Sau 3 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, Lễ hội Xuân Ngọa Vân được tổ chức trở lại với đầy đủ cả phần lễ và phần hội.

Phần lễ được diễn ra với nghi lễ cầu quốc thái, dân an; gióng trống, thỉnh chuông khai hội; lễ dâng hương tri ân công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông và các bậc tiền nhân…

Phần hội gồm các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra trước ngày khai hội như: Diễu hành đua xe đạp hành trình về miền thánh địa với trên 250 vận động viên của các câu lạc bộ xe đạp trên toàn tỉnh tham gia; giao lưu các làn điệu chèo của thị xã Đông Triều...

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dâng hương tại lễ hội. Ảnh: TTTT

Am, chùa Ngọa Vân là thánh địa linh thiêng của Phật giáo Trúc Lâm - nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành, hóa Phật.

Ngọa Vân là 1 trong 14 điểm di tích quan trọng thuộc Khu Di tích nhà Trần tại Đông Triều được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

leftcenterrightdel
 Lễ hội Xuân Ngọa Vân 2023 thu hút nhiều người dân và du khách gần xa về tham dự. Ảnh: TTTT

Lễ hội Xuân Ngọa Vân là hoạt động văn hóa mang giá trị nhân văn sâu sắc. Đây là dịp để các tầng lớp nhân dân, Phật tử, du khách hành hương về Ngọa Vân, Đông Triều - vùng đất Phật trời Nam để dâng hương, kính lễ, tri ân công đức to lớn của đức Phật hoàng Trần Nhân Tông và tôn vinh những giá trị tư tưởng của Thiền phái Trúc Lâm, cầu phúc, cầu tài cho một năm an lạc.

Lễ hội Xuân Ngọa Vân 2023 sẽ diễn ra từ nay đến hết tháng 3 Âm lịch.

Trọng Tài