Những ngày này, trên các tuyến đường huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái tấp nập các đoàn xe vận chuyển hàng hóa cứu trợ cho đồng bào bị thiệt hại, ảnh hưởng do bão lũ. Các đoàn xe mang đủ biển số từ Hà Giang, Hà Nội, Nghệ An, Đăk Lăk…

Anh Phan Văn Toàn, đoàn thiện nguyện từ Hà Nội cho biết: “Khi biết tin bà con huyện Lục Yên bị thiệt hại nặng nề do bão gây ra, các thành viên Hội Mobile Hà Nội và Mobile cả nước cũng như bạn bè trên Feacbook chúng tôi đã quyên góp được 200 suất quà trị giá 60 triệu đồng và 50 triệu đồng tiền mặt để trao cho những gia đình có người chết”.

Cuối giờ chiều ngày 15/9, đoàn xe thiện nguyện tỉnh Đăk Lăk mới đặt chân đến huyện Lục Yên, anh Lê Viết Cường, trú tại thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đăk Lăk cho biết: “Đợt mưa bão vừa qua, chúng tôi đã đưa 30 xe tải và khoảng 100 tình nguyện viên tham gia bốc xếp hàng hóa cứu trợ các tỉnh phía Bắc. Khối lượng hàng khoảng 100 tấn gồm: Gạo, mỳ tôm, sữa, mắm muối… mong muốn của bà con Đăk Lăk là trao tận tay cho những người dân bị thiệt hại”.

Để bù đắp phần nào nỗi đau, mất mát của bà con Nhân dân, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đã tổ chức nấu hàng nghìn suất cơm miễn phí gửi đi giúp đỡ bà con khu vực bị thiệt hại, đồng thời, mỗi ngày huy động hàng trăm người tham gia hỗ trợ bốc xếp, vận chuyển hàng cứu trợ.

Ông Phạm Văn Cường, Tổ trưởng Tổ dân phố 3, thị trấn Yên Thế cho biết, bà con Nhân dân tổ dân phố đã nhiệt tình giúp đỡ, bốc dỡ hàng trăm chuyến hàng cứu trợ. Đây là những chuyến xe đầy tình cảm vượt đường xa lên tới huyện để làm công tác cứu trợ bà con vùng lũ. Trong lúc khó khăn mới thấy tình người ấm áp, tình làng nghĩa xóm đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua lúc hoạn nạn.

Khi nhận những món quà hỗ trợ, anh Hoàng Văn Phương, thôn 8, xã Tân Lĩnh xúc động nói: “Nhà tôi bị nước ngập qua nóc, phải di tản ở nhờ nhà người quen, có các đoàn đến hỗ trợ lương thực, thực phẩm như thế này đã giúp gia đình tôi đỡ vất vả hơn, lo nhất là cuộc sống sau này khi mà tài sản, vật dụng trong nhà bị dòng nước cuốn trôi và làm hỏng hết rồi”.

Ông Nông Thanh Sơn, Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết, khi bão lũ xảy ra, Huyện đoàn đã huy động 500 đoàn viên hỗ trợ tuyên truyền, hỗ trợ vận chuyển đồ đạc, di dời người dân tại các khu vực bị cô lập, có nguy cơ xảy ra sạt lở, đồng thời, bố trí lực lượng phân luồng giao thông, dọn dẹp vệ sinh và bốc xếp hàng cứu trợ. Riêng Đoàn thanh niên huyện đã vận động được 3 chuyến xe khoảng 10 tấn hàng bao gồm mỳ tôm, sữa, bánh mỳ, nước… để trao cho các hộ bị thiệt hại do bão lũ.

Đến nay, huyện Lục Yên đã tiếp nhận gần 100 đoàn từ thiện với hơn 100 tấn hàng nhu yếu phẩm như gạo, mỳ tôm, xúc xích, bánh ngọt, chăn màn, đèn pin… và 500 triệu đồng. Huyện đã tổ chức cấp phát tới 100% người dân bị ảnh hưởng.

Ngoài những đoàn thông qua kênh Mặt trận Tổ quốc còn có hàng trăm chuyến xe thiện nguyện đã trực tiếp đến các địa điểm bị thiệt hại để trao hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiền mặt giúp đỡ bà con.

Việc làm của các tổ chức, cá nhân, hội nhóm thông qua hoạt động thiện nguyện thiết thực hướng về đồng bào lũ lụt, chính là tấm lòng thơm thảo, sức mạnh đoàn kết của Nhân dân, đồng bào, dân tộc, nhất là trong những thời điểm khó khăn hoạn nạn.

Một số hình ảnh về các đoàn cứu trợ:

leftcenterrightdel
Đoàn cứu trợ của bà con Đăk Lăk vừa đến huyện Lục Yên. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Đoàn do anh Lê Viết Cường làm trưởng nhóm vận chuyển 2 xe lên Lục Yên cứu trợ. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Xe của huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Nhóm Yên Bái yêu thương hỗ trợ. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Đoàn Mobile toàn quốc chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Đoàn Nghệ An hỗ trợ 300 phần quà và 200 triệu đồng. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Nhân dân thôn Nà Mác, xã Minh Chuẩn nhận hỗ trợ. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Tình nguyện viên hỏi thăm sức khỏe bà con xã Trung Tâm. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Hội Chữ thập đỏ xã Động Quan tặng quà bà con trong xã. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Trao quà cho những hộ bị thiệt hại. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Cô và trò Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Lục Yên tặng quà gia đình học sinh bị thiệt hại. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Nhiều thôn, hộ bị nước bủa vây phải đi thuyền cứu trợ. Ảnh: Bùi Bình
leftcenterrightdel
 Cán bộ hưu trí tổ 3, thị trấn Yên Thế giúp đỡ dỡ hàng cứu trợ. Ảnh: Bùi Bình
leftcenterrightdel
Mỗi ngày có hàng trăm người dân thị trấn Yên Thế tham gia giúp đỡ bốc, dỡ hàng cứu trợ. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Lời cảm ơn của các nhóm hội khi đi làm từ thiện tại Lục Yên. Ảnh Feacbook 
Bùi Bình