Tập trung sự thịnh vượng

Bình Chánh là 1 trong 5 huyện ở TP HCM (cùng huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ) có tốc độ phát triển vượt bậc về mọi mặt. KDC Trung Sơn (thuộc ấp 4B, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) chỉ cách khu vực trung tâm TP và Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) các cây cầu, dù chỉ là ấp nhưng nơi đây không thua kém gì so với các quận trung tâm và được xem là ấp giàu nhất nước. Đường xá, cơ sở hạ tầng của ấp 4B được đầu tư đồng bộ, xứng tầm khu đô thị hiện đại bậc nhất hiện nay. 

Từ lâu nay, KDC Trung Sơn được nhiều người biết đến như điểm vui chơi lý tưởng. Hầu như nơi đây không thứ thiếu gì. Hàng ngày, khách đến khu dân cư Trung Sơn ăn uống, vui chơi hết sức tấp nập, nhất là vào những dịp cuối tuần, lễ, tết. Tại ấp này, trên các trục đường chính có hàng chục chi nhánh ngân hàng, siêu thị, trung tâm Anh ngữ, trường quốc tế... Trên các trục đường trong khu dân cư, những tòa biệt thự lộng lẫy, sang trọng, cùng với những dãy nhà liên kế cao tầng, như tô điểm thêm cho sự giàu có của ấp 4B.

Khi KDC Trung Sơn (do Công ty Trung Sơn và Công ty Intresco thực hiện với quy mô 37ha) bắt đầu được quy hoạch và xây dựng, nhiều người kỳ vọng nó sẽ trở thành một KDC cao cấp, văn minh. Với tổng diện tích xây dựng chỉ chiếm 32%, phần còn lại dành cho kiến trúc cảnh quan và giao thông; nhiều cây xanh, có công viên bờ sông rất gần gũi với thiên nhiên, cùng với lợi thế về giao thông nên KDC này được đánh giá thuộc loại đẹp nhất TP.

Cả chục năm nay, người dân ấp 4B, xã Bình Hưng có cuộc sống chuẩn như những cư dân quận, phường của TP HCM. Nhiều người nước ngoài, Việt kiều cũng chọn nơi đây làm nơi sinh sống. Được biết hiện tại, dù chỉ là địa giới hành chính thuộc ấp của huyện Bình Chánh, tuy nhiên, giá đất ở nơi đây đắt ngang bằng với các quận trung tâm TP. Hiện nay, giá đất biệt thự nơi đây lên đến gần 80 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Riêng khu vực đất biệt thự mặt tiền ven sông, giá lên đến gần 90 triệu đồng/m2. "KDC này chỉ dành cho người có tiền đến ở, nhưng nơi này vẫn là ấp, xã chứ không phải là phố, phường", ông Thanh, một cư dân chia sẻ.

Bỗng dưng thành phố nhậu

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, KDC Trung Sơn vô tình trở thành trung tâm nhậu nhẹt, ăn uống trứ danh của TP HCM.

Một ngày cuối tuần tháng 9, Huy - một người bạn đang sinh sống trong KDC Trung Sơn rủ chúng tôi đến đây giao lưu. Mới khoảng 17 giờ chiều, các quán nhậu đã “đỏ đèn”. Điểm tập kết mà người bạn rủ đến là một quán dê núi, với vài chục chiếc bàn rất đông khách nhậu. Tiếng cụng ly, tiếng người hô vang “dô dô”, cho thấy khí thế trong quán nhậu đang rất cao trào. Phía bên kia đường, một dãy quán lẩu, nướng tự chọn, rồi là quá chừng quán hải sản, với diện tích mỗi quán phải đến gần ngàn m2.

Hầu hết, các quán nhậu này đều xây dựng tạm hoặc che bạt di động, tận dụng tối đa mặt bằng để đặt nhiều bàn, ghế phục vụ khách. Khi hệ thống đèn đường được bật lên, các quán nhậu chật cứng khách vào ăn uống. Mùi đồ nướng, khói bay lên, ập vào mũi người đi đường. Các nam, nữ nhân viên của các quán ăn, nhà hàng cũng bắt đầu tràn ra đường lộ mời chào khách. Chúng tôi nhẩm có đến hơn 50 quán nhậu to, nhỏ phục vụ “thượng đế”, với các món có xuất xứ từ núi rừng đến sông biển.

Nhiều nhà hàng, quán nhậu tập trung tại KDC Trung Sơn. Ảnh: BT

 

Ngược với cảm giác thoải mái ăn nhậu, chè chén của thực khách vào những ngày cuối tuần tại KDC Trung Sơn, đó là tâm lý ức chế, bất an của nhiều người dân sinh sống tại khu vực này. Sau một ngày làm việc vất vả ngoài đường, cư dân ở đây về nhà nghỉ ngơi, sinh hoạt cùng con cái, nhưng gặp phải thực trạng ồn ào, to tiếng từ các nhà hàng, quán nhậu. Tình cảnh này càng nhân lên gấp bội vào những ngày cuối tuần, khiến bà con sống ở KDC rất bức xúc. Khi đề cập việc này, chị Thanh Mỹ vô cùng bức xúc, nói: “Quán xá ồn ào do người nhậu to tiếng đã đành, các xe máy bán kẹo kéo, bánh kẹo bật loa thùng, người bán hát vang trời để mời khách mua, tiếng ồn kinh khủng. Người dân chúng tôi cũng thấy âu lo khi thỉnh thoảng khách trong quán nhậu choảng nhau, rượt chạy ngoài đường tưng bừng”.

