Sau khi phát hiện dòng nước đen kịt, hôi thối được xả thẳng từ trong trang trại chăn nuôi lợn nái và trồng cây ăn quả Sơn Phương ở xóm Hòa Sơn, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh chảy ra ngoài mương nước gây ô nhiễm, một số người dân địa phương đã phản ánh với lực lượng chức năng. Hiện, chính quyền địa phương cùng các lực lượng liên quan đã vào cuộc để làm rõ sự việc.

Tại trang trại chăn nuôi lợn nái và trồng cây ăn quả Sơn Phương, lực lượng chức năng phát hiện dòng nước màu đen, bốc mùi hôi thối chảy thẳng từ ống nước bên trong khu vực trang trại ra ngoài mương nước và khu vực đồng ruộng xung quanh. Còn ở mương nước bên ngoài trang trại nhiều loại cá chết nổi lềnh bềnh.

Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt để lấy mẫu nước đi kiểm tra, chính quyền địa phương xã Hương Xuân cũng đã có mặt để ghi nhận sự việc.

Ông Trịnh Xuân Trọng, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Xuân cho biết, hiện xã đang phối hợp với lực lượng chức năng làm rõ có hay không sự việc trại lợn trên địa bàn xả thải ra môi trường.

Theo ông Trọng, trang trại bị người dân phản ánh là trang trại chăn nuôi lợn nái và trồng cây ăn quả Sơn Phương do bà Lê Thị Phương làm chủ.

Trang trại đi vào hoạt động vào khoảng năm 2016, có quy mô chăn nuôi 600 lợn nái. Về công tác môi trường, địa phương nhận thấy trang trại thực hiện khá nghiêm túc, trước đây đã có lần bị gặp sự cố về nước thải tràn ra ngoài nhưng sau đó đã nghiêm túc xử lý.

Theo những người dân sống gần trang trại lợn cho biết, từ trước đó người dân đi qua khu vực này đã phát hiện dòng nước thải đen ngòm, hôi thối chảy ra bên ngoài mương nước. Nước thải theo khe chảy ra đồng ruộng xung quanh khiến cá chết nổi lềnh bềnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Ông Đ.V.T. (SN 1954), sống gần trang trại lợn cho biết: Từ khi tình trạng nước đen ngòm, hôi thối từ trại lợn chảy ra bên ngoài chúng tôi rất lo lắng cho môi trường sống xung quanh. Mong chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân để xử lý vấn đề ô nhiễm này.

Hiện lực lượng chức năng đã có mặt ghi nhận sự việc, lấy mẫu nước để kiểm tra, làm rõ.

Dưới đây là một vài hình ảnh về vụ việc: 

leftcenterrightdel
Trang trại đi vào hoạt động vào khoảng năm 2016, có quy mô chăn nuôi 600 lợn nái. Ảnh: Hải Yến
leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hiện trường khu vực xả thải từ trong trang trại ra ngoài mương nước, đồng thời lấy mẫu đi kiểm tra. Ảnh: Hải Yến 
leftcenterrightdel
 Cá chết nổi lềnh bềnh trên mương nước gần khu vực xả thải. Ảnh: Hải Yến
leftcenterrightdel
 Dòng nước đen, bốc mùi hôi thối từ trong trại chảy ra ngoài. Ảnh: Hải Yến
leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng đã có mặt ghi nhận sự việc, lấy mẫu nước để kiểm tra, làm rõ. Ảnh: Hải Yến
Hải Yến