Dự án Đường tỉnh 208, Cao Bằng:

Chậm tiến độ trách nhiệm thuộc về ai?

Cập nhật: 15/09/2019 21:37

(Thanh tra) – Theo cam kết của chủ đầu tư Dự án (DA) Đường tỉnh 208, đến ngày 30/9/2019 sẽ đảm bảo giải ngân tối thiểu 70% số vốn năm 2018 được phép kéo dài và hết năm 2019 phải hoàn thành. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/8/2019 mới chỉ giải ngân được 33,1%, nguy cơ cao là chậm tiến độ.

Chậm tiến độ trách nhiệm thuộc về ai?
Bảng báo công trình Đường tỉnh 208, hiện đang chậm tiến độ thi công. Ảnh: TH

DA Đường tỉnh 208 được UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt tại Quyết định số 1133/QQĐ-UBND, ngày 27/7/2017 từ thị trấn Đông Khê (huyện Thạch An) đến xã Cách Linh, qua xã Triệu Ẩu (huyện Phục Hòa), xã An Lạc, thị trấn Thanh Nhật, xã Đức Quang (huyện Hạ Lang), xã Chí Viễn (huyện Trùng Khánh) với tổng chiều dài trên 86km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi với bề mặt đường được thiết kế 5,5m, tổng mức đầu tư  trên 1.470 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, DA sẽ đầu tư trên 47km từ điểm đầu tuyến là nút giao đường 208 với quốc lộ 4A thuộc thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An đến điểm cuối tuyến thuộc địa phận xã Cô Ngân, huyện Hạ Lang. Tuyến đường có các công trình phụ trợ như công trình thoát nước (cống thoát nước ngang đường, rãnh và các cầu bắc qua sông) với tổng mức đầu tư trên 700 tỷ đồng, do Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư.

Tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa của nhân dân, phát triển nông nghiệp trong khu vực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nơi tuyến đi qua.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh là nhà thầu trúng thầu gói xây lắp, với giá trúng thầu 672.117 triệu đồng (giá mời thầu là 672.975 triệu đồng, chênh lệch giảm 858 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, khoảng 0,1%).

Tính đến ngày 31/8/2019, theo số liệu tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cao Bằng thì số vốn của DA này theo kế hoạch vốn năm 2018 kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2019 là hơn 368 tỷ đồng, nhưng chủ đầu tư mới giải ngân được hơn 121 tỷ đồng đạt 33,1% kế hoạch, đang có nguy cơ chậm tiến độ.

Công trường Đường tỉnh 208 do Công ty TNHH Phương Anh thi công đang chậm tiến độ. Ảnh: TH

Ngoài ra, còn một số DA do Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư cũng chậm tiến độ, như: DA cải tạo nâng cấp đường tỉnh 216, DA thành phần từ nguồn vốn Lramp…

Để tránh tình trạng không giải ngân được nguồn vốn theo kế hoạch và bị Trung ương thu hồi vốn (như năm 2018 có 24,5 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương bị thu hồi), tại Hội nghị giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2019 của tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư ký cam kết đảm bảo tiến độ thực hiện giải ngân.

Theo đó, nếu không thực hiện đúng cam kết, UBND tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư không thực hiện giải ngân hết kế hoạch vốn đã giao. Đồng thời, kiên quyết điều chuyển cán bộ chủ chốt được giao làm chủ đầu tư nhưng không hoàn thành cam kết giải ngân hoặc điều chuyển dự án cho đơn vị khác làm chủ đầu tư...  

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiên độ giải ngân, theo ông Nguyễn Thái Hà, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cao Bằng: Có hiện tượng các nhà thầu sau khi trúng thầu, triển khai thi công không đảm bảo huy động đủ máy móc, thiết bị và nhân công trên công trường nên chậm tiến độ theo yêu cầu. Trách nhiệm của người đứng đầu chủ đầu tư chưa cao, năng lực cán bộ các chủ đầu tư còn hạn chế. Các đơn vị giám sát thi công chưa làm hết trách nhiệm, chưa giúp cho chủ đầu tư  xử lý kịp thời các gói thầu không đảm bảo cam kết, tiến độ theo như hồ sơ dự thầu. Các chủ đầu tư chưa có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để xử lý hiệu quả…

Bên cạnh đó, chất lượng khảo sát, lập hồ sơ thiết kế thi công công trình, dự án chưa tốt dẫn đến phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế trong quá trình thi công xây dựng. Công tác chỉ đạo của một số đơn vị chủ đầu tư đối với các đơn vị nhà thầu thi công xây lắp chưa thật sự quyết liệt, ông Hà cho biết thêm.

Trong quá trình thực hiện DA, thời điểm lựa chọn nhà thầu cho DA này khi các nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực lớn nằm trong tốp đầu của ngành xây lắp bị chấm trượt thầu, đã xuất hiện nhiều ý kiến về “tính minh bạch” trong quá trình lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư.

Để làm rõ nguyên nhân việc chậm tiến độ của các công trình do Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng, phóng viên đã trực tiếp đến liên hệ làm việc nhưng không gặp được lãnh đạo Ban, liên lạc điện thoại không thấy trả lời.

Được biết, ngày 22/4/2019, ông Nông Văn Hải, Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng đã ký Bản cam kết giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2019, trong đó nêu: “Nếu không thực hiện đúng các nội dung cam kết nêu trên, nhất trí để Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh điều chuyển vốn cho các dự án khác và thủ trưởng đơn vị xin nhận mức độ hoàn thành nhiệm vụ hoặc không hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2019 và chấp hành điều chuyển vị trí công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng quyết định”.

Thành Nam

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica