Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, một số công dân xã Gia Vĩnh cho biết, năm 2015, năm 2016, một số cán bộ thôn Gia Vĩnh đã bán 11 suất đất, gồm 3 suất ở mặt đường 427 và 8 suất ở khu rãnh Mả Mồ. Hiện nay, 3 suất đất mặt đường 427 đã được san gạt, xây dựng công trình mái tôn, nhà xưởng. 8 suất còn lại vẫn để đất trống. Chính quyền địa phương còn để một số cá nhân tự ý chiếm đất, xây dựng trái phép tại khu vực Nhà nước cấp đất giãn dân dọc khu Mả Mồ. Bên cạnh đó, số tiền thu được từ việc bán đất cho người dân không được công khai, chi tiêu không minh bạch gây bức xúc trong nhân dân. Người dân nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Đức Tuế, Chủ tịch UBND xã Thanh Thùy khẳng định, phản ánh của công dân về việc thôn Gia Vĩnh tự ý bán 11 suất đất là không đúng. Mặc dù đơn thư không được gửi trực tiếp về UBND xã nhưng sau khi tiếp nhận văn bản chuyển đơn của cơ quan cấp trên, xã đã tiến hành xác minh thông tin theo đơn thư phản ánh. UBND xã đã có Báo cáo số 42/BC-UBND ngày 3/11/2016 gửi Đảng ủy xã về phản ánh của công dân thôn Gia Vĩnh đối với việc bán đất.

Trước đó, ngày 2/11/2016, UBND xã đã tiến hành mời lãnh đạo thôn Gia Vĩnh lên làm việc để xác minh rõ nội dung công dân phản ánh. Tuy nhiên, lãnh đạo thôn Gia Vĩnh đều báo cáo việc phản ánh của công dân thôn Gia Vĩnh về việc bán 8 suất đất ở rãnh Mả Mồ là không đúng. Hiện trạng đất vẫn là thùng rãnh, đất công. UBND xã đã tiến hành lập biên bản làm việc với lãnh đạo thôn và yêu cầu lãnh đạo và nhân dân thôn Gia Vĩnh tuân thủ quy định pháp luật đất đai, không tự ý mua bán và lấn chiếm đất, đồng thời tuyên truyền những quy định pháp luật về đất đai để nhân dân hiểu và thực hiện.

Tuy nhiên, ông Tuế cho biết, tiếp giáp với khu đất Mả Mồ là khu đất giãn dân do Nhà nước cấp, khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận thì một số cá nhân xưng danh nhà chùa đã đứng ra xây dựng xong phần móng. Hiện, UBND xã đã tiến hành đình chỉ, yêu cầu tạm dừng thi công.

 Đối với các suất đất được bán còn lại theo như tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND xã Thanh Thùy tiếp tục khẳng định không hề có việc bán đất tại các vị trí như nội dung đơn thư phản ánh. Duy nhất chỉ có trường hợp ông Quyền là mua lại đất của hộ gia đình ông Thanh có nguồn đất do cha ông để lại, sau đó lần chiếm xây dựng nhà xưởng khoảng 80m2 chứ không phải thôn bán. Đối với trường hợp ông Quyền, UBND xã sẽ xem xét tiến hành xử lý trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Tuế, Chủ tịch UBND xã Thanh Thùy cho biết thêm, năm 2017, chính quyền địa phương đang triển khai công tác kê khai đăng ký nhà đất nhưng chưa có trường hợp nào đăng ký các khu vực đất trên. Hiện nay, tại các buổi làm việc, lãnh đạo thôn đều phủ nhận việc bán đất, đồng thời cũng chưa có hộ dân nào đứng ra nhận mua đất theo như đơn thư công dân tố cáo.

Phạm Duy