Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hà Đông - Hà Nội: Bao giờ xử lý dứt điểm các sai phạm tại UBND phường Vạn Phúc?

Thứ sáu, 12/07/2019 - 15:38

(Thanh tra)- Sau nhiều tháng kết luận thanh tra được ban hành, nêu hàng loạt sai phạm tại UBND phường Vạn Phúc, quận Hà Đông; các kiến nghị thanh tra cũng chưa kịp thực hiện mà vị Chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm chính đến các sai phạm lại được chuyển lên cương vị cao hơn trong tổ chức Đảng, làm Bí thư Đảng ủy của chính phường này.

Trung tâm bảo tồn phát triển lụa Vạn Phúc, nơi có những ki ốt xây dựng trên đất công đang được cho thuê bất minh. Ảnh: TK

Báo Thanh tra đã có 2 bài “UBND phường Vạn Phúc bất tuân Luật Báo chí” và “Hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai, đầu tư xây dựng” trên số báo 16 và 19 năm 2019 phản ánh về việc UBND phường Vạn Phúc né tránh, không tiếp báo chí để trả lời về hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, sử dụng ngân sách… trên địa bàn phường Vạn Phúc.

Sau gần 4 tháng Báo Thanh tra phản ánh sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Dự, tân Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc, về tình hình thực hiện một số kiến nghị sau thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội.

"Cầu cứu" UBND quận thu hồi 782 triệu đồng thanh toán thừa

Về nội dung kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và thu hồi hơn 782 triệu đồng UBND phường Vạn Phúc đã thanh toán thừa cho nhà thầu tại công trình cải tạo ao Rum (giai đoạn 2) do UBND phường Vạn Phúc làm chủ đầu tư.

Ông Dự cho hay, UBND phường Vạn Phúc đã tiến hành họp kiểm điểm, qua đó, quy rõ trách nhiệm thuộc về cá nhân ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND phường thời kỳ đó và trách nhiệm tham mưu của kế toán ngân sách và tổ quản lý trật tự xây dựng của phường.

Đến nay, UBND phường đã liên hệ với nhà thầu là Công ty Xây dựng số 10 để thu hồi số tiền hơn 782 triệu nhưng doanh nghiệp này kêu khó khăn nên vẫn chưa thu được.

Trước câu hỏi UBND phường Vạn Phúc có biện pháp gì để thu hồi số tiền này nếu như nhà thầu vẫn chây ì không trả, ông Dự cho biết, UBND phường đã báo cáo UBND quận Hà Đông và kiến nghị UBND quận giảm trừ thanh toán số tiền này đối với Công ty Xây dựng số 10 tại các công trình khác mà nhà thầu này tham gia, vì hiện nay nhà thầu này đang thi công một số công trình trên địa bàn.

Tuy nhiên, cách thu hồi này của UBND phường Vạn Phúc xem chừng không khả thi vì nó không phù hợp với quy định về tài chính ngân sách và Luật Đầu tư công…

Vậy, sẽ không biết đến khi nào UBND phường Vạn Phúc mới thu hồi được số tiền trên, trường hợp không thu hồi được thì sẽ phải xử lý trách nhiệm như thế nào, và UBND quận Hà Đông và TP Hà Nội sẽ làm gì để ngân sách Nhà nước không bị thất thoát số tiền khá lớn này?.

Ai đang được hưởng lợi từ tiền cho thuê ki ốt?

Có mặt tại khu vực kinh doanh tấp nập nhất của làng lụa Vạn Phúc, nơi có các ki ốt mà theo kết luận thanh tra, diện tích này Hội người cao tuổi phường xây dựng ki ốt để quảng bá thương hiệu lụa Vạn Phúc; theo quan sát, ngoài diện tích được xây dựng để giới thiệu về làng nghề dệt lụa, ghế đá, cảnh quan,… một phần diện tích lớn được xây dựng các dãy nhà 2 tầng được chia thành hàng chục ki ốt bán hàng mà theo như một số tiểu thương ở đây họ được thuê với giá 4-5 triệu đồng/tháng/1 ki ốt có diện tích vài mét vuông.

Chúng tôi đem thắc mắc về số lượng ki ốt đang cho thuê, số tiền thu được hàng tháng, tiền này đơn vị nào quản lý, sử dụng để hỏi tân Chủ tịch UBND phường.

Ông Dự cho biết, khu vực xây dựng các ki ốt này đi vào hoạt động từ khoảng năm 2012-2013, ban đầu do Ban quản lý di tích của phường đầu tư xây dựng nên số tiền thu được, một phần được Ban quản lý di tích thu để hoàn vốn đầu tư ban đầu, một phần được sử dụng duy tu, sửa chữa hàng năm cho các hạng mục của khu vực này, một phần được dùng để tu bổ các di tích làng nghề Vạn Phúc; phần khác được sử dụng chi các hoạt động của người cao tuổi như mừng thọ,… Tuy nhiên, ông Dự lảng tránh trả lời cụ thể về số tiền thu hàng năm, đơn vị nào đứng ra thu, việc hạch toán thu chi này như thế nào.

Về câu hỏi UBND phường đã làm gì để thu ngân sách từ phần diện tích đất công này, ông Dự cũng cho biết từ năm 2019 này sẽ yêu cầu các đơn vị phải trích một phần doanh thu để nộp ngân sách. Phóng viên hỏi một phần là như thế nào thì ông Dự chưa trả lời được.

Như vậy, hơn 5 năm nay, với số tiền thu được từ cho thuê ki ốt không hề nhỏ nhưng tiền này được hạch toán như thế nào, những ai được hưởng lợi thì chắc chỉ ít người biết còn ngân sách Nhà nước trong nhiều năm vẫn không thu được đồng nào từ những diện tích đất công này.

Về diện tích gần 10.000m2 đất UBND phường Vạn Phúc giao cho Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Vạn Phúc và HTX Dệt lụa Vạn Phúc sử dụng ông Dự cho biết, UBND phường đang tiến hành các thủ tục để ký hợp đồng thuê đất đối với 2 đơn vị này.

Sau nhiều tháng kết luận thanh tra được ban hành, không biết bao giờ các sai phạm tại đây mới được xử lý dứt điểm?

Trần Kiên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm