Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chuyện xe ngựa Thành Vinh

Thứ ba, 24/04/2012 - 10:28

(Thanh tra)- Có một dạo, hễ xuống ga xe lửa ở Vinh là người ta không ngần ngại bước lên xe ngựa, lịch lãm, với cảm giác êm đềm ở một thành phố nhỏ. Thật tiện lợi! Rất nhiều xe ngựa đua chen...

Một thời gian sau, hễ xuống tàu là người ta leo lên “xe ôm”... vì giá rẻ, nhanh gọn.

Nhưng, sau đó thì người ta tìm bằng được xe taxi... vì sòng phẳng, có đồng hồ, có giá phải chăng.

Còn bây giờ, người xuống tàu thật phân vân...

Hỏi ra mới vỡ nhẽ: Xe ngựa bây giờ vẫn rất hợp thời, lẽ ra rất phát triển, nhưng ngay từ hồi đó, do cạnh tranh, chụp giật, nên cánh xe ngựa mạnh ai nấy… lừa khách. Cứ gặp khách là chèo kéo bằng được, chạy được một quãng là bắt đầu “chặt chém”, khách phát khiếp, đồn thổi và cạch mặt... Đến taxi cũng có loại như vậy, nên “con sâu làm rầu nồi canh”, người đi đường, dù ngại nắng gió, vẫn phải đi “xe ôm”... loại xe người ta vừa thoả thuận được giá, vừa nhanh, đỡ chuