Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đan Quế
Thứ ba, 15/07/2025 - 23:01
(Thanh tra) - Sau nửa tháng vận hành chính quyền 2 cấp, UBND tỉnh Đồng Tháp đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo bộ máy vận hành trơn tru và người dân không bị hẫng trong việc thực hiện các dịch vụ công.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng khảo sát hoạt động của Trung tâm Hành chính công xã Phong Điền. Ảnh: ĐT
Kế hoạch số 16/KH-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Trí Quang vừa ký ban hành về cải cách hành chính 6 tháng cuối năm 2025 nêu rõ 7 nhiệm vụ nhằm triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính theo sự chỉ đạo của Trung ương; công tác cải cách hành chính của tỉnh được tiến hành đồng bộ, có trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu, cải cách hành chính được địa phương xác định phải xuất phát từ người dân, lấy người dân làm trung tâm; nâng cao và lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp từ tỉnh đến cơ sở.
Về nhiệm vụ cải cách hành chính trong 6 tháng cuối năm sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến công tác cải cách hành chính trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức thích hợp, để cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp nhận thức đúng, đồng thuận, chấp hành các nội dung, nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Cùng với đó, UBND tỉnh tập trung cải cách thể chế, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả công tác thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật tại các cơ quan, địa phương.
Cải cách thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên, đảm bảo tính liên thông, đến cuối năm 2025 vận hành thông suốt việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, đánh giá các quy định, thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực liên quan đến người dân và doanh nghiệp, các thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan hành chính nhằm loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, cung ứng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyền một phần...
Theo ghi nhận của chúng tôi, lịch làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp dành một sự ưu tiên đặc biệt cho việc kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và kiểm tra việc cung cấp các dịch vụ hành chính công của chính quyền cơ sở đến người dân.

Trung tâm dịch vụ Hành chính công đang quá tải các dịch vụ của người dân và cần được đầu tư cả về vật chất và con người, công nghệ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Ảnh: IT
Tuần làm việc thứ nhất của tháng 7, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Trí Quang và các Phó Chủ tịch Huỳnh Minh Tấn, Trần Văn Dũng, Nguyễn Thành Diệu đều dành ít nhất 1 ngày xuống cơ sở để kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đặc biệt là dịch vụ hành chính công. Riêng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng trong 2 tuần kế tiếp đều dành 3 ngày kiểm tra công tác vận hành của các đơn vị hành chính cấp xã.
Ở đơn vị hành chính cấp xã nào, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp cũng dành nhiều thời gian nghe báo cáo các kết quả, ghi nhận vướng mắc trong việc vận hành bộ máy chính quyền mới mới đảm bảo kịp thời, đồng bộ, công tác tổ chức, cán bộ bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định; cơ sở vật chất đối với việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra; thực tiễn cán bộ, công chức đang thực hiện nhiệm vụ được phân công. Qua đó kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các điểm vướng mắc.
Tại buổi kiểm tra công tác vận hành đơn vị hành chính tại xã Phong Mỹ vào sáng 15/7 do ông Trần Văn Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp là Trưởng đoàn, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phong Mỹ đã báo cáo về công tác kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy, bảo đảm cơ sở vật chất và công tác xây dựng Đảng. Kết quả, qua 2 tuần triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục hành chính công xã Phong Mỹ đã tiếp nhận 129 hồ sơ (đã giải quyết 119 hồ sơ).
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tháp Mười, qua 2 tuần hoạt động, đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2.500 hồ sơ trên các lĩnh vực theo thẩm quyền.
Tin rằng, với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của lãnh đạo địa phương sẽ không có thủ tục hành chính nào “làm khó” người dân, doanh nghiệp hay chính các cán bộ thực thi công vụ...
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đại tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh toàn quân phải duy trì nghiêm nền nếp, nguyên tắc sinh hoạt Đảng, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng nhằm xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu.
Dương Nguyễn
(Thanh tra) - Đó là thông tin được Tỉnh ủy Tuyên Quang cho biết Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 ngày 18/12.
Nam Dũng
Trần Kiên
Trần Kiên
Hương Trà
Hải Lương
Văn Thanh
Trung Hà
Thái Minh
Thái Minh
Hoàng Long
Trần Quý
Minh Nguyệt
PV
PV
Kỳ Đoàn
Kỳ Đoàn
Nam Dũng