Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương giáp thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh). Là một trong những địa phương ở vị trí trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm, thành phố Dĩ An nằm tại các giao điểm trục hành lang kinh tế quan trọng trong khu vực, đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt và một phần đường thủy khu vực phía nam tỉnh Bình Dương.

Thành phố Dĩ An có diện tích 6.010ha với 7 phường, là địa phương cấp huyện có dân số đông thứ 2 của tỉnh Bình Dương với hơn 500 nghìn người. Thành phố Dĩ An có 6 khu và 1 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 829ha, thu hút hơn 245 nghìn lao động trong và ngoài tỉnh.

Được biết, thành phố Dĩ An đã được công nhận đô thị loại 3 vào tháng 3/2017 và được công nhận là thành phố vào tháng 1/2020. Thời gian qua thành phố Dĩ An có tốc độ phát triển kinh tế, đô thị hóa tăng nhanh; lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực và là địa phương đóng góp quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội và đô thị hóa của tỉnh Bình Dương.

Căn cứ theo các tiêu chí được quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, thành phố Dĩ An đều đạt 5/5 tiêu chí về vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế-xã hội; quy mô dân số; mật độ dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị với tổng số điểm các tiêu chí đạt 91,22 điểm; trong đó một số tiêu chí đạt điểm tối đa.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, việc thành phố Dĩ An được công nhận đô thị loại 2 sẽ tạo động lực phát huy tiềm năng, phát triển kinh tế-xã hội và đô thị cho thành phố; đồng thời cũng phù hợp quy hoạch, chương trình phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.