Trước tình hình bão Yagi diễn biến nguy hiểm, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và đoàn công tác đã đi kiểm tra khu tập thể Nhà máy Thuốc lá Bắc Sơn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Hồ Điều hoà thành phố Bắc Ninh.

Tại khu tập thể 2A Nhà máy Thuốc lá Bắc Sơn - nơi có 16 hộ gia đình sinh sống, tính đến cuối giờ sáng nay (7/9) đã có hiện tượng bị ngập.

Cũng tại khu tập thể của Nhà máy Thuốc lá Bắc Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất tại khu tập thể 3D - nơi có 24 hộ đang sinh sống.

Đây là 2 trong số những khu nhà có tuổi đời lớn nhất vẫn còn đang sử dụng tại thành phố Bắc Ninh. Trong đó, khối nhà 2A đưa vào khai thác sử dụng năm 1979, khối nhà 3D từ năm 1987, hiện cơ sở vật chất đã bị xuống cấp. Do vậy, rất nguy hiểm đến sự an toàn của các hộ dân khi bão Yagi đổ bộ.

leftcenterrightdel
 Khu tập thể 3D của Nhà máy Thuốc lá Bắc Sơn cơ sở vật chất đã bị xuống cấp, rất nguy hiểm đến sự an toàn của các hộ dân khi bão Yagi đổ bộ. Ảnh: M.B

Tại 2 khu tập thể, Chủ tịch UBND tỉnh đã gặp gỡ, vận động từng hộ gia đình đang sinh sống tại đây nhanh chóng di dời đến nhà người thân hoặc tới những nơi an toàn khác để tránh bão.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục thông báo, phổ biến về tình hình phức tạp, nguy hiểm liên quan đến các tình huống do bão Yagi gây ra, tuyên truyền vận động và hỗ trợ các hộ khẩn trương di dân xong trước 14h chiều nay (7/9).

Đồng thời, bố trí nơi tránh bão an toàn cho các hộ không tự bố trí được chỗ ở; chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm và cử lực lượng ứng trực để bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản cả nơi ở và nơi đến.

leftcenterrightdel
 Khu vực cống xả tại Hồ Điều hòa Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh. Ảnh: M.B

Trực tiếp đến kiểm tra tại khu vực Hồ Điều hòa Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Bắc Ninh khẩn trương nghiên cứu phương án xử lý thoát nước nhanh nhất trong trường hợp lượng mưa từ 350mm đến 500mm, cần thiết phải huy động máy móc, thiết bị để đào đường thoát nước từ Hồ điều hòa Văn Miếu sang các hồ nhỏ xung quanh, đảm bảo thoát nước cho đô thị thành phố Bắc Ninh, nhất là các bệnh viện xung quanh khu vực hồ.

Kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn phương án di chuyển người bệnh, thiết bị y tế, tài sản ở các vị trí thấp sang vị trí khác nếu có tình huống úng lụt xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng người bệnh và không hư hỏng tài sản.

Cùng với đó, tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân; đảm bảo cung ứng đủ thuốc chữa bệnh thiết yếu cho nhân dân; yêu cầu các đội cấp cứu ngoại viện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh điều động.

Kiểm tra các điểm trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trước bão Yagi; phải lường trước các tình huống để có biện pháp ứng phó kịp thời, nhất là khi có mưa lớn, nước dồn về nhanh.

Hải Hà