Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ bảy, 06/11/2021 - 10:59
(Thanh tra) - Sáng 6/11, sau khi hoàn thành bàn giao về cho TP Hà Nội quản lý và khai thác, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng đã chính thức đi vào hoạt động.
Sau 1 thập kỷ xây dựng, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đi vào hoạt động. Ảnh: PV
Tại lễ bàn giao, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về UBND TP Hà Nội, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) Vũ Hồng Phương khẳng định, dự án đã được Bộ GTVT nghiệm thu hoàn thành, đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu, đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác. Vào thời điểm bàn giao, toàn tuyến đã hoàn thành vận hành thử 70.000km đạt kết quả an toàn tuyệt đối.
Đánh giá tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án đặc biệt quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông đô thị của TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ, để dự án phát huy hiệu quả tối đa cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao đã được thông qua.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tham gia trải nghiệm trên chuyến tàu sáng 6/11. Ảnh: PV
Về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030 thì Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai với tổng chiều dài 417,8km.
Tuy nhiên, với tiến độ đầu tư xây dựng như hiện nay, để hoàn thành được một tuyến đường sắt đô thị sẽ mất từ 8 - 10 năm. Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP nhận định, việc huy động nguồn vốn, đặc biệt vốn ODA cần có bước đột phá để xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn, góp phần quan trọng giảm ùn tắc nên cần được quan tâm đầu tư.

TP cũng đã chuẩn bị đủ nhân lực để vận hành khai thác. Ảnh: PV
Đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, theo ông Dương Đức Tuấn, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt đô thị. Do đó, TP đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với chủ đầu tư thực hiện triển khai dự án.
Đến nay công trình đã được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu. TP cũng đã chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác.
Ngay sau khi lễ bàn giao kết thúc, chuyến tàu đầu tiên khai thác thương mại của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chính thức khởi hành từ ga Cát Linh đi ga Yên Nghĩa.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã tham gia trải nghiệm trên chuyến tàu này.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Xác định “thiếu thông tin” là một trong những rào cản lớn nhất khiến người dân khó tiếp cận chính sách và cơ hội phát triển, xã Ea Ning (tỉnh Đắk Lắk) xem công tác truyền thông là khâu then chốt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Từ việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đến thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở, giảm nghèo về thông tin đang từng bước khơi thông nhận thức, tạo động lực để người dân chủ động vươn lên thoát nghèo.
(Thanh tra) - Sau ít ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trật tự, an toàn giao thông tại Hà Nội có chuyển biến tích cực, giao thông nền nếp hơn, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nâng lên.
Thái Minh
Hải Hà
Thái Nam
Văn Thanh
Chính Bình
Hoàng Long
PV
P.V
Trần Quý
Hoàng Nam
Trần Quý
Minh Tân
B.S
Hải Lương
BTT