Theo lời một số người dân sống nhiều năm tại KDC Trung Sơn, họ đã bỏ một số tiền lớn để mua nhà cửa sống lâu dài tại khu vực hiện đại, văn minh này. Ngày đầu thì tương đối ổn, về sau này thì loạn xạ lên. Ngày cuối tuần, phụ huynh, con cái mong được yên tĩnh, nghỉ ngơi, các cháu nhỏ có nhu cầu ra chơi ngoài sân vườn, công viên, nhưng lúc này chỉ cần bước ra khỏi nhà là bắt gặp cảnh tượng ầm ĩ của các nhà hàng, quán nhậu. Rồi thì khách say lên chạy xe tốc độ cao, lạng lách, gây nên những nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ra đường thì gặp nhà nghỉ, khách sạn

Không chỉ đứng vị trí “quán quân” về quán nhậu ở TP HCM, KDC Trung Sơn hiện nay còn rất có “tên tuổi” về số lượng nhà nghỉ, khách sạn. Xách xe máy chạy lòng vòng trong KDC, chúng tôi nhẩm đếm có đến gần 200 điểm kinh doanh dịch vụ lưu trú này. Tập trung nhiều nhất có lẽ là đường số 7, chỉ kéo dài chừng 2km, nhưng trên cung đường cũng đến vài chục khách sạn.

Điều bất ngờ là ở một khu vực sầm uất, sang trọng như vậy nhưng giá nhà nghỉ, khách sạn ở KDC lại vô cùng “hữu nghị”. Theo đó, nghỉ giờ chỉ vài chục ngàn đồng, qua đêm chỉ từ 200.000 đồng/đêm, tùy theo chất lượng khách sạn. Để cạnh tranh giữa các khách sạn, nhà nghỉ với nhau, chủ cơ sở không ngại xuống tiền để nâng cao chất lượng phục vụ. Một số người bạn thường qua KDC Trung Sơn chơi, rỉ tai rằng các khách sạn ở đây rất biết… chiều khách, họ mua ghế tình yêu, giường hạnh phúc để thu hút khách hàng. Đặc biệt, có một số khách sạn nơi đây làm giường như chiếc lồng chim bằng sắt có cửa đóng để các cặp tình nhân thay đổi cảm giác…

Điều đáng nói hơn cả là gần đây, hoạt động của các cơ sở khách sạn tại khu vực KDC Trung Sơn đã bị cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện nhiều tệ nạn về mại dâm và sử dụng ma túy. Như vụ phá đường dây mại dâm do Nguyễn Thị Cẩm Giang (thí sinh từng tham dự cuộc thi solo cùng bolero) năm 2016, các trinh sát đã phát hiện các đối tượng mua bán dâm tại khách sạn M.M.H trong KDC Trung Sơn.

Vào tháng 2/2018, hơn 100 cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an TP HCM, hình sự, ma túy, CSGT, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113 và Công an huyện Bình Chánh chia làm nhiều tổ công tác đồng loạt bất ngờ kiểm tra hành chính 12 khách sạn và 5 địa điểm kinh doanh nhà trọ thuộc KDC Trung Sơn. Qua kiểm tra, cơ quan công an phát hiện nhiều ma túy cùng các dụng cụ có liên quan đến việc “đi bay” của các dân chơi.

Cụ thể, tại khách sạn H.K nằm trên đường số 6 (KDC Trung Sơn), cơ quan công an phát hiện một cô gái ở trong phòng một mình với nhiều “cóng”, máy tính để mở nhạc và một bịch nilon chứa tinh thể màu trắng nghi ma túy đá đã được sử dụng một phần. Bước đầu cô gái này cho biết thuê phòng khách sạn ở cùng một số người bạn. Tang vật ma túy và dụng cụ “đập đá” là của nhóm người cùng thuê phòng chung. Tuy nhiên, những người này đã rời khách sạn trước đó. Ngoài ra, nhiều “dân chơi” trong khách sạn này không mang theo giấy tờ tùy thân và có biểu hiện đang phê ma túy cũng bị cơ quan công an mời về trụ sở để phục vụ công tác điều tra. Tương tự, tại khách sạn V., nhiều thanh niên nam, nữ đang phê ma túy trong các phòng bị mời về làm việc. Công an cũng thu giữ nhiều tang vật là ma túy. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng đã kiểm tra hàng loạt các khách sạn trong KDC Trung Sơn. Tại các nơi này, cơ quan công an đã đưa hàng chục người nghi vấn sử dụng ma túy về đồn để kiểm tra, xử lý.

KDC Trung Sơn tập trung rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ phức tạp về an ninh trật tự và tập trung sử dụng ma túy. Trong những lần kiểm tra trước, lực lượng Công an TP HCM đã phát hiện hàng trăm nam, nữ sử dụng ma túy và có dấu hiệu tội phạm.

Bảo Trâm