Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cử tri tỉnh Phú Thọ kiến nghị gì trước khi cầu Phong Châu bị sập?

Nam Dũng

Thứ hai, 09/09/2024 - 15:53

(Thanh tra) - Sáng ngày 9/9, một nhịp cây cầu sắt Phong Châu bắc qua sông Hồng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ bị sập, nghi có nhiều người, phương tiện bị rơi xuống sông.

Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo vụ việc. Ảnh: ND

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả

Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra khoảng gần 10 giờ sáng nay 9/9, nhiều người dân khi vừa đi qua cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ thì nghe tiếng động lớn. Một nhịp cầu dài rơi xuống sông Hồng đang cuồn cuộn chảy.

Một số người dân cho biết, trên cầu thời điểm đó có ô tô, nhiều người lưu thông.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời để điều tiết phân luồng giao thông, căng dây hiện trường, thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn.

Cầu Phong Châu là một cây cầu bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 32C, có lý trình tại Km 18+300 Quốc lộ 32C, kết nối xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao với xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông.

Được biết, cầu Phong Châu được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, có chiều dài 375,36m Cầu Phong Châu có trọng tải 60 tấn, dài 240,5m, rộng 6,5m với 2 làn xe chạy ngược chiều nhau. Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995.

Ngay khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả.
Do cầu Phong Châu bị sập, Công an tỉnh Phú Thọ thông báo phương án phân luồng giao thông như sau:

Các phương tiện từ cầu Đồng Quang, cầu Trung Hà, các huyện Thanh Thuỷ, Tam Nông, Thanh Sơn, Tân Sơn đi Lâm Thao, Việt Trì di chuyển theo tuyến: Quốc lộ 32 (Tam Nông) đi đường Hồ Chí Minh qua cầu Ngọc Tháp hoặc qua Quốc lộ 2 đi Lâm Thao, Việt Trì. Các phương tiện từ Lâm Thao, Việt Trì đi Tam Nông, Thanh Thuỷ, Thanh Sơn, Tân Sơn, cầu Đồng Quang, cầu Trung Hà theo chiều ngược lại.

Các phương tiện từ các huyện Thanh Thuỷ, Tam Nông, Thanh Sơn, Tân Sơn đi Lâm Thao, Việt Trì di chuyển theo tuyến: Quốc lộ 32 (Tam Nông) đi cầu Trung Hà đi huyện Ba Vì, Hà Nội đi cầu Văn Lang đi Việt Trì, Lâm Thao. Các phương tiện từ Lâm Thao, Việt Trì đi Tam Nông, Thanh Thuỷ, Thanh Sơn, Tân Sơn theo chiều ngược lại.

Các phương tiện từ các huyện Thanh Thuỷ, Tam Nông, Thanh Sơn, Tân Sơn đi Hà Nội, Vĩnh Phúc di chuyển theo tuyến: Quốc lộ 32 (Tam Nông) đi cầu Trung Hà hoặc đi Tỉnh lộ 317G đi Tỉnh lộ 317E đi cầu Đồng Quang đi huyện Ba Vì, Hà Nội cầu Vĩnh Thịnh đi Vĩnh Phúc. Các phương tiện từ Hà Nội, Vĩnh Phúc đi các huyện Thanh Thuỷ, Tam Nông, Tân Sơn, Thanh Sơn theo chiều ngược lại.

Các phương tiện từ các huyện Thanh Thuỷ, Tam Nông, Tân Sơn, Thanh Sơn đi Vĩnh Phúc, Hà Nội và ngược lại có thể đi theo tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoặc tuyến Quốc lộ 2: Quốc lộ 32 (Tam Nông) đi đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 2 đi Vĩnh Phúc, Hà Nội hoặc Quốc lộ 32 (Tam Nông) đi đường Hồ Chí Minh đi Nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Vĩnh Phúc, Hà Nội.

Hiện trường sập cầu Phong Châu. Ảnh: ND

Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Thọ như nào?

Trước đó, ngày 4/8/2022, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Văn bản số 7984/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV cho biết: Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau: “Tuyến Quốc lộ 32C qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đến các tỉnh tây Bắc có cầu Tứ Mỹ (thuộc địa phận huyện Tam Nông và huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) được xây dựng từ năm 1996 với trọng tải thấp (13 tấn) trong khi lưu lượng người và phương tiện qua lại thường xuyên rất lớn và cầu Phong Châu (thuộc địa bàn hai huyện Tam Nông và Lâm Thao) được xây dựng từ tháng 7/1995, đã qua nhiều lần sửa chữa, đại tu; hiện nay bề rộng mặt cầu hẹp, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất thường xuyên. Để đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa và đi lại của Nhân dân, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện nay”.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, QL32C có điểm đầu tại giao cắt với QL2 (tỉnh Phú Thọ), điểm cuối tại giao cắt với QL37 (tỉnh Yên Bái), tổng chiều dài khoảng 117 km, trong đó chiều dài qua địa bàn tỉnh Phú Thọ khoảng 100 km.

Tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỉ đồng thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỉ đồng. Theo quy định của Luật Đầu tư công, nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc; khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.

Mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án hoàn chỉnh QL32C đoạn qua thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Km11+500 - Km21+158) với tổng mức đầu tư khoảng 160 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đến nay, Bộ GTVT đã quyết định đầu tư, dự kiến hoàn thành dự án năm 2023.

Đối với việc đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện nay, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ và sẽ quan tâm ưu tiên đầu tư khi cân đối được nguồn lực.

Trong điều kiện chưa thực hiện ngay việc đầu tư dự án, trước mắt Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức Net Zero vào năm 2050

Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức Net Zero vào năm 2050

(Thanh tra) - Việt Nam được Liên hiệp quốc coi là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

T.Thanh

13:44 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm