Theo thống kê, hiện nay một số địa phương trên địa bàn huyện Đức Cơ đã xảy ra hạn cục bộ, nặng nhất là xã biên giới Ia Nan - khu vực giáp ranh biên giới huyện Đức Cơ và huyện Oyadav của nước bạn Campuchia. Lúc cao điểm phải sử dụng cả nguồn nước chưa hợp vệ sinh sinh (nước giọt) để phục vụ ăn uống và sinh hoạt cá nhân, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của Nhân dân trong vùng. Trong khi đó, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng các công trình nước sạch nhằm hỗ trợ Nhân dân của huyện còn rất thiếu và khó khăn.

Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương đã kiểm tra thực tế tình hình để có giải pháp hỗ trợ người dân. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ Vũ Mạnh Định đã gửi thư ngỏ tới ban lãnh đạo Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup nhằm kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư một nhà máy xử lý nước sạch, phục vụ nhu cầu của người dân tại thôn Đức Hưng và làng Sơn, xã Ia Nan.

Cụ thể, 2 thôn, làng này có gần 2.000 nhân khẩu (trong đó, hơn 46% là đồng bào dân tộc thiểu số), bị thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô; mặc dù địa phương, huyện đã có nhiều giải pháp khắc phục, nhưng vẫn không triệt để... Có thời điểm phải huy động các tổ chức chính trị, xã hội dùng xe chuyên chở nước sinh hoạt từ các vùng khác đến để hỗ trợ cấp nước tạm thời cho nhân dân phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Theo Chủ tịch UBND huyện, để giải “cơn khát” cho người dân, qua tham vấn của các đơn vị khảo sát, địa phương cần thiết phải xây dựng 1 nhà máy xử lý nước sạch. Sau đó, xử lý nguồn nước đó bơm lên 1 bể chứa để xử lý nước (lọc, khử khuẩn), rồi bơm tiếp vào hệ thống cấp nước sạch đã được đầu tư trong những năm trước để tiếp tục cấp nước sạch cho Nhân dân 2 thôn, làng sử dụng và đầu tư 1 hệ thống đường cấp điện 3 pha phục vụ vận hành công trình. Tổng kinh phí dự kiến xây dựng công trình khoảng 4 tỷ đồng.

UBND huyện Đức Cơ cam kết, nếu được ban lãnh đạo Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup đầu tư, địa phương sẽ đối ứng một phần kinh phí cùng với nguồn kinh phí quỹ hỗ trợ để thực hiện công trình có chất lượng và hiệu quả, vận động Nhân dân đối ứng về giải phóng mặt bằng, đường ống dẫn nước để công trình hoạt động hiệu quả và bền vững.

Chủ tịch UBND huyện Đước Cơ Vũ Mạnh Định thông tin: Sau khi có thư ngỏ, bên Quỹ Thiện Tâm đã tổ chức đoàn vào thôn Đức Hưng làm việc. Sơ bộ, bên quỹ sẽ đồng ý cho đặt ở thôn Đức Hưng một nhà máy xử lý nước sạch khoảng 4 tỷ đồng. Hiện, huyện đang đợi ý kiến chính thức từ Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup. Mong rằng, trong thời gian không xa, khi mùa khô hạn tới, những người dân ở xã biên giới Ia Nan sẽ không còn cảnh thiếu nước sạch để sử dụng.

Vân Uyên