Tăng cường đối thoại, tập trung giải quyết khiếu kiện ngay tại cơ sở

Cập nhật: 18/04/2013 22:00

(Thanh tra) - Đó là một trong những giải pháp quan trọng được đặt ra tại cuộc họp bàn nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội, diễn ra vào sáng nay (18/4) tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành và 22 tỉnh, TP.

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Hồng Hà
Tình hình khiếu kiện diễn biễn phức tạp

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư, Thanh tra Chính phủ, cho biết, từ năm 2012 đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có chiều hướng diễn biến phức tạp, số lượt đoàn khiếu kiện đông người gia tăng.

Riêng trong quý I/2013, đã có 104 lượt đoàn khiếu kiện đông người với thái độ gay gắt, mặc áo đỏ, căng cờ, biểu ngữ, tập trung đông người trước Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
 
Nội dung khiếu nại của các đoàn đông người chủ yếu liên quan đến đất đai, chính sách thu hồi, bồi thường về đất và tố cáo tham nhũng. Có đoàn đã được cán bộ đón tiếp, hướng dẫn, giải thích nhưng công dân vẫn đeo bám dài ngày tại Hà Nội.

Số liệu tiếp công dân cho thấy, thời gian diễn ra các kỳ họp Trung ương Đảng và Quốc hội, số công dân đến khiếu nại tại Trụ sở gia tăng. Tình hình khiếu kiện đông người diễn biến phức tạp, nhiều đoàn có số lượng lên đến hàng trăm người.

Trong khi đó, một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc theo Kế hoạch tiếp công dân được Tổng Thanh tra phê duyệt, thiếu sự liên hệ với Trụ sở trong việc trao đổi thông tin, phối hợp tiếp, đón công dân.

Có địa phương, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ nhiều lần yêu cầu nhưng vẫn chậm trễ cử cán bộ hoặc cử cán bộ không đúng thẩm quyền tới Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội để tiếp và vận động công dân trở về địa phương.

Phối hợp tiếp dân, không để xảy ra “điểm nóng”

Nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời xử lý các tình huống các đoàn đông người, bức xúc, kéo dài, phục vụ tốt các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội, Thanh tra Chính phủ đề nghị các địa phương lập danh mục những địa phương có số đoàn đông người đến Trụ sở nhiều nhất, phức tạp nhất, các vụ việc công dân khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài để phân loại và có biện pháp xử lý theo từng nhóm nội dung.

Theo Dự thảo Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân, trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội, Thanh tra Chính phủ sẽ thành lập các tổ công tác kiểm tra, đôn đốc một số địa phương có các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”.

Các cơ quan của Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tăng cường cán bộ tiếp dân; căn cứ kết quả rà soát các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn và vận động người dân chấp hành theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các địa phương rà soát, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện ở địa phương, có phương án đối phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

 
 
Đại diện các bộ, ngành và 22 tỉnh, TP tham dự cuộc họp bàn biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân. Ảnh: Hồng Hà

Các tỉnh, TP tập trung tổ chức rà soát các trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài nằm ngoài danh sách 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; tăng cường tổ chức đối thoại với công dân khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Riêng UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phải kịp thời nắm bắt tình hình khiếu kiện đông người, có phương án cưỡng chế, giải toả đối với các công dân khiếu nại, tố cáo tập trung sai quy định về Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để tổ chức tiếp, hướng dẫn, vận động công dân trở về địa phương.

Đồng thời, không để các đoàn khiếu kiện đông người đến các khu vực hội trường nơi diễn ra các cuộc họp và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, xử lý kiên quyết hiện tượng người khiếu kiện trưng băng rôn, biểu ngữ, ngăn chặn việc chặn, đón xe Đại biểu Quốc hội.

Phân loại cụ thể các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đồng tình với đánh giá tình hình khiếu nại, tố cáo cũng như kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quộc hội của Thanh tra Chính phủ.

Các đại biểu dự báo, tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới sẽ có nhiều diễn biến phức tạp khi thực tế đã xuất hiện các dấu hiệu tham gia, kích động của một số phần tử cơ hội, phản động để tổ chức, lôi kéo, liên kết công dân của một số địa phương để kéo lên Trung ương khiếu kiện tập trung đông người.

Tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, gay gắt không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn làm giảm niềm tin của người dân. Nhất là trong số các trường hợp khiếu kiện gay gắt, kéo dài có những trường hợp chính quyền xử lý thiếu cơ sở, không đúng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang thẳng thắn cho biết, ngay trong cuộc tiếp dân do ông tiếp mới đây, trong 4 trường hợp khiếu kiện kéo dài hơn 20 năm thì có 2 trường hợp chính quyền giải quyết chưa hợp lý, người dân khiếu kiện có cơ sở. Vì thế, cần phải tăng cường đối thoại. Chính quyền cơ sở phải có trách nhiệm trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng ý kiến, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển nhận định, tâm lý chung người dân đi khiếu kiện đều muốn được đối thoại với lãnh đạo địa phương. Cho nên phải công khai thông báo rộng rãi thời gian, địa điểm tiếp dân. Ông Hiển cho rằng, ngay sau cuộc họp này, các địa phương phải rà soát, phân loại các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, tồn đọng để có giải pháp giải quyết cụ thể. Dứt khoát phải giải quyết tại cơ sở, nếu vượt thẩm quyền của tỉnh thì tỉnh đề nghị các cơ quan Trung ương cùng phối hợp giải quyết.

Kết luận cuộc họp, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh, tình hình khiếu nại, tố cáo tăng, phức tạp có 4 nguyên nhân, đó là: Do cơ chế, chính sách, pháp luật có những hạn chế, bất cập; lịch sử để lại về đất đai; một số địa phương giải quyết khiếu nại thiếu trách nhiệm, tính thống nhất không cao, quy chế phối hợp không rõ, đặc biệt khâu tiếp dân hiệu quả không cao, không giải thích được quy định pháp luật; nhận thức pháp luật của người khiếu nại còn hạn chế.
 
Theo Tổng Thanh tra, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết nhiều khiếu nại, tố cáo, các tỉnh, TP phải dự báo, nắm tình hình khiếu kiện kịp thời để ngăn chặn, xử lý. Quan trọng nhất là phải tăng cường đối thoại, giải quyết tại cơ sở theo thẩm quyền.

Đối với các đoàn đông người quá khích, đặc biệt là những đoàn mang màu sắc chính trị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh yêu cầu phải tiến hành cưỡng chế, các địa phương có đoàn đông người phải phối hợp để xử lý. Sau cưỡng chế, tiếp tục nắm tình hình, thu thập tài liệu chứng cứ để xử lý dứt điểm.
 
Hồng Hà

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica