Dẹp “trợ giúp” trong xử lý vi phạm giao thông

Cập nhật: 09/12/2016 06:23

(Thanh tra)- Công an TP Hà Nội sẽ lập danh sách các trường hợp gọi điện can thiệp xử lý vi phạm giao thông gửi Bộ trưởng Bộ Công an hoặc cơ quan của người can thiệp, ghi lại số điện thoại để truy tên tuổi, cơ quan. Đối với cán bộ, chiến sỹ công an hoặc nhà báo trực tiếp vi phạm sẽ bị lập biên bản và ra quyết định xử lý bình thường, tuyệt đối không linh động bỏ qua.

Dẹp “trợ giúp” trong xử lý vi phạm giao thông
Ảnh minh họa: baogiaothong

Sở dĩ có quyết định bạo liệt nói trên là vì vẫn còn một số chiến sỹ công an, nhà báo chấp hành chưa nghiêm pháp luật về giao thông… Hiến pháp quy định mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, nên không thể cùng một lỗi vi phạm có đối tượng bị phạt nhưng có đối tượng lại được tha. Đây cũng là giải pháp mạnh mẽ để dẹp tình trạng “trợ giúp alo, trình thẻ ngành…” đang gây phản cảm, bức xúc trong xã hội. Quyết định trên được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ, đồng thời nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu.

Nhóm ý kiến thứ nhất: Công an TP Hà Nội cần sớm triển khai với tinh thần quyết liệt. Sau khoảng thời gian 1 tháng cần có sơ kết, đánh giá kết quả, bổ sung giải pháp, từ đó nhân rộng mô hình trong cả nước.

Nhóm ý kiến thứ hai: Giải pháp của Công an Hà Nội là hiến kế hay cho Bộ Công an. Vì vậy, yêu cầu Bộ Công an triển khai kịp thời khắp cả nước, trước hết đảm bảo tính công bằng cho mọi người tham gia giao thông, loại bỏ “vùng cấm, vùng nhạy cảm”. Đây là thời điểm gần Tết, tần suất vi phạm giao thông tăng cao. Do vậy, phải kịp thời thực hiện để hạn chế tai nạn giao thông cũng như việc chống ùn tắc.

Nhóm ý kiến thứ ba: Đồng tình hoàn toàn với ý kiến của nhóm thứ hai. Theo họ, việc “xin - cho, xin - tha” bản chất cũng là sự tham nhũng tiền công. Bởi vì: Người vi phạm tùy mức độ, theo đó có mức phạt hành chính. Khi hành vi phạm luật đã hoàn thành thì lẽ ra khoản tiền phạt phải được nộp về Kho bạc Nhà nước. Nhưng vì được “bỏ qua”, đồng nghĩa với việc họ đã chiếm đoạt khoản tiền đó. Và đáng buồn là người cảnh sát giao thông (CSGT) bị “ép” tiếp tay cho kẻ vi phạm!

Nhóm ý kiến thứ tư: Nghi ngờ về tính khả thi của giải pháp, bởi Công an, Nhà báo là nhóm đối tượng có nhiều quan hệ trong xã hội. Trong khi CSGT thực thi nhiệm vụ, là người có cấp bậc bình thường, là nhân viên của “nhiều bề trên” cho nên nếu mạnh tay xử lý, không khéo lại đụng chạm “Ném đá lên trời, đá rơi đầu mình”! Có chiến sĩ CSGT chia sẻ: “Nhiều pha bực lắm, người vi phạm lại tinh tướng đưa sự quen biết người này, người kia ra hù dọa. Nhiều khi đành nuốt cục tức vào bụng cho lành”. Rõ ràng, nhóm CSGT  đang phải chịu áp lực từ nhiều phía.

Như vậy, có giải pháp nào để vừa bảo vệ vừa động viên CSGT làm tốt nhiệm vụ?

Nhóm ý kiến thứ năm: Trước hết, người vi phạm phải tự giác xác định, đã sai thì chịu phạt và đừng để lặp lại, chứ vi phạm rồi lại được tha thì hành vi xấu đã có tiền lệ dễ trở thành thói quen xấu “nhờn” CSGT. Phải có hình thức xử lý nghiêm cả người vi phạm và người can thiệp. Nếu CSGT bị cấp trên trù dập về việc xử lý nghiêm người vi phạm, thì họ nên mạnh dạn viết đơn kiến nghị để xem xét làm rõ trách nhiệm. Ngoài  ra, Công an TP Hà Nội và Bộ Công an phải tiếp tục nghiên cứu tìm ra giải pháp tối ưu để bảo vệ CSGT thực thi nhiệm vụ quan trọng này.

Nếu có giải pháp tốt, động viên tốt CSGT, phối hợp tốt giữa các bộ phận thực thi công vụ thì mục tiêu minh bạch trong xử lý vi phạm giao thông sẽ đạt được kết quả cao. Đồng thời, giảm đáng kể nạn ùn tắc giao thông như hiện nay.

Thế Lữ