Lễ hội Chọi trâu năm 2024 có 16 trâu, trong đó mỗi phường 2 trâu và 4 chủ trâu đạt giải Nhất, Nhì, đồng giải Ba năm 2023 mỗi người được đăng ký tham gia 1 suất trâu.

Ban Tổ chức Lễ hội quận đã tiến hành kiểm tra trâu 3 đợt nhằm đánh giá chất lượng, mức độ an toàn của trâu chọi theo tiêu chí của quy chế tổ chức lễ hội.

leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức trao Giải Nhất cho ông trâu số 4. Ảnh: KT
leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức trao Giải Nhì cho ông trâu số 7. Ảnh: KT
leftcenterrightdel
Ban Tổ chức trao Giải Ba cho 2 ông trâu số 10 và 13. Ảnh: KT 

Hơn 6 giờ, các kháp đấu diễn ra an toàn, sôi nổi, hấp dẫn, trâu số 4 đến từ phường Hải Sơn của ông chủ trâu Lưu Đình Khang đã xuất sắc giành chức vô địch; trâu số 7 đến từ phường Ngọc Xuyên của ông chủ trâu Nguyễn Ngọc Hùng giành giải Nhì; trâu số 10 đến từ phường Minh Đức của ông chủ trâu Lưu Đình Toàn Quyền và trâu số 13 đến từ phường Hợp Đức của ông chủ trâu Trần Thanh Liêm cùng giành giải Ba. 

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức trao giải cặp trâu chọi hay nhất cho trâu số 14 đến từ phường Vạn Hương của ông chủ trâu Đinh Xuân Thủy và trâu số 13 đến từ phường Hợp Đức của ông chủ trâu Trần Thanh Liêm; trao giải trâu có miếng đánh hay nhất cho trâu số 13 đến từ phường Hợp Đức của ông chủ trâu Trần Thanh Liêm.

Theo truyền thống hàng năm, lễ hội được tổ chức vào ngày 11/9 (tức 9/8 Âm lịch), nhưng năm nay do chịu thiệt hại nặng nề của cơn bão số 3, quận Đồ Sơn đã xin chuyển lịch tổ chức phần hội để khắc phục thiệt hại sau bão.

Các nội dung phần lễ vẫn được tổ chức theo thời gian và nghi thức truyền thống. Đây là lễ hội dân gian truyền thống, gắn liền với tục thờ cúng thuỷ thần và hiến sinh đã có từ rất lâu đời của người dân miền biển Đồ Sơn.

Lễ hội lưu giữ những nét sinh hoạt văn hoá tâm linh, bản sắc văn hóa mang tính cộng đồng, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân Đồ Sơn với khát vọng chinh phục thiên nhiên, làm chủ biển cả, cầu mong phong điều vũ thuận, mùa màng bội thu, quốc thái dân an, đời sống Nhân dân ấm no, hạnh phúc..

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam trao Cờ lưu niệm cho các chủ trâu tham gia lễ hội. Ảnh: KT
Kim Thành