Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

"Liều thuốc" mạnh chữa "bệnh" xe quá tải

Thứ tư, 31/12/2014 - 12:51

(Thanh tra) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã đề xuất dừng xây dựng, bảo trì đường bộ nếu địa phương không quyết liệt kiểm soát tải trọng. Đây được ví như "liều thuốc" mạnh cho "bệnh" xe quá tải.

Một đoàn xe quá tải bị kiểm tra, xử lý. Ảnh: T.A

Cuối năm, gia tăng xe quá tải

Chỉ vài tuần của tháng 12, lực lượng thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng lực lượng chức năng các đia phương đã phát hiện, tổ chức vây bắt hàng loạt đoàn xe quá tải hoạt động trên các tuyến quốc lộ. Đáng nói, các đoàn xe ngày càng có "quy mô", được "tổ chức" có dấu hiệu gia tăng vào cuối năm và luôn tỏ ra bất hợp tác, chống đối với lực lượng chức năng.

Nửa đêm ngày 14/12 đến sáng 15/12, lực lượng chức năng Hải Dương đã bắt được 5 xe của Công ty Cổ phần Thương mại Vinh Nghĩa (trong đó có 2 xe trùng BKS 14P-2371) có biểu hiện chống đối không chấp hành xuất trình giấy tờ xe và đưa xe vào cân (chỉ có lái xe BKS 14P-2371 xuất trình Giấy phép lái xe và kiểm định đã hết hạn).

Lợi dụng lúc áp tải 2 xe có dấu hiệu quá tải đầu tiên về gần đến Trạm cân, 2 xe có dấu hiệu quá tải khác của Công ty Vĩnh Nghĩa đã tăng tốc độ vượt qua Trạm ngay trong đêm. Lực lượng chức năng đã phải yêu cầu hỗ trợ thêm lực lượng, truy đuổi và và sau khoảng 1 giờ tổ chức vây bắt thì Thanh tra Sở GTVT Hải Dương dừng được xe BKS 14P-2311.

Cũng trong ngày 15/12, lực lượng Thanh tra Cục Quản lý Đường bộ I đã đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với 7 xe quá tải chở vật liệu của Công ty Vinaconex 12 tại Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Trong đó có 3 xe vi phạm về kích thước thùng chở hàng và 4 ve vi phạm chở quá tải trọng cho phép, có xe chở vượt quá 300% tải trọng cho phép. 

Tất cả 7 xe vi phạm này đã bị lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời, Thanh tra Cục Quản lý đường bộ I đã thu hồi giấy phép và lập biên bản vi phạm không chấp hành giấy phép thi công đối với Công ty Vinaconex 12.

Trước đó, ngày 7/12, cũng tại Hải Dương, đoàn xe của Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng (tổ 14 phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) có dấu hiệu chở hàng thép quá tải tránh Trạm cân tại ngã ba Hàng trên quốc lộ 5 đi vào đường tỉnh 391, đã bị lực lượng liên ngành gồm: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và Cảnh sát cơ động tổ chức 2 mũi để vây bắt. 

Trong quá trình di chuyển phía trước đoàn xe luôn có một số đối tượng đi trước dẫn đường và thông tin khi phát hiện thấy lực lượng chức năng thì lẩn trốn, đóng cửa, tắt đèn. Sau nhiều giờ đồng hồ, buộc phải chấp hành đưa xe về Trạm cân thì kết quả cân tải trọng chỉ rõ, tất cả các xe đều vượt tải trọng từ 71 - 116%. Hành vi chở hàng quá tải và lỗi của các lái xe, chủ xe bị phạt tổng cộng tới 120 triệu đồng, 10 lái xe bị tước bằng lái 2 tháng, đồng thời các phương tiện còn buộc phải hạ tải phần hàng chở quá tải mới được lưu thông...

Tương tự, ngày 28/12, khi kiểm tra việc chấp hành các quy định về tải trọng tại dự án BOT pháp Vân - Cầu Giẽ, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phát hiện 2 xe của Công ty Vận tải Trang Khởi Linh cung cấp vật liệu cho nhà thầu đang hoạt động trên công trường vi phạm về kích thước thành thùng, chở quá tải trọng trên 200%. Trong đó có xe 90C - 00726 tái phạm lần 2. Các phương tiện bị lập biên bản và buộc phải cắt bỏ thành thùng đã cơi nới ngay tại hiện trường...

Đoàn xe quá tải tại Hải Dương mới bị Thanh tra Giao thông xử lý. Ảnh: T.A

Dừng xây dựng, bảo trì đường bộ nếu địa phương không kiểm soát tải trọng

Mới đây, tại Hội nghị Sơ kết Kế hoạch số 12593 liên Bộ GTVT và Bộ Công an về kiểm soát tải trọng xe, lãnh đạo các bộ liên quan đã thẳng thắn nhìn nhận tình trạng xe quá tải vẫn chưa thể xử lý dứt điểm, nguyên nhân là do một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe còn chạy theo lợi nhuận, ngang nhiên vi phạm, tự ý cải tạo cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải, tình trạng xe ôtô “né” trạm, chống đối lại lực lượng thực thi nhiệm vụ. Cá biệt, có hiện tượng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, "cò", môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động…

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, để giải quyết vấn nạn xe quá tải đã tồn tại gần 30 năm qua là không dễ dàng. Dù đã có nhiều cuộc ra quân nhưng vẫn không hết. Nghiêm trọng hơn, có nhiều đoàn xe "vua" nghênh ngang, tại nhiều địa phương đã hình thành nhóm lợi ích để chống đối hoặc lực lượng thực thi công vụ nhận tiền "mãi lộ" tiếp tay cho xe quá tải vượt trạm cân.

Một trong những giải pháp quan trọng, quyết định nhất là từ các địa phương. Nhiều ý kiến đề xuất, giữa các địa phương cần có quy chế phối hợp. Đồng thời, quy trách nhiệm rõ đối địa phương quản lý nếu để "lọt" xe quá tải. Nhiều đại diện các tỉnh thành cũng cam kết sẽ vào cuộc quyết liệt bởi “siết” xe quá tải là cuộc chiến lâu dài nên cần có đầy đủ các lực lượng, đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng của tổ công tác tại trạm, có sự hỗ trợ, giám sát lẫn nhau trong khi làm, bố trí thêm các trạm cân lưu động để kiểm soát chặt chẽ.

Mới đây, Bộ GTVT cũng đề xuất thêm một "liều thuốc" mạnh để chữa "bệnh" xe quá tải tại các địa phương, tại văn bản "Bổ sung Báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ và triển khai quyết liệt, triệt để trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện".

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung nội dung: “Xem xét việc dừng việc đầu tư xây dựng, bảo trì đường bộ đối với các tỉnh, thành phố không thực hiện quyêt liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn”.

Hy vọng, nhiều giải pháp mang tính ràng buộc, quy rõ trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong việc kiểm soát tải trọng cùng các cam kết quyết liệt, vấn nạn xe quá tải sẽ sạch bóng trong năm 2015 như khẳng định của người đứng đầu ngành GTVT.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chương trình "Đom Đóm Số" trao tặng máy tính cho các trường vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Chương trình "Đom Đóm Số" trao tặng máy tính cho các trường vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

(Thanh tra) - Đom Đóm Số là một sáng kiến xã hội hóa, đóng góp một phần nhỏ bé vào việc mang máy tính cá nhân và sách đến với các trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhằm thu hẹp khoảng cách số. Mỗi chiếc máy vi tính, mỗi cuốn sách được trao đi là một “đốm sáng” nhỏ, góp phần thắp lên khát vọng tri thức và công nghệ cho học sinh ở những vùng còn nhiều khó khăn tại tỉnh Lâm Đồng.

14:51 20/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm