnh phương án, ký lại hợp đồng thuê với Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh. 

Về phương án giao tài sản, hiện nay một số đơn vị có nhu cầu và công văn gửi Cục HHVN xin nhận các tài sản hạng mục gói thầu số 4, vốn dư gói thầu số 1, do vậy, Cục HHVN báo cáo Bộ GTVT chỉ đạo.

Trả lời công văn này, ngày 15/12/2017, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương đối với phương án thuê tài sản theo đề xuất của Cục HHVN. Cục HHVN có trách nhiệm bổ sung phương án cho thuê, đàm phán với Công ty Cổ phần Cảng Cái Lân để ký kết lại hợp đồng cho thuê trước đây và hoàn thiện các thủ tục theo quy định, báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định.

Về yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, Chánh Thanh tra Cục HHVN cho biết, hiện nay Cục vẫn đang tiếp tục triển khai.

Theo Phó Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Đình Việt, kết luận của Bộ GTVT về gói thầu số 1 và số 1 là khách quan và chính xác. Về tổng thể D.A Đầu tư xây dựng Cảng Cái Lân cho đến nay đã phát huy được hiệu quả.

Oanh Hữu