Nhiều tuyến đường tỉnh lộ bị chia cắt

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai, từ đêm 30/9 đến sáng 1/10, trên địa bàn tỉnh có mưa đều khắp, một số nơi có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to đã khiến các điểm bị sạt lở từ đợt mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 (Yagi) tiếp tục tiếp diễn nguy hiểm, nhiều điểm sạt lở trên các tuyến Quốc lộ 279, 4D, 70 gây chia cắt giao thông.

Do mưa lớn kéo dài, từ chiều tối 30/9, tại Km4+900, đường Quý Xa - Văn Bàn (tỉnh lộ 162) đoạn qua xã Khánh Yên Thượng bị sạt lở lớn gây chia cắt giao thông hoàn toàn.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai, do mưa lớn kéo dài, tuyến Quốc lộ 279 (đoạn từ xã Bảo Hà đi thị trấn Phố Ràng và Nghĩa Đô huyện Bảo Yên) đang xuất hiện 2 điểm sạt lở lớn và 1 điểm ngập úng gây chia cắt giao thông hoàn toàn.

Cũng trên Quốc lộ 279, tại Km56, thuộc địa phận xã Xuân Hòa xuất hiện điểm sạt lở lớn, hàng nghìn mét khối đất đá tràn xuống lấp hoàn toàn lòng đường khiến các phương tiện không thể lưu thông qua đây.

Hiện các đơn vị bảo trì đường bộ đang bố trí máy móc, nhân lực đến khắc phục. Thời gian thông tuyến bước 1 hiện chưa thể xác định.

Trước đó, vào khoảng 9h sáng ngày 1/10, đất đá từ trên sườn núi sạt xuống khu vực đối diện nhà điều hành của Trạm thu phí BOT Lào Cai - Sa Pa, khiến đoạn đường này bị hư hỏng. Cùng với đó, sạt lở làm vách bê tông bị mất chân; vì vậy để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, Ban Quản lý Dự án đường BOT Lào Cai - Sa Pa đã cho tạm dừng hoạt động trạm thu phí để di chuyển nhân viên đến nơi an toàn và tổ chức khắc phục, sửa chữa.

Đại diện Ban Quản lý Dự án đường BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết, đơn vị đã tạm dừng hoạt động trạm thu phí trên Quốc lộ 4D để đảm bảo an toàn cho các phương tiện.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Lào Cai cho biết, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng thanh tra đến các điểm sạt lở để phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông cắm biển cảnh báo và tổ chức phân luồng giao thông; yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai nhân lực, máy móc khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở để đảm bảo giao thông bước 1.

leftcenterrightdel
Mưa to kèm giông lốc đã khiến cây xanh và cột điện trên đường Lê Thanh, TP Lào Cai bị đổ sập. Ảnh: ND

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo khẩn

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký văn bản hỏa tốc số tăng cường chủ động triển khai một số biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ứng phó với mưa lớn trong những ngày tới gửi các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (theo Quyết định số 264/QĐ- UBND ngày 2/2/2024); UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Văn bản cho hay, theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia trong vài ngày tới, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15 - 30mm, có nơi trên 80mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản số 7328/BNN-ĐĐ ngày 28/9/2024 về ứng phó với mưa lớn khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

Các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc Văn bản số 7328/BNN-ĐĐ ngày 28/9/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai thời gian gần đây.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các biện pháp đề phòng, tránh, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tại gây ra. Trong đó cần lưu ý cập nhật, theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm bốn tại chỗ, và thực hiện tốt phương án ứng phó với tình huống mưa, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất... nhất là tại các địa bàn thời gian qua bị thiệt hại lớn về người và tài sản, những nơi có nguy cơ cao (bị sụt lún, khe nứt, sat lo...) thiên tai. Thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn theo quy định.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ, cập nhật kịp thời thông tin về diễn biến thời tiết, khí hậu, dự báo sớm diễn biến thời tiết thiên tai, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết cực đoan nguy hiểm.

Thông tin kịp thời các bản tin dự báo thời tiết thiên tai cho Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để kịp thời thông tin cho các cấp, ngành, địa phương và người dân chủ động phòng, tránh.

Các sở, ban, ngành khác, theo chức năng, nhiệm vụ của sở, ngành, đơn vị mình chủ động chỉ đạo, triển khai, thực hiện các nhiệm vụ ứng phó, khắc phục thiệt hại do thiên tai, kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh các nội dung vượt thẩm quyền để đảm bảo mục tiêu hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

Nam Dũng