Theo đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thống kê được các nhóm nguyên nhân dẫn đến ùn tắc gồm: Rào chắn phục vụ thi công các công trình; quá tải lưu lượng lên hạ tầng giao thông hiện trạng; chậm triển khai công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch; đề xuất bổ sung quy hoạch đầu tư xây dựng cơ bản kết cấu hạ tầng giao thông và đề ra các giải pháp trước mắt, giải pháp lâu dài để xử lý.

Trong quý I năm 2024, Hà Nội đã xóa được 2 điểm ùn tắc giao thông gồm: Khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển; nút giao Sa Đôi - Đường 70.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 14 điểm ùn tắc do nguyên nhân rào chắn phục vụ thi công như: Khu vực nút giao Liễu Giai - Đào Tấn; Âu Cơ - Nghi Tàm - Xuân Diệu; ngã ba Âu Cơ - Tứ Liên; Đường Nguyễn Xiển đoạn từ Nguyễn Trãi đến đường bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An; ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng; khu vực đầu cầu Kim Đồng; ngã tư Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch; nút giao Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu - Trần Vỹ.

Nút giao Lê Đức Thọ - Hàm Nghi - Nguyễn Hoàng; nút giao Bằng Liệt - Nghiêm Xuân Yêm - Bờ trái sông Lừ; đường Hoàng Đạo Thành (đoạn trước trường cấp 1,2 Kim Giang); đầu cầu Mai Dịch (hướng đường Phạm Văn Đồng đi Phạm Hùng); nút giao Dốc Thúy Lĩnh - Đê Nguyễn Khoái; nút giao Lĩnh Nam - Đỗ Mười.

11 điểm ùn tắc nguyên nhân do chậm triển khai công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch như: Bắc cầu Chương Dương; La Thành - Giảng Võ; nút giao Ngã Tư Sở hướng Hà Đông - Hà Nội; nút giao đường 70 với đường bao quanh khu tưởng niệm doanh nhân Chu Văn An; hai đầu cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ; cầu Tó; ngã tư Canh; nút giao Nguyễn Tuân - Nguyễn Huy Tưởng; nút giao Láng - Yên Lãng; nút giao Tam Trinh - Tân Mai (cầu Đền Lừ); nút giao cầu Mai Lĩnh.

Hai điểm ùn tắc nguyên nhân do quá tải lưu lượng giao thông: Điện Biên Phủ - Trần Phú; nút giao Cổ Linh - Ngõ 531 Bát Khối đường vào THPT Thạch Bàn.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất bổ sung quy hoạch đầu tư xây dựng cơ bản kết cấu hạ tầng giao thông ba điểm ùn tắc gồm: Lối lên đường Vành đai 3 trên cao trước cổng tòa nhà Thăng Long Number One; nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám; nút giao Cổ Linh - Thạch Bàn.

Trong quý II năm 2024, Hà Nội sẽ nỗ lực thực hiện xóa 31 điểm ùn tắc đang nhức nhối và quyết liệt trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực cổng trường học.

PV