Việt Nam luôn coi trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mỗi người dân và đảm bảo các tôn giáo được hoạt động bình thường trong đúng khuôn khổ pháp luật.

Pháp luật Việt Nam cũng quy định không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, có một số tà đạo với biểu hiện tiêu cực như nhóm tà giáo biến tướng dị đoan “Trừ quỷ Bảo Lộc” tại tỉnh Lâm Đồng, đã tìm mọi cách lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia. Để rồi, họ phải trả giá bằng chính sức khỏe, tiền bạc và những bất an trong cuộc sống với cách chữa bệnh phản khoa học.

Từ một nhóm nhỏ tín hữu thuộc Giáo xứ Bảo Lộc (thuộc Giáo phận Đà Lạt) lập năm 2015, nhóm ngộ nhận được Chúa cha “trực tiếp mạc khải” và ban đặc ân “trừ quỷ”. Cầm đầu nhóm này là linh mục Nguyễn Chu Tuyền (SN 1948, nguyên Quản hạt, Quản xứ Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và Nguyễn Thị Thương (SN 1975) giở nhiều chiêu trò lôi kéo người tham gia mang màu sắc mê tín, dị đoan, trái pháp luật, chữa bệnh phản khoa học…

Nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” hay còn gọi là nhóm lừa đảo “Nhà Chúa cha” do Nguyễn Chu Tuyền và Nguyễn Thị Thương cầm đầu thành lập tại 53/5 Hồ Tùng Mậu, phường 1, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, Truyền đã đi ngược lại với giáo lý chính thống, biến tướng hoạt động thành hiện tượng lợi dụng tà đạo hoạt động mê tín dị đoan, đi ngược lại những gì mà Chúa Giê su truyền dạy trong Kinh thánh Tân ước của đạo Công giáo.

Với những lời nói nhẹ nhàng, đạo đức, hiền hòa, lễ phép, cũng như dùng Kinh thánh đưa ra những luận điệu đạo đức, khiêm nhường khiến mọi người bị dụ dỗ và đi theo. Từ đó, họ đưa ra những câu chuyện hoang đường, những tín lý sai lệch, đi ngươc lại với đức tin Công giáo.

Nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” hiện đã lôi kéo được khoảng gần 700 người ở trong và ngoài nước tham gia. Trong đó, có 5 linh mục, 22 tu sĩ, 194 người ở nước ngoài và 426 người thuộc 40 tỉnh thành trong cả nước. Sau khi bị chính quyền địa phương kiểm tra xử phạt về hành vi chữa bệnh không có giấy phép, nhóm này vẫn duy trì hoạt động nhưng kín đáo hơn. Thậm chí, nhóm đã phán tán hơn 300 clip chứa nhiều nội dung sai sự thật đăng trên mạng xã hội.

Nội dung người đứng đầu tà đạo này tô vẽ bản thân như một nhân vật siêu năng lực, được đấng bề trên tin tưởng chọn xuống trần giới để dẫn dắt chúng sinh. Họ có “năng lượng siêu nhiên” có thể giao tiếp được với thần linh, có năng lượng phi phàm với khả năng chữa bách bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo bằng cách truyền năng lượng qua mạng hoặc phù chú.

Nói dựa theo các tôn giáo chính thống được Nhà nước công nhận, họ đưa ra những khái niệm nghe qua có vẻ mang tính khoa học như: Chữa lành tâm hồn, sống lạc quan, chủ động tích cực, huy động năng lượng vũ trụ, tái tạo năng lượng gốc, năng lượng trường sinh, chữa bệnh bằng năng lượng không dùng thuốc…

leftcenterrightdel
Hầu hết người bệnh bắt buộc phải ăn chay và uống chai nước “nguồn thánh thiêng”, được hút từ nước máy lên bồn inox rồi đóng chai. Ảnh: TH 

Cũng vì nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết mà anh NTT, xã Phú Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, suýt mất mạng. Do uống chai nước được gọi là “nguồn nước thánh thiêng” nhưng được lấy từ nước máy và làm các hoạt động trừ quỷ, khi về nhà được một ngày thì anh phải đi nhập viện cấp cứu.

Nhờ Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Phú điều trị tích cực nên anh đã thoát chết.

Anh thổ lộ: “Nếu còn mù quáng tin vào nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” không chừng tôi đã mất mạng rồi”.

Ngoài ra, nhóm còn đánh đập đến bầm dập bệnh nhân, gào thét, phồng mang trơn mắt là cách mà nhóm người này cho rằng để “trừ tà, trừ quỷ”. Nhóm còn tự nhận chữa lành mọi thứ bệnh nan y một cách vô lý, khó tin, phản khoa học, như chỉ cần đặt tay lên bụng là mang thai, chữa bệnh từ xa bằng điện thoại… như ông Truyền tự nhận.

Chánh xứ Giáo xứ Bảo Lộc, Giáo phận Đà Lạt, linh mục Phạm Văn Thống khẳng định: “Xét về phương diện tín ngưỡng, tôn giáo, cách chữa bệnh như vậy hoàn toàn mê tín, dị đoan”.

Tháng 8/2017, Giám mục Giáo phận Đà Lạt ra quyết định cách chức Quản hạt, Quản xứ Bảo Lộc, điều chuyển linh mục Truyền về là quản xứ Thánh Mẫu (Đà Lạt). Tại đây, Truyền tiếp tục hoạt động nhóm “Chúa Cha” tại nhà thờ.

Ngày 25/9/2020, Giám mục Giáo phận Đà Lạt đã ra quyết định giải nhiệm chức vụ linh mục Truyền, buộc Truyền không được điều hành công tác mục vụ, làm lễ, không được tiếp khách, hạn chế đi lại…

Ngày 11/2/2023, Giám mục Giáo phận Đà Lạt đã ra văn thư, yêu cầu linh mục Nguyễn Chu Truyền giải trình về việc làm lễ. Trong đó có việc lập dòng, đồng thời cảnh báo linh mục Truyền đã bị vạ huyền chức, không được cứ hành thánh lễ và các bí tích nếu tiếp tục vi phạm, buộc phải áp dụng những hình phạt nặng hơn, kể cả báo cáo Tòa thánh giải bậc giáo sỹ đối với Nguyễn Chu Tuyền.

Tuy nhiên, Truyền vẫn ngoan cố khẳng định mình “làm theo ý chúa cha” bất chấp cảnh báo của Giám mục Giáo phận và gây phương hại cho sự hiệp nhất của giáo hội.

Dưới góc độ tôn giáo, tín ngưỡng, việc trừ quỷ cũng như chữa bệnh bằng phương pháp trừ quỷ là hoàn toàn không đúng với tinh thần của giáo lý, giáo luật.

Ngày 30/3/2023, Tòa Giám mục Đà Lạt đã đưa ra thông báo, nêu rõ: “Tránh xa mọi chiêu bài lan truyền sự sai lạc về giáo lý, sự lôi kéo quyến rũ dựa trên tâm lý “yếu vía” của người dân “có bệnh thì vái tứ phương” mà hậu quả là lung lạc đức tin và gây chia rẽ phương hại cho sự hiệp nhất của hội thánh…”.

Các hành vi của Truyền phản khoa học, mê tín dị đoan, không chỉ đi ngược với giáo lý mà còn vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân, đã đến lúc phải có những biện pháp xử lý theo giáo luật và pháp luật.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, Đại tá Nguyễn Quang Thống cho biết: “Để từng bước xóa bỏ và đẩy lùi hoạt động sai trái của nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc”, lực lượng Công an Bảo Lộc đã tham mưu cho chính quyền địa phương đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện hàng chục tin bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường kiểm tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối với nhóm này khi phát hiện có các dấu hiệu sai phạm”.

Tại buổi hội ý nghiệp vụ, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định tặng giấy khen cho 8 tập thể và 15 cá nhân có thành tích trong việc đấu tranh xử lý các hành vi sai trái của nhóm hoạt động trái phép này.

Do vậy, Hội đồng Giám mục Việt Nam kêu gọi các tín hữu cần có sự hiểu biết giáo lý và phân định sáng suốt, không để bị lừa dối bởi nhóm tà giáo biến tướng dị đoan mê tín “Trừ quỷ Bảo Lộc”.

Các cá nhân cũng cần có đời sống văn hóa lành mạnh, hướng thiện, nhận thức đúng đắn về các sinh hoạt tâm linh, tôn giáo, cộng đồng tăng cường kết nối, tương trợ nhau. Có như vậy mới có sức đề kháng trước hoạt động núp bong tôn giáo, phản văn hóa, đi ngược thuần phong mũ tục cũng như quy định của pháp luật.
Thúy Hạnh