Quy hoạch tuyến đường Liễu Giai - Núi Trúc - Sơn Tây (Hà Nội):

Thành phố cần xem xét điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp thực tiễn

Cập nhật: 06/11/2018 06:45

(Thanh tra)- Liên quan đến đề xuất điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Liễu Giai- Núi Trúc- Sơn Tây, nhiều chuyên gia hàng đầu về quy hoạch- kiến trúc cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch để nắn thẳng đường, tiết giảm hàng chục tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước khi thông số đầu vào đã thay đổi là hoàn toàn hợp lý.

Thành phố cần xem xét điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp thực tiễn
Người dân mong mỏi thành phố xem xét thấu đáo kiến nghị của người dân để dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Như Báo Thanh tra phản ánh ngày 3/11/2018, 16 hộ dân thuộc tổ 9C ngách 210/41 phường Đội Cấn, quận Ba Đình nhiều lần gửi đơn thư đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét điều chỉnh quy hoạch để nắn thẳng đoạn đường từ nút giao Vạn Phúc - Núi Trúc đến nút giao đi lên ngõ 210 Đội Cấn, qua đó có thể tiết kiệm ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng, khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông, tạo sự ổn định cho đời sống của nhân dân.

Theo đó, căn cứ vào số liệu của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, nếu điều chỉnh theo phương án người dân đề xuất, diện tích đất thu hồi sẽ giảm đi đáng kể là 255m2. Tính theo đơn giá bồi thường đất giải phóng măt bằng tại Quyết định số 2337/QĐ-UBND ngày 13/6/2016 của UBND thành phố Hà Nội là 47.455.000 đồng/m2 thì ngân sách Nhà nước sẽ tiết kiệm được hơn 12 tỷ đồng.

Căn cứ vào Văn bản số 6058/QHKT-HTKT ngày 4/10/2018, 16 phương án thuộc phường Đội Cấn thuộc diện thu hồi hết, nếu điều chỉnh chỉ giới quy hoạch thì chỉ bị cắt xén. Như vậy, Thành phố sẽ không phải chi tiền xây dựng 16 nhà tái định cư, qua đó tiết kiệm được hơn 39 tỷ đồng (tính theo giá bán tại Quyết định 187/QĐ-SXD ngày 12/4/2018 của Sở Xây dựng- PV).

Trả lời cơ quan báo chí, ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội nhận định về kiến nghị điều chỉnh quy hoạch của người dân đối với tuyến Liễu Giai- Núi Trúc- Sơn Tây là có căn cứ.

Ông Nghiêm cho rằng, đường giao thông nên vẽ thẳng nhưng ở thời điểm làm quy hoạch (trước năm 1997), tuyến đường đi tới nút giao Núi Trúc vướng khu nhà ở của chuyên gia Thụy Điển nên phải tránh. Tới nay, vị trí này đã chuyển thành Văn phòng Trung tâm thông tin của Tổng cục Du lịch nên việc điều chỉnh lại nút giao thông Núi Trúc là khả thi để giảm bớt chi phí giải phóng mặt bằng. Tôi ủng hộ đề xuất của người dân và các sở ngành thành phố nên khẩn trương xem xét, trả lời thỏa đáng.

Thời điểm mở tuyến đường Vạn Phúc (đường Liễu Giai - Núi Trúc - Giang Văn Minh giai đoạn I), thành phố căn cứ vào Điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng Thủ đô Hà Nội 1992. Đến nay, thành phố Hà Nội đã có Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 (phê duyệt năm 2011); Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 (phê duyệt năm 2016); các quy hoạch phân khu liên quan cũng mới cả.

Thêm vào đó, khu đất đã chuyển đổi mục đích sử dụng nên hoàn toàn điều chỉnh được. Trước đây, trên tuyến phố Liễu Giai, cũng đã có trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất ngoại giao sang chức năng khác. Vì thế, căn cứ pháp lý của việc điều chỉnh là chắc chắn. Việc này thuộc thẩm quyền của thành phố. Vấn đề là cần xem xét để định vị chính xác, đảm bảo yếu tố kỹ thuật của tuyến đường.

Ông Nghiêm cho biết thêm, Thành phố luôn lắng nghe ý kiến người dân. Không phải một mà nhiều lần thành phố Hà Nội đã điều chỉnh cục bộ quy hoạch theo kiến nghị của người dân. Đơn cử, lúc quy hoạch tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) qua đình Kim Liên, khi người dân kiến nghị điều chỉnh, thành phố đã lắng nghe, xem xét và điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp.

 

Phương án điều chỉnh nắn thẳng đường theo ý kiến người dân có thể tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước 51 tỷ đồng, đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo ổn định đời sống người dân trên địa bàn.

 

 

Bên cạnh đó, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Trần Trọng Hanh nhận định, kiến trúc quy hoạch tuyến phố này đã có cách đây 19 năm, được vẽ theo các thông tin kinh tế - xã hội từ thời đó, nay nếu các thông số đầu vào đã thay đổi thì việc đề xuất xem xét lại cũng là hợp lý.

Chung nhận định việc điều chỉnh thẳng lại tuyến đường có thể tiết kiệm được tiền giải phóng mặt bằng, đảm bảo được an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng từng đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành có liên quan kiểm tra, giải quyết kiến nghị của công dân theo quy định của pháp luật. 

Trước kiến nghị từ phía người dân, mới đây, UBND thành phố giao UBND quận Ba Đình họp với tất cả các hộ dân có liên quan, tổ chức cho các hộ dân trao đổi, bàn bạc để có phương án thống nhất, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/11/2018.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica