00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tránh "điểm nóng" trước đại hội Đảng

Thái Hải

Thứ sáu, 14/03/2025 - 15:51

(Thanh tra) - Ngày 14/3, tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương làm tổ trưởng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: LA

Tại buổi làm việc,  Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Minh Phụng cho biết, năm 2024, các cơ quan hành chính các cấp tại Cà Mau đã tiếp 3.985 lượt công dân, tương ứng với 4.718 người, tăng 768 lượt và 1.174 người so với năm 2023. 

Đáng chú ý, số đoàn đông người lên đến 31 đoàn với tổng cộng 510 người tham gia, tăng 23 đoàn và 319 người so với năm trước.

Về xử lý đơn thư, tổng số đơn phải xử lý trong năm 2024 là 2.227 đơn, tăng 368 đơn (tương ứng 16,52%) so với năm 2023.  Đối với các đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, các cơ quan đã thụ lý 135 đơn (133 đơn nhận trong năm, 2 đơn chuyển từ năm trước), tăng 54 đơn (40%) so với năm 2023. Đến nay, 119 đơn đã được giải quyết, đạt tỷ lệ 88,14%, còn 16 đơn vẫn đang trong thời hạn xử lý.

Lãnh đạo các cấp tại Cà Mau cũng tích cực tham gia tiếp công dân. Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, cùng lãnh đạo cấp huyện và xã đã tiếp 1.009 lượt với 1.345 người. Trong đó, có 37 lượt với 171 người được ủy quyền cho cấp phó thực hiện. Điều này cho thấy sự quan tâm của chính quyền địa phương trong việc trực tiếp lắng nghe và giải quyết bức xúc của người dân, dù áp lực từ số lượng đơn thư và người đến khiếu nại ngày càng gia tăng.

Ngày 17/12/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định số 2479/QĐ-UBND, phê duyệt Quy chế Tiếp công dân trực tuyến và mô hình thí điểm triển khai tại tỉnh. Hiện tại, Thanh tra tỉnh đang phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh để chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nhân lực và các điều kiện cần thiết nhằm đưa mô hình này vào hoạt động thực tế, hướng tới việc ứng dụng công nghệ số trong công tác tiếp dân.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Minh Phụng báo cáo về tình hình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong năm 2024. Ảnh: LA

Đối với các vụ việc có nguy cơ trở thành “điểm nóng”, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên phân tích thực tế, tổng hợp tình hình để điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện địa phương. Nhiều vấn đề đã được giải quyết kịp thời, nhưng một số vụ việc vẫn còn tồn tại, đặc biệt là các khiếu nại đông người.

Để phục vụ đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV, cùng cuộc bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 24/7/2024. Kế hoạch này nhấn mạnh việc phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết triệt để đơn thư, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, không để các vụ việc phức tạp, kéo dài leo thang. 

Đặc biệt, tỉnh đặt mục tiêu hạn chế tối đa các đoàn đông người kéo đến Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong các dịp chính trị trọng đại.

 Ngoài ra, tổ công tác thường trực tiếp công dân cũng được thành lập theo các quyết định số 20/QĐ-UBND (05/01/2022), số 1438/QĐ-UBND (22/7/2024) và số 436/QĐ-UBND (11/3/2025), nhằm hỗ trợ Chủ tịch UBND tỉnh đảm bảo an ninh trật tự trong các kỳ họp quan trọng của Trung ương và địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, tổ trưởng tổ công tác Thanh tra Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: LA

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao nỗ lực của Cà Mau trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ông nhận định tỉnh đã nắm chắc tình hình, thực hiện đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Trung ương, với tỷ lệ giải quyết đơn đạt yêu cầu. 

"Những năm gần đây, Cà Mau không ghi nhận các vụ việc đông người, phức tạp gây mất an ninh trật tự. Đặc biệt, các vấn đề liên quan đến đất đai nông, lâm trường đã được giải quyết ổn thỏa, thể hiện thái độ cầu thị của chính quyền địa phương. Việc mời Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương vào đối thoại trực tiếp với người dân góp phần giảm căng thẳng và không để xảy ra các sự cố đáng tiếc" - ông Điệp nói.

Ông Điệp cũng đưa ra nhiều định hướng cụ thể để nâng cao hiệu quả trong thời gian tới. Trước hết, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai tiếp công dân trực tuyến theo chủ trương chuyển đổi số của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị kết nối trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Tiếp công dân trung ương với UBND tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh, giúp người dân không phải di chuyển xa để khiếu kiện, từ đó tiết kiệm chi phí và thời gian. Đối với các vụ việc đông người, phức tạp, cần phân loại kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. 

"Trước khi ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, tỉnh cần gửi dự thảo đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để phối hợp chặt chẽ trong quá trình xử lý. Việc ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia cần được đẩy mạnh để quản lý thông tin hiệu quả hơn" Trưởng ban lưu ý

Ngoài ra, ông khuyến nghị Cà Mau cùng các tỉnh trong cả nước đồng thời xây dựng phần mềm tiếp công dân trực tuyến, phấn đấu hoàn thiện vào cuối năm 2025 hoặc muộn nhất là sau đại hội Đảng, sau đó, thường xuyên nâng cấp để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: LA

Đáng chú ý, ông Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dự báo tình hình, nhất là khiếu nại liên quan tới đất đai nông, lâm trường; tác động từ việc sáp nhập bộ máy hành chính; đánh giá về tác động, sức chịu đựng của người dân về chính sách, thậm chí là phải nắm được tâm tư nguyện vọng của các cán bộ trong địa bàn tỉnh, "các cấp cơ sở như thôn, xã phải nắm lòng dân, không thể khoán trắng cho công an, quân đội", ông nói.

Việc thường xuyên phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, không chỉ về quyết định lần hai mà cả báo cáo rà soát vụ việc. Đặc biệt, cần lưu ý đơn tố cáo xuất phát từ khiếu nại không đạt, hoặc liên quan đến nhân sự, bằng cấp, tài sản, để xử lý kịp thời.

Phát biểu đáp từ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi cam kết nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của tổ công tác. Ông đánh giá buổi làm việc đã phản ánh sát thực tế, đồng thời định hướng rõ ràng cho địa phương trong thời gian tới.

Ông Lâm Văn Bi cũng bày tỏ mong muốn Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết các vụ việc cụ thể, đảm bảo quyền lợi cho người dân và giữ vững ổn định trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Thi hành kỷ luật 94 đảng viên

Quảng Ninh: Thi hành kỷ luật 94 đảng viên

(Thanh tra) - Qua kết quả kiểm tra, giám sát, trong quý I/2025, cấp ủy các cấp trong tỉnh Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật 68 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 26 đảng viên.

Trọng Tài

22:25 14/03/2025

Tin mới nhất

Xem thêm