Ngày 29/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức xin ý kiến Dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.

Thông tin tại hội nghị, bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, cho biết, mục tiêu của sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh có tính cấp bách, có đầy đủ thông tin, dữ liệu, đạt sự đồng thuận cao nhằm thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHYT. Đồng thời, tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT; bảo đảm thống nhất với Luật Khám chữa bệnh số 15/2023/QH15 và các luật, quy định có liên quan, kịp thời có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Vụ trưởng Vụ BHYT cũng nhấn mạnh, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT được thông qua sẽ góp phần bảo đảm người dân được tham gia BHYT theo nhóm đối tượng phù hợp và bảo đảm quyền lợi BHYT phù hợp với nhu cầu của người dân trong chăm sóc sức khoẻ, yêu cầu chuyên môn và khả năng chi trả của quỹ BHYT. Tạo công bằng, thuận lợi cho việc cung ứng, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT; nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, quan tâm đến chăm sóc sức khoẻ ban đầu, góp phần quản lý toàn diện sức khỏe người dân. Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Ngoài ra, Sự thảo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, cập nhật các đối tượng tham gia BHXH theo Luật BHXH mới. Người lao động ở doanh nghiệp chỉ cần làm việc một tháng là được tham gia BHYT.

Việc bao phủ đầy đủ các đối tượng tham gia BHYT sẽ làm tăng nguồn thu BHYT từ đối tượng mới tham gia, đồng thời, đạt chỉ tiêu BHYT toàn dân là 95% mà Chính phủ giao.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TM  

Đáng lưu ý, theo bà Trần Thị Trang, phạm vi quyền lợi của bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT được mở rộng: Một số bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng, bệnh cần sử dụng kỹ thuật cao, hiện nay người dân vẫn phải lấy giấy chuyển trong năm theo trình tự từ dưới lên cơ sở điều trị ở tuyến trên, nhưng tại Luật BHYT sửa đổi, bổ sung sẽ có danh sách các bệnh phải lên tuyến trên điều trị mà không cần giấy chuyển tuyến, vừa thuận tiện cho người dân, vừa tiết kiệm chi phí do không phải khám, chữa bệnh trùng lặp ở tuyến dưới và tuyến trên.

Đánh giá việc thực hiện chính sách BHYT thời gian qua, tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, sau 15 năm triển khai thực hiện Luật BHYT, chính sách BHYT đã từng bước phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng, khẳng định tính đúng đắn và phù hợp trong việc lựa chọn chính sách tài chính y tế thông qua BHYT, tạo nguồn tài chính bền vững cho chăm sóc sức khỏe và thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và xây dựng hệ thống y tế Việt Nam theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, tiếp cận tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Luật BHYT năm 2008 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014 đã có một số quy định của Luật không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội, một số nội dung mới phát sinh trong trong thực tiễn triển khai.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 15 trên thế giới về dân số, và đang bước vào giai đoạn già hóa dân số, mô hình bệnh tật thay đổi, gia tăng các bệnh không lây nhiễm, nhu cầu điều trị ngày càng tăng và khuynh hướng điều trị đòi hỏi theo xu hướng tiên tiến để bảo đảm quyền bình đẳng mọi người dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; được bình đẳng về trách nhiệm tham gia và quyền lợi được hưởng trong khám bệnh chữa bệnh BHYT và tiếp cận các dịch vụ có liên quan.

Tại hội nghị, các ý kiến, tham luận tập trung vào các lĩnh vực: Đối tượng tham gia BHYT; phạm vi được hưởng BHYT; đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu, thông tuyến, chuyển tuyến; mức đóng BHYT; quản lý sử dụng quỹ BHYT; trách nhiệm của các bên có liên quan trong thực hiện chính sách BHYT…

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp và thảo luận tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế sẽ tổng hợp hoàn thiện hồ sơ và dự thảo chi tiết Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT trình Quốc hội cho phù hợp với thực tiễn, góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội của đất nước, bảo đảm quyền, lợi ích của người tham gia BHYT đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT và sử dụng an toàn, hiệu quả quỹ BHYT.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp tháng 9/2024.

Phương Anh