Báo cáo tại buổi giám sát, đại diện Phòng Quản lý Đô thị quận 4 cho biết: Quận 4 có 3 chung cư cũ cấp D (cấp nguy hiểm) là chung cư 6 bis Nguyễn Tất Thành, phường 12; chung cư Trúc Giang, phường 13 và chung cư lô A, B, C Vĩnh Hội, lô M, N cư xá Vĩnh Hội đều được xây dựng trước năm 1975, với tổng số khoảng 500 căn hộ. Hiện nay, do đang gặp một số vướng mắc nên công tác di dời người dân, tháo dỡ chung cư chưa thể thực hiện được.

Theo Chủ tịch UBND quận 4 Trần Hoàng Quân, trong quá trình làm các cơ chế, chính sách hiện nay, nhất là chung cư cũ nhóm D, dù TP đã có quy định hướng dẫn cho quận, huyện thực hiện vấn đề này. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế còn vướng rất nhiều, trong đó có quy định về công tác đấu thầu, về tạm cư, tái định cư, kinh phí khi chưa chọn được nhà đầu tư.  

Hiện nay, quận đang làm song song hai bước, đó là vừa triển khai các thủ tục để thực hiện các bước tiếp theo theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, các ngành và chỉ đạo của TP; đồng thời thực hiện công tác di dời dân theo chỉ đạo của TP.

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: TL

Kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung đề nghị quận 4 rà soát lại, nắm chắc tình hình, nhất là vấn đề vận động người dân di dời tháo dỡ. Trong đó, điều tra nắm chắc tình hình đời sống người dân ở các chung cư để khi thực hiện việc di dời phải tính toán vấn đề xã hội khác, chứ không chỉ có chuyện để người dân tự đi ở đâu thì ở.

Đồng thời, phối hợp tuyên truyền cho người dân, cán bộ, đảng viên ở các chung cư cũ nắm chắc chủ trương và kế hoạch, hướng giải quyết của TP, của quận để người dân hiểu, đồng thuận. Đối với các chung cư cấp D phải tháo dỡ càng sớm càng tốt.

Khi tháo dỡ, di dời bố trí cho người dân, bên cạnh công tác tuyên truyền vận động thì chính quyền phải cam kết với người dân khi di dời đi sau này tái bố trí trở lại phải đảm bảo cuộc sống bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ.

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành sớm tham mưu cho UBND TP về những vướng mắc của quận, nhất là chỗ ở tạm cư cho người dân thuận lợi; nguồn kinh phí tạm cư; phối hợp xác định lại việc hướng dẫn chọn chủ đầu tư…

Thiên Lý