Tham dự Lễ Khai mạc có ông Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII (Liên hoan Phim) do Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo, Cục Điện ảnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị tổ chức thực hiện, diễn ra từ ngày 21/11 - 25/11/2023.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh trống khai mạc. Ảnh: CTV

Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh và các nghệ sĩ trong hoạt động sáng tác điện ảnh. Trong đó nhấn mạnh việc “phát huy cao độ những giá trị văn hoá, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam”; đồng thời phấn đấu có nhiều tài năng lớn ở các loại hình văn hoá, nghệ thuật, có những tác phẩm tầm cỡ, phản ánh được sâu sắc hiện thực đổi mới của đất nước.

Lần đầu tiên thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đăng cai tổ chức Liên hoan Phim trùng với dịp “thành phố ngàn hoa” chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập. Đây là sự kiện đem tới cơ hội thuận lợi để tỉnh Lâm Đồng giới thiệu tới du khách, bạn bè trong nước và quốc tế về thành phố Đà Lạt với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, con người Đà Lạt thân thiện, mến khách - một điểm đến lý tưởng.

Liên hoan Phim Việt Nam lần này là dịp để điện ảnh Việt Nam giới thiệu tới khán giả những tác phẩm điện ảnh phong phú về thể loại, đề tài, hình thức thể hiện, phản ánh góc nhìn đa chiều về cuộc sống của các nhà làm phim, hướng tới xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc. Ảnh: CTV

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Với những ưu ái được thiên nhiên ban tặng, Đà Lạt không chỉ là điểm đến du lịch nổi tiếng, mà còn khơi nguồn cảm hứng sáng tác, hội tụ tiềm năng trở thành một phim trường độc đáo của điện ảnh Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch Tạ Quang Đông, sau 22 kỳ tổ chức, Liên hoan Phim Việt Nam đã trở thành sự kiện văn hóa nghệ thuật ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà. Càng ý nghĩa hơn khi lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia có ý nghĩa đặc biệt chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa; 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam và kỷ niệm 130 năm thành phố Đà Lạt được thành lập.

Với ưu đãi của thiên nhiên và nỗ lực xây dựng Đà Lạt trong suốt 130 năm của nhân dân và chính quyền tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt không chỉ trở thành điểm đến lí tưởng của du khách mà còn là địa điểm thích hợp cho rất nhiều đoàn làm phim chọn làm bối cảnh quay cho phim hấp dẫn. Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Đà Lạt là cơ hội để các nghệ sĩ và các nhà hoạt động điện ảnh trên cả nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, tạo nguồn cảm hứng cho ra đời nhiều bộ phim có chất lượng tốt hơn, chọn được những bối cảnh ưng ý nhất cho những bộ phim tiếp theo trong hành trình sáng tác nghệ thuật của mình.

Thứ trưởng tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, sự phối hợp, hỗ trợ hiệu quả của tỉnh Lâm Đồng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức thành công Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII; cùng hòa chung niềm vui khi ngày 31/10/2023 vừa qua, thành phố Đà Lạt chính thức được công nhận là thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc; đồng thời đề xuất các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt trở thành Thành phố Di sản thế giới.

leftcenterrightdel
 Hàng ngàn khán giả có mặt tại lễ khai mạc. Ảnh: CTV

Về phía tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S cho biết, Liên hoan Phim là dịp để quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người và danh lam thắng cảnh của tỉnh Lâm Đồng đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Sự kiện là minh chứng sống động về sức sống, sức lan tỏa của văn hoá truyền thống Việt Nam trong dòng chảy hội nhập của văn hóa thế giới, góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng mong muốn, qua kỳ Liên hoan Phim, các nghệ sỹ, các nhà làm phim trên cả nước sẽ tiếp tục tìm hiểu, khám phá thêm về vùng đất, con người Lâm Đồng; tỉnh Lâm Đồng sẽ ngày càng được xuất hiện nhiều hơn, chân thực hơn, sinh động hơn trong các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của cả nước và mãi mãi là nguồn đề tài phong phú, tươi mới cho các nhà làm phim, các nghệ sỹ tiếp tục say mê, sáng tạo góp phần xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam, giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Vũ Linh