Sau hơn 6 tháng phát động (từ tháng 11/2022 đến cuối tháng 4/2023), cuộc thi đã nhận được gần 800 tác phẩm tham gia với các thể loại khác nhau. Ban Giám khảo đã lựa chọn được 30 tác phẩm để đăng tải trên Công Thông tin Phật giáo Việt Nam.

Phát biểu tại lễ trao giải, Hòa thượng, tiến sĩ Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Sau 6 tháng kể từ khi phát động cuộc thi, tính đến ngày 30/4/2023, Ban Tổ chức đã nhận được 800 tác phẩm tham gia dự thi thuộc các thể loại khác nhau, trong đó có tác giả tham gia nhiều nhất với 5 tác phẩm, tác giả tham dự ít nhất với 1 tác phẩm.

Cuộc thi “Đạo Phật trong trái tim tôi” được tổ chức với mục đích khích lệ tinh thần tìm hiểu đạo Phật trong xã hội, cộng đồng Phật tử, nâng cao hiểu biết về kiến thức Phật pháp, lan tỏa, tôn vinh, giữ gìn những giá trị truyền thống văn hóa - nhân bản của Phật giáo.

Đây là cuộc thi dành cho mọi đối tượng, quý chư tôn đức tăng, ni, Phật tử, quý đạo hữu và những người yêu mến đạo Phật trong và ngoài nước.

Giải thưởng chính thức gồm một giải nhất trị giá 20 triệu đồng, hai giải nhì trị giá 10 triệu đồng/giải và ba giải ba trị giá 6 triệu đồng/giải.

leftcenterrightdel
Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Phó Ban Thông tin Truyền thông trao Giải Nhì cho các tác giả đạt giải. Ảnh: TV 

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho bài viết “Tu nhà” của tác giả Quảng Phương, cư trú tại phường Gia Hội, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Hai giải nhì được trao cho các bài viết “Con đã gặp Đức Phật từ vô thỉ kiếp đến bây giờ” của tác giả Lưu Đình Long, cư trú tại TP Hồ Chí Minh và bài viết “Thả trôi nhưng sợ hãi, muộn phiền và bất mãn của đời người” của tác giả Nguyễn Thị Kim Ngọc, cư trú tại TP Hồ Chí Minh.

Ba giải ba được trao cho các bài viết “Viếng Tổ đình Viên Minh” của tác giả Diệu An - Trần Ngọc Hà, cư trú tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, bài viết “Viết cho mẹ và con” của tác giả Trần Thị Minh, cư trú tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai và bài viết “Lạy Người, con đã về” của tác giả Dương Thị Kim Yến, cư trú tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

leftcenterrightdel
Diễn giả Phan Đăng trao giải ba cho các tác giả. Ảnh: TV 

Diễn giả Phan Đăng, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi chia sẻ, các tác phẩm dự thi là những câu chuyện xúc động về Phật pháp; là sự buông bỏ trong tâm; là những trải nghiệm trên bước đường đời… Phật pháp hiện hữu trong từng hơi thở, là nhịp sống trong trái tim tôi. Tôi mong Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đêm Phật giáo để những con yêu Phật nói lên tình cảm của họ. Và, mong sao cuộc thi tiếp tục được tổ chức hàng năm và đối tượng dự thi được mở rộng cho cả Phật tử ở nước ngoài.

Tác giả Quảng Phương, Giải Nhất, cho rằng, sẽ cố gắng nỗ lực để cùng các đạo hữu thành lập được ngôi nhà chung mang tên “gia đình tuỳ duyên”, góp phần hoằng dương Phật pháp đến với mọi người.

Lễ trao giải cuộc thi là hoạt động có ý nghĩa chào mừng mùa Phật đản, là dịp kỷ niệm 60 năm, tưởng nhớ Bồ tát Thích Quảng Đức “vị pháp thiêu thân” bảo vệ chính pháp và truyền thống văn hoá dân tộc.

Trà Vân