Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 19/07/2016 - 14:04
(Thanh tra) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế" và triển khai Cơ sở y tế "Xanh - Sạch - Đẹp" hướng tới sự hài lòng của người bệnh do Bộ Y tế tổ chức ngày 19/7, tại Hà Nội với 715 điểm cầu trên cả nước.
Toàn cảnh Hội nghị
Giảm 60% cuộc gọi phàn nàn về tiêu cực
Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, sau hơn 1 năm triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế”, đến nay số cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế phản ánh, phàn nàn về các tiêu cực trong ngành đã giảm đến 60%.
6 tháng đầu năm 2016, trong số gần 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế (chỉ 34% cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi chuyên môn), có khoảng 40% cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở y tế, nội quy cơ sở y tế; 28% cuộc gọi phản ánh về quy trình chuyên môn của các bệnh viện; 14% phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với người bệnh.
Tại hầu hết các bệnh viện, thông tin liên quan đến quy trình, thủ tục, thời gian và địa điểm khám, chữa bệnh ngày càng được niêm yết rõ ràng; các bệnh viện đều rút ngắn các bước trong quy trình khám, chữa bệnh; thời gian chờ đợi của bệnh nhân giảm; cơ sở vật chất tại các khu vực khám bệnh được cải thiện…
Bên cạnh đó, nhận thức của hầu hết nhân viên y tế tại các bệnh viện được khảo sát đã có sự chuyển biến tích cực. Họ đã nhận thức được tầm quan trọng của phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhân viên y tế cũng đã có nhiều chuyển biến về tinh thần phục vụ và thái độ ứng xử, được bệnh nhân ghi nhận.
Có 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; 70,5% được giải thích về trình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn. Đồng thời cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn. Các bệnh viện đều đã rút ngắn các bước trong quy trình khám chữa bệnh.
Thiếu đồng bộ về nhân lực và cơ sở vật chất
Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế), bên cạnh những kết quả đó, tình trạng thiếu nhân lực kể cả về lĩnh vực chuyên môn y tế cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ đang bất cập. Khả năng đáp ứng của các cơ sở khám, chữa bệnh vẫn còn nhiều hạn chế. Điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, không đồng bộ, thiếu nhân lực y tế. Đâu đó vẫn còn những hành vi hách dịch, quát mắng người bệnh, thiếu kỹ năng ứng xử với các sự cố truyền thông, chưa chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận…

87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh. Ảnh: PA
Ngoài ra, còn có bất cập về cơ chế chính sách trong lĩnh vực khám, chữa bệnh. Một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn, nhưng vẫn còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh. Đặc biệt là tình trạng thiếu nguồn lực để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải tạo cảnh quan môi trường hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua dù ngành Y tế đã rất nỗ lực đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh song trong ngành vẫn còn có những “con sâu làm rầu nồi canh”. Tới đây sẽ đổi mới môi trường bệnh viện, khuôn viên bệnh viện theo hướng xanh, sạch, đẹp; chấn chỉnh các hoạt động về bảo vệ, vận chuyển, cấp cứu, gửi xe... trong các cơ sở y tế. Đồng thời “sẽ loại bỏ khỏi ngành y tế những "con sâu làm rầu nồi canh", những nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc… "Không thể vì một cá nhân, vì một hành động nhỏ mà làm mất uy tín của ngành, mất hình ảnh người thầy thuốc và làm giảm chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế”, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Sở Y tế các địa phương tăng cường tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử, duy trì, củng cố, kiện toàn các đường dây nóng, hòm thư góp ý. Đẩy mạnh truyền thông, chấn chỉnh các hoạt động thuê, khoán ngoài. Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế dự phòng, cơ sở đào tạo và cơ sở nghiên cứu có thực hiện các xét nghiệm về y học từ trung ương đến cấp xã, phường phải chú trọng thực hiện các tiêu chí xanh - sạch - đẹp theo quy định.
Phương Anh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 20/12, Bộ Y tế cho biết đã ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Chính Bình
(Thanh tra) - Sáng ngày 19/12, tại Ninh Bình, được sự đồng ý của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế long trọng tổ chức Lễ khánh thành phần xây dựng công trình Bệnh viện Bạch Mai Cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Cơ sở 2. Hai công trình y tế trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn, hiện đại, kỹ thuật cao, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.
Chính Bình
Chính Bình
Chính Bình
Chính Bình
Chính Bình
PV
Văn Thanh
Hương Giang
Hương Giang
Trần Quý
Phúc Lâm
Nhóm PV
PL-BĐ
Nam Dũng
Anh Minh
PV