Mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách du lịch quốc tế là hoàn toàn nằm trong khả năng

Trong quý III, lĩnh vực VHTTDL tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trên nhiều phương diện.

Về công tác thể chế, Bộ đã hoàn thiện hồ sơ Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) và các dự thảo văn bản quy định chi tiết Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); hồ sơ Dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; xây dựng hồ sơ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Trong công tác quản lý Nhà nước ở lĩnh vực văn hóa, gia đình, Bộ VHTTDL tiếp tục thực hiện đồng bộ, theo hướng phân cấp ngày càng sâu cho địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thông qua đó phát hiện những điểm nghẽn để kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền tháo gỡ cho địa phương, người dân và doanh nghiệp...

Lĩnh vực thể dục, thể thao, trong quý III, ngành đã tập trung cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội mùa Hè (Olympic) lần thứ 33 tại Paris, với 16 vận động viên tranh tài ở các môn: Bắn súng, xe đạp, boxing, bắn cung, bơi, cử tạ, cầu lông, canoeing, rowing, judo, điền kinh.

Du lịch tiếp tục có những đóng góp tích cực trong bức tranh chung của kinh tế, xã hội đất nước.Theo thống kê, tổng lượng khách quốc tế trong 8 tháng ước đạt 11,416,703 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 89,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch trong 8 tháng ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng.

Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024 có thể hoàn thành hay không? Đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, mặc dù thời gian qua, nhiều địa phương chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hoạt động du lịch nhanh chóng được phục hồi.

“Trong những tháng cuối năm là mùa du lịch quốc tế, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách du lịch quốc tế là hoàn toàn nằm trong khả năng của du lịch Việt Nam”, đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết.

Phim “Đào, phở và piano” sẽ được chiếu miễn phí

Cũng tại họp báo, đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước của Bộ đã giải đáp những vấn đề được báo giới quan tâm như chính sách đối với việc phong tặng nghệ nhân, số hóa dữ liệu lễ hội, xây dựng nghị định văn học, khó khăn trong đấu thầu kịch bản phim...

Trả lời phóng viên về bộ phim sử dụng ngân sách Nhà nước thông qua đấu thầu đầu tiên “Bà già đi bụi”, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, quá trình đấu thầu gặp nhiều khó khăn.

Ông Thành cho rằng, trong điện ảnh, kịch bản và nhà sản xuất luôn phải đi liền với nhau. Không thể có chuyện lấy kịch bản của đơn vị nào đó ra đấu thầu và giao kịch bản cho một đơn vị khác thực hiện. Việc này chỉ khả thi khi chúng ta có ngân hàng kịch bản do Nhà nước đầu tư, do Nhà nước sở hữu. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không bao giờ có ngân hàng kịch bản thuộc sở hữu của Nhà nước.

Các đề tài lịch sử, cách mạng, về các vị lãnh tụ, miền núi dân tộc... được ưu tiên sử dụng ngân sách Nhà nước để thực hiện. Phim “Bà già đi bụi” thuộc đề tài gia đình nên bắt buộc phải trải qua quá trình đấu thầu. 

Tại họp báo quý III, ông Vi Kiến Thành cũng giải thích về trường hợp các phim tham dự các liên hoan phim quốc tế nhưng chưa có giấy phép phát hành. Cục trưởng Cục Điện ảnh nhấn mạnh phim dự liên hoan phim quốc tế bắt buộc phải có giấy phép phân loại phim, nếu không có nghĩa là phạm luật.

Ngay sau khi phát hiện phim vi phạm, Cục Điện ảnh sẽ báo cáo Thanh tra Bộ VHTTDL, đại sứ quán đất nước tổ chức liên hoan phim đó để dừng công chiếu phim.

Ông Thành cũng cho biết, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), phim “Đào, phở và piano” sẽ được chiếu miễn phí tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội).

Trở lại rạp lần này, “Đào, phở và piano” sẽ được chiếu từ ngày 6 đến 10/10, mỗi ngày 2 suất vào lúc 10h và 20h15.

Khán giả nhận vé xem phim miễn phí tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia từ ngày 4/10.

Bên cạnh đó, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội sẽ chiếu phim này vào ngày 9 - 10/10 và Đài Truyền hình Việt Nam sẽ chiếu vào ngày 13/10 tới đây".

Phim “Đào, phở và piano" của đạo diễn Phi Tiến Sơn cũng sẽ đại diện Việt Nam dự vòng sơ tuyển của Giải Oscar lần thứ 97.
Thái Hải