Triển lãm ảnh báo chí “Những nẻo đường Xuân” với chủ đề ảnh thể hiện vẻ đẹp của mùa Xuân trên quê hương Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người trong lao động, sản xuất, phòng, chống dịch bệnh Covid-19; sự quan tâm của các cấp, các ngành tới công tác an sinh xã hội và tinh thần tương thân, tương ái trong đời sống nhân dân, tạo nên cảm xúc trong “Những nẻo đường Xuân”.

Sau hơn 2 tháng phát động, đến ngày 5/3/2023, Ban Tổ chức đã nhận được 1.599 tác phẩm ảnh gửi dự thi của hơn 200 tác giả là hội viên, học viên Câu lạc bộ Ảnh báo chí. Trong đó có 1.575 tác phẩm ảnh đơn và 24 tác phẩm ảnh bộ.

Ngày 11/3/2023, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm chọn ra 63 tác phẩm triển lãm, bao gồm: 1 giải Nhất (ảnh bộ), 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 52 tác phẩm được treo triển lãm.

leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Lê Anh Tuấn. Ảnh: TH

Đánh giá về các tác phẩm dự thi năm nay, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Hồng cho biết, chất lượng triển lãm ảnh lần này khá tốt, phản ánh được nhiều góc cạnh của cuộc sống, con người Việt Nam, nhiều hình ảnh rất ấn tượng mà anh em hội viên đã lăn lộn để ghi lại.

Lấy cảm hứng từ mùa Xuân, hơn 300 hội viên của câu lạc bộ đã chụp gần 1.600 bức ảnh thể hiện vẻ đẹp trên mọi miền đất nước trong đổi mới, hội nhập và phát triển. Số lượng tác phẩm dự thi năm nay tăng gấp đôi năm ngoái.

Các tác phẩm dự thi không quá cầu kỳ về bố cục, về góc máy, về ánh sáng, nhưng đậm chất báo chí, bám sát hơi thở của cuộc sống. 63 tác phẩm ảnh đơn và ảnh bộ được treo ở triển lãm là những bức ảnh thể hiện cảnh sắc mùa Xuân, lễ hội, đó là những con đường đầy hoa, là tiếng cười con trẻ, không khí sản xuất, ngày hội tòng quân đầu năm…

leftcenterrightdel
 Tác phẩm (ảnh bộ) đạt giải Nhất. Ảnh: TH

Trong đó, không thiếu những bức ảnh thể hiện không khí sản xuất, ngày hội tòng quân đầu năm.

Khách thăm quan được lắng đọng lại khi thấy ánh mắt trìu mến, lời dặn dò của người ông là chiến sĩ Điện Biên đối với người cháu trong ngày hội tòng quân (tác giả Lâm Văn Quế); đôi vợ chồng trẻ người Lô Lô treo cờ Tổ quốc đón Xuân về (tác giả Trần Quốc Vĩnh); vùng chuyên canh trồng cây cà rốt xuất khẩu theo tiêu chuẩn VietGAP (tác giả Phùng Trọng Tuệ)...

Đồng thời, các bức ảnh đã thể hiện những vấn đề của thời đại, sự kiện đã, đang xảy ra, truyền đạt lại cho người xem cảm xúc của tác giả bằng ngôn ngữ hình tượng của nhiếp ảnh.

“Chính vì điều này, ảnh bộ "Tô thắm phẩm chất bộ đội Cụ Hồ" của tác giả Lê Anh Tuấn đã thuyết phục tất cả các thành viên trong ban giám khảo và đã đạt giải Nhất của cuộc thi, được đưa ra trưng bày ở triển lãm, bởi bộ ảnh này đáp ứng xuất sắc tiêu chí nói trên” - nhà báo Hà Hồng cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh tại triển lãm:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Thái Hải