Lễ hội vùng Lim được tổ chức vào ngày 12, 13 tháng Giêng hàng năm. Trung tâm lễ hội tọa lạc trên đồi Lim, bao quanh là không gian các làng, xóm và phố chợ bên quốc lộ 1A (xưa là tổng Nội Duệ) nay là thị trấn Lim, các xã Nội Duệ và Liên Bão, huyện Tiên Du.

Mở đầu lễ hội là nghi thức tế thần tại các đình làng, rước sắc phong, bài vị của thành hoàng làng lên chùa Hồng Ân để dâng hương cúng Phật, cầu mong cho quốc thái dân an.

leftcenterrightdel
 Du khách về trảy hội Lim. Ảnh: HH

Đáng chú ý, trong phần hội, tại trung tâm đồi Lim, ban ngày sẽ diễn ra hát Quan họ tại 12 lán trại Quan họ và trên sân khấu của lễ hội. Đây được xem là hoạt động đặc sắc nhất thu hút đông đảo du khách tham dự.

Đặc biệt, du khách đến với hội Lim ngoài được ghe hát cũng sẽ được tham gia giao lưu hát dân ca Quan họ Bắc Ninh với các liền anh, liền chị Quan họ trong trang phục truyền thống, thể hiện các làn điệu dân ca Quan họ mượt mà, đằm thắm, làm say đắm lòng người.

Về với hội Lim, du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian truyền thống như: Tổ tôm điếm, thư pháp, hội thư, đấu vật, đu tiên, cờ người...

leftcenterrightdel
Các liền anh, liền chị hát Quan họ trên sân khấu lớn của lễ hội. Ảnh: HH

Theo Ban Chỉ đạo lễ hội vùng Lim, hội Lim năm nay được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trong sáng 2/2 đã diễn ra lễ cắt băng khánh thành hồ điều hòa Vân Tương.

Tại đây cũng diễn ra các trò chới dân gian: Đu tiên, vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, múa lân... Cùng với đó là các hoạt động văn hóa ẩm thực, vui chơi giải trí...

Đặc biệt, điểm nhấn của lễ hội năm nay diễn ra vào 20h tối nay. Đó là chương trình văn nghệ do Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh biểu diễn tại sân khấu chính của lễ hội.

Đặc biệt, vào 21h sẽ tổ chức bắn pháo hoa.

leftcenterrightdel
 Hát Quan họ dưới thuyền tại hồ điều hòa Vân Tương mới được khánh thành trong sáng 2/2. Ảnh: HH

Bên cạnh đó, trong ngày khai mạc tại các khu vực khác cũng diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: Thi cờ người tại đình Lũng Giang; thi tổ tôm điếm tại đồi lim và đình Đình Cả, thôn Đình Cả.

Tại các nhà chứa Quan họ ở các thôn Lũng Giang, tại Khu Đình (thị trấn Lim) cũng tổ chức các canh hát Quan họ truyền thống.

Ngoài ra, còn có hát Quan họ tại các gia đình nghệ ng nhân, hát Quan họ tại cửa đình, cửa chùa, hát quan họ dưới thuyền ở các làng Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Đông, Đình Cả, Lộ Bao, Duệ Khánh, Hoài Thị, Hoài Thượng, Hoài Trung, Bái Uyên...

Ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, Trưởng Ban Chỉ đạo lễ hội vùng Lim cho biết, việc tổ chức lễ hội nhằm khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc. Đồng thời, thể hiện lòng thành kính, biết ơn những danh nhân lịch sử văn hóa và những anh hùng dân tộc trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

leftcenterrightdel
Nhiều trò chơi dân gian được diễn ra tại lễ hội. Ảnh: HH 

Ông Đồng cũng nhấn mạnh, tổ chức phần lễ theo nghi thức truyền thống để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa quê hương; ngăn chặn, bài trừ sự xâm nhập của những sản phẩm văn hóa có nội dung xấu. 

Đặc biệt, công tác quản lý Nhà nước được tăng cường, bảo đảm các hoạt động của lễ hội diễn ra với tinh thần vui tươi, thiết thực, an toàn và tiết kiệm.

leftcenterrightdel
Về hội Lim du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh những miếng trầu têm cánh phượng. Ảnh: HH

Vào ngày mai (3/2  - tức ngày 13 tháng Giêng), lễ hội Lim tiếp tục diễn ra với phần lễ diễn ra từ 7h30 để tổ chức rước sắc từ đình làng Đình Cả sang đình làng Lộ Bao và tế lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống tại các đình, đền chùa ở các làng thuộc xã Nội Duệ, Liên Bão, thị trấn Lim.

Còn phần hội sẽ tổ chức hát giao lưu, hát đối đáp Quan họ tại các lán trại quan họ và trên sân khấu chính phục vụ du khách; các chương trình văn nghệ do Nhà hát Quan họ Bắc Ninh và Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện biểu diễn tại sân khấu chính của lễ hội...

Hải Hà