Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tạo thuận lợi vận tải qua lại biên giới vùng Mê Công mở rộng

Thứ sáu, 16/03/2018 - 23:00

(Thanh tra) - Cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 6 thực hiện Hiệp định GMS-CBTA (diễn ra trong hai ngày 14 và 15/3) đã thông qua Tuyên bố chung, trong đó có việc thống nhất các nước cùng hoàn thành kế hoạch, chuẩn bị các nội dung liên quan để triển khai hoạt động vận tải GMS trong thời gian sớm nhất.

Bản ghi nhớ "Thu hoạch sớm" được ký kết và thống nhất thực hiện từ tháng 6/2018. Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải

Hiệp định Tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng (gọi tắt là Hiệp định GMS-CBTA) được tổ chức với sự tham gia của 6 quốc gia trong khu vực GMS và các tổ chức quốc tế như: ADB, DFAT...

Ủy ban Hỗn hợp thực hiện Hiệp định GMS-CBTA gồm Chủ tịch Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải quốc gia của 6 nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng (cấp Bộ trưởng hoặc tương đương). Trưởng đoàn Việt Nam là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Cuộc họp lần này nhằm kiểm điểm triển khai kết quả của Hội nghị Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 5 ngày 14 - 15/12/2016 tại Chiang Mai, Thái Lan và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Hiệp định GMS-CBTA/ Bản ghi nhớ thực hiện “thu hoạch sớm” Hiệp định GMS-CBTA.

Trong khuôn khổ hợp tác GMS, bắt nguồn từ Hiệp định ba bên Việt Nam - Lào - Thái Lan về tạo thuận lợi cho vận tải bằng đường bộ giữa ba nước, Hiệp định GMS-CBTA (với sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB, đóng vai trò Ban Thư ký), đã dần được mở rộng với sự tham gia của các nước thành viên GMS còn lại (Campuchia, Trung Quốc và Myanmar lần lượt gia nhập vào các năm 2001, 2002 và 2003).

Hiệp định gồm 20 Phụ lục và Nghị định thư; trong đó Campuchia, Trung Quốc, Lào và Việt Nam đã phê chuẩn toàn bộ 20 Phụ lục và Nghị định thư (năm 2008 và 2009). Hai nước Thái Lan và Myanmar vừa hoàn thành việc phê chuẩn vào cuối năm 2015 vừa qua. Trên cơ sở các nước đã hoàn thành việc phê chuẩn nêu trên cũng như các nội dung quy định tại Hiệp định GMS-CBTA liên quan đến thủ tục qua lại biên giới, tuyến đường, cặp cửa khẩu… từ 10 năm trước đến nay đã có nhiều thay đổi; trong năm 2016 và 2017, được sự hỗ trợ từ ADB, các nước GMS đã tích cực phối hợp, tổ chức đàm phán, hoàn thành thủ tục ký kết Bản ghi nhớ về việc thực hiện “Thu hoạch sớm” Hiệp định GMS-CBTA (MOU).

MOU cho phép mỗi nước thành viên GMS được phát hành tối đa 500 Giấy phép vận tải đường bộ khu vực GMS và Tờ khai tạm nhập tái xuất đối với phương tiện vận tải người và hàng hoá (TAD) có đăng ký, sở hữu và/hoặc hoạt động tại quốc gia đó. Phương tiện có thể vận chuyển trên tất cả các tuyến đường và qua tất cả các cửa khẩu được nêu trong Nghị định thư 1 của Hiệp định.

T.An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thôn Ea Lang – điểm sáng trong phát triển nghề nghiệp và giải quyết việc làm ở Cư Pui

Thôn Ea Lang – điểm sáng trong phát triển nghề nghiệp và giải quyết việc làm ở Cư Pui

(Thanh tra) - Từ những lớp đào tạo nghề sát nhu cầu thực tiễn, xã vùng sâu Cư Pui (tỉnh Đắk Lắk) đang từng bước mở ra hướng sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong bức tranh chung ấy, thôn Ea Lang nổi lên như một điểm sáng, minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chủ trương phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm tại chỗ.

Hà Vân

19:06 21/12/2025
Vỉa hè vừa lát đã đào: Lỗ hổng phối hợp đầu tư đô thị ở Buôn Ma Thuột

Vỉa hè vừa lát đã đào: Lỗ hổng phối hợp đầu tư đô thị ở Buôn Ma Thuột

(Thanh tra) - Những ngày qua, dư luận tại phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk không khỏi băn khoăn khi chứng kiến nhiều tuyến vỉa hè vừa được chỉnh trang, lát đá chưa bao lâu đã tiếp tục bị đào xới. Thực trạng “vừa làm xong lại phá” đặt ra câu hỏi lớn về hiệu quả đầu tư công và công tác quản lý, phối hợp giữa các đơn vị liên quan.

09:40 21/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm