Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Doanh nghiệp mừng, cầu đường… lo

Thứ năm, 07/04/2011 - 21:23

Bắt đầu 8.4, các loại xe sơmi - rơmoóc sẽ được tăng tải trọng vận chuyển hàng hóa khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Hiện còn nhiều cây cầu đang trong tình trạng xuống cấp (ảnh minh hoạ).

Cụ thể: Nâng tổng trọng tải của xe 5 trục lên 44 tấn thay vì 40 tấn như trước đây, quy định cụ thể các phương tiện có tổng số trục bằng 6 hoặc lớn hơn được lưu hành và có tổng trọng lượng lên đến 48 tấn thay vì khống chế tối đa ở mức 45 tấn… Đó là nội dung trong Thông tư số 03/2011/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung Thông tư 07/2010/TT-BGTVT) của Bộ GTVT vừa ban hành.

Doanh nghiệp vận tải mừng

Theo Thông tư 03 của Bộ GTVT về “Quy định tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện đường bộ khi tham gia giao thông” bắt đầu 8.4, các loại xe sơmi - rơmoóc sẽ được tăng tải trọng vận chuyển hàng hóa khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Thông tư có 3 điểm sửa đổi, bổ sung cụ thể: Đối với loại xe đầu kéo sơmi - rơmoóc 5 trục nâng tổng trọng tải lên 44 tấn thay vì 40 tấn như cũ, loại xe 4 trục, tổng trọng lượng cao nhất 34 tấn; xe 3 trục, tổng trọng lượng cao nhất là 26 tấn; quy định cụ thể các phương tiện có tổng số trục bằng 6 hoặc lớn hơn được lưu hành và có tổng trọng lượng lên đến 48 tấn thay vì khống chế tối đa ở mức 45 tấn.

Khi nâng tải trọng vấn điều đáng quan ngại là hệ thống đường giao thông sẽ phải “gồng mình” cõng tải…

Đối với xe chuyên dùng và container quy định mới tiếp tục cho phép được xếp hàng hóa có chiều cao đến 4,35 mét thay vì 4,2 mét áp dụng kể từ ngày 1.1.2011 như qui định cũ. Tải trọng trục xe bị coi là vi phạm cũng được nâng lên ở mức 1,15 lần tải trọng trục xe tối đa được phép lưu hành thay vì 1,1 lần như trước.

Theo ông Nguyễn Khánh Toàn - Phó Tổng thư kí Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho biết: “Khi Thông tư 03 được ban hành các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều rất phấn khởi. Các doanh nghiệp vận tải bằng container sẽ phát huy được tối đa năng lực của phương tiện vận tải, giảm thiểu tình trạng chạy xe thiếu tải như trước đây. Đặc biệt, trong điều kiện xăng dầu tăng giá mạnh, giá cả các mặt hàng đều tăng như hiện nay thì việc phát huy tối đa năng lực của phương tiện vận tải sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí xăng dầu…”

Quản lý đường bộ… lo

Trong khi việc Bộ GTVT nâng tải trọng vận chuyển hàng hóa khi tham gia giao thông trên đường bộ, các doanh nghiệp vận tải container sẽ rất thuận lợi. Thế nhưng, vấn đề nảy sinh đó là hệ thống hạ tầng giao thông đang bất cập của Việt Nam sẽ phải “gồng gánh” về sự quá tải. Điều này sẽ khiến các nhà quản lý đường bộ phải lo lắng tính đến.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, toàn hệ thống quốc lộ hiện còn 738 cầu yếu, với hàng trăm cầu đang xuống cấp trầm trọng. Điều đáng quan ngại là các cây cầu yếu đang ngày một nguy hiểm, trong khi vốn đầu tư thay thế, sửa chữa không đủ. Riêng khu vực miền Trung, số lượng cầu yếu đã lên tới hơn 200 cầu đều nằm trên trục "xương sống" với lưu lượng xe lưu thông hàng ngày rất lớn…

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Khánh Toàn, nếu doanh nghiệp chở hàng nặng thì nên dùng xe nhiều trục để bảo đảm chia đều trọng lực lên các trục, có thể đi qua cầu mà không vượt tải trọng trục cho phép. Mặt khác, các đơn vị quản lý nhà nước cũng cần đầu tư vốn tập trung vào các cầu yếu, kém chất lượng, tránh đầu tư quá dàn trải trên một tuyến đường.

“Lợi ích mà các doanh nghiệp có được qua thông tư mới sắp ban hành cũng phải đồng hành với việc bảo vệ cầu đường” – ông Toàn cho hay.

Được biết, để phù hợp với thực tế hoạt động của vận tải hàng hóa bằng đường bộ, Bộ GTVT cũng chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ, các Sở Giao thông vận tải tiến hành điều chỉnh lại hệ thống biển báo tải trọng cầu hiện nay. Ngoài ra, Bộ GTVT đã lập dự án nghiên cứu sửa chữa, nâng cấp các cây cầu yếu, xuống cấp...

(LĐO)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm