Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

TP. Hồ Chí Minh: Ô nhiễm môi trường vẫn đáng ngại

Thứ ba, 21/02/2012 - 06:39

(Thanh tra) - Ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn tuy có giảm trên vài phương diện nhưng vẫn nằm ở ngưỡng không đạt chuẩn. Đó là đúc kết về tình hình môi trường sống trên địa bàn thành phố hiện nay.

Ô nhiễm do hoạt động giao thông đáng sợ hơn sản xuất công nghiệp

Ô nhiễm tỷ lệ thuận với… kẹt xe

Tại 6 trạm quan trắc không khí, có đến 89% giá trị quan trắc không đạt tiêu chuẩn cho phép, thậm chí luôn nằm ở mức nguy hại cao, nồng độ trung bình dao động từ 0,36 - 0,63 mg/m3. Nguyên nhân do khói xe ngày càng nồng nặc vì tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông. Điển hình  nhất là xung quanh ngã tư An Sương, chỉ số đo tại mọi thời điểm trong ngày đều không đạt yêu cầu, có lúc vượt chuẩn những gấp 5 lần.

Bên cạnh nỗi lo về ô nhiễm bụi lơ lửng, ô nhiễm môi trường không khí do chì cũng đáng báo động. Các giá trị đo được về ô nhiễm chì năm 2011 tuy có giảm so với 2010, nhưng nồng độ vẫn dao động từ 0,21 - 0,45 µg/m3. Khu vực có nồng độ chì cao nhất là xung quanh ngã sáu Gò Vấp.

Nồng độ NO2 đo đạc được tại các trạm quan trắc cũng cho thấy vượt chuẩn cho phép với mức dao động 0,15 - 0,26 mg/m3, và có đến 70% giá trị đo có kết quả nồng độ NO2 vượt mức cho phép.

Ô nhiễm tiếng ồn có vẻ là dạng khó “trị” nhất, khi mà 100% số liệu quan trắc không đạt chuẩn cho phép, cường độ tiếng ồn dao động từ 71 - 86 dB và đáng chú ý mức ồn này duy trì suốt thời gian dài qua, chưa thấy có dấu hiệu cải thiện.

Giao thông đáng sợ hơn sản xuất công nghiệp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trên địa bàn chủ yếu đến từ sản xuất công nghiệp. Mặc dù khói và khí thải từ các nhà máy hầu hết đều nằm tại khu vực ngoại thành. Nhưng thật trớ trêu, tác nhân gây ô nhiễm không khí thực sự tác động trực tiếp nhiều nhất đến sức khỏe người dân lại chính là đến từ hoạt động giao thông.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, tuy lượng khí thải này không nhiều bằng khí thải công nghiệp, nhưng chúng lại có những đặc điểm rất “hiểm” ở chỗ phát thải ở tầm thấp, thường tập trung tại khu vực nội thành đông đúc, ít phát tán vì bị các tòa nhà bao bọc khắp chung quanh… Điều này giải thích vì sao tình trạng ô nhiễm không khí thường chỉ chủ yếu xảy ra tại các trục đường giao thông và cũng đồng thời lý giải vì sao chỉ số chất lượng không khí ven đường luôn ở mức kém, mức nhạy cảm trong khi tại khu dân cư thì chỉ số chất lượng không khí vẫn ở mức tốt.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ thuộc Công an thành phố cũng cho biết, mỗi ngày có trên dưới 5 triệu xe cơ giới lăn bánh hoạt động trên địa bàn thành phố, chủ yếu là tại các trục đường chính của khu vực 500km2 trung tâm và điều này khiến nồng độ ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng hơn trên các tuyến giao thông.

Khuyến cáo tốt nhất được các chuyên gia gửi đến mọi người là nên hạn chế ra đường trong thời điểm nắng nóng oi bức.


Thiện Nhân

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tự chế pháo nổ theo Tiktok, 3 học sinh nhập viện

Tự chế pháo nổ theo Tiktok, 3 học sinh nhập viện

(Thanh tra) - Sau khi mua các vật liệu để chế tạo pháo nổ trên một tài khoản Tiktok, 3 học sinh lớp 6 ở huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) đã làm theo hướng dẫn và phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.

Ngọc Giàu

21:49 15/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm