Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều băn khoăn vì thời gian quá ít

Thứ sáu, 26/08/2011 - 09:13

(Thanh tra)- Để việc học tập không trở thành gánh nặng đè lên con trẻ, để mỗi ngày đến trường thực sự “là một ngày vui”, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện chủ trương giảm tải nội dung dạy học trong sách giáo khoa (SGK) năm học mới này. Tuy nhiên, chủ trương đáng mừng này lại khiến không ít nhà giáo dục lo lắng. PV Báo Thanh tra đã có cuộc trao đổi với GS. Văn Như Cương, Chủ biên SGK Hình học nâng cao 10, 11 và 12 về chủ trương này.

*Cần hết sức cẩn trọng, nếu cần phải làm thử.

+ Bộ GD&ĐT vừa công bố nội dung dự kiến giảm tải chương trình SGK phổ thông, đồng thời lấy ý kiến đóng góp của công luận để hoàn thiện trước thềm năm học mới. Là một trong những người được giao trọng trách Chủ biên SGK Hình học lớp 10, 11, 12, GS có ý kiến gì?      


- Tôi không được tham gia ý kiến về việc giảm tải chương trình và SGK lần này, vì dự thảo chỉ nói về việc giảm tải cho chương trình chuẩn. Ở bậc THPT, 8 môn học: Toán , Lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ đều có hai chương trình là chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Theo dự thảo thì chương trình chuẩn được giảm tải, còn chương trình nâng cao vẫn như cũ. Đó là điều làm tôi khá băn khoăn.

+ Theo GS, chỉ một tuần để lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo, thời gian như vậy có ảnh hưởng gì không?

- Tôi cho là ít quá. Nếu chỉ có 1 tuần vừa nhận góp ý, đọc góp ý, vừa tổng kết góp ý và họp lại để bàn xem có nên sửa chữa gì hay không, cuối cùng viết bản chính thức và đưa cấp trên duyệt thì cuộc lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo này chắc chắn đạt kỉ lục!

-   Bộ GD&ĐT thừa nhận, SGK hiện hành nhiều bài tập, câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp với trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Những tồn tại này sẽ được khắc phục trong năm học mới. GS có ý kiến gì vế vấn đề này và việc điều chỉnh  nên thực hiện như thế nào?    

 
 + Bộ đã nói về 5 tiêu chí cho việc giảm tải. Cụ thể là: Giảm tải những phần trùng lặp trong các môn khác nhau; giảm tải những phần trùng lặp ở lớp dưới và lớp trên; giảm tải những bài tập và câu hỏi quá sâu, không phù hợp với trình độ học sinh; giảm tải các kiến thức chỉ có riêng ở địa phương; giảm tải bằng cách sắp xếp lại bài học cho hợp lí. Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, tuy “đợt điều chỉnh lần này tương đối nhiều, trải khắp chương trình từ lớp 1 đến lớp 12, nhưng đều là những nội dung mang tính nhỏ lẻ”. Tôi cũng nhận thấy như vậy, nội dung giảm tải lần này mang tính nhỏ lẻ, vụn vặt. Nghĩa là, chúng ta vẫn còn quá rụt rè, e ngại mà chưa thực sự mạnh dạn. Tôi không hiểu với sự thay đổi nhỏ lẻ như 5 tiêu chí đã nêu thì chúng ta cắt giảm được bao nhiêu phần trăm thời lượng? Nếu Bộ đã có thống kê thì cũng nên công bố, còn nếu chỉ bỏ bớt khoảng từ 5 - 10% (tôi ước chừng như vậy) thì chẳng giải quyết được vấn đề giảm tải. Đáng ra phải có một tiêu chí giảm tải, điều này rất quan trọng: Những kiến thức và mảng kiến thức không cần học ở phổ thông thì cương quyết cắt giảm. Tôi chỉ nêu một trong nhiều ví dụ đó là chương Số phức (Toán lớp 12) là có thể bỏ hoàn toàn. Kiến thức về số phức hoàn toàn không cần thiết đối với bậc THPT.

Một khía cạnh rất quan trọng của vấn đề giảm tải là giảm bớt số môn học trong tuần. Ở bậc THPT, mỗi tuần đều có 12 môn học, không kể các hoạt động giáo dục khác. Trong khi đó, ở các nước khác thường chỉ có 6 - 8 môn (học xong môn Sử rồi mới học môn Địa, học xong môn Lý rồi mới học môn Hóa… ).  

+ Với chủ trương điều chỉnh SGK lần này, GS lo ngại điều gì nhất?

-  Trước hết, việc đề ra những chủ trương mới, cách thức mới… cần hết sức cẩn trọng, suy trước tính sau, nếu cần phải làm thử. Lấy ví dụ: Chủ trương thi tốt nghiệp “theo cụm” hoặc “chấm chéo” đều là vội vàng, vì sau khi thực hiện một vài năm thì thấy rõ là không mang lại hiệu quả.

Giảm tải là một chủ trương đúng đắn phù hợp với nguyện vọng của thầy cô giáo, của học sinh và cha mẹ học sinh. Điều tôi lo lắng nhất là cuối năm nay khi tổng kết lại thì chúng ta thu được những kết quả gì?

+ Xin cảm ơn G.S!

Quảng Minh (Thực hiện)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tự chế pháo nổ theo Tiktok, 3 học sinh nhập viện

Tự chế pháo nổ theo Tiktok, 3 học sinh nhập viện

(Thanh tra) - Sau khi mua các vật liệu để chế tạo pháo nổ trên một tài khoản Tiktok, 3 học sinh lớp 6 ở huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) đã làm theo hướng dẫn và phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.

Ngọc Giàu

21:49 15/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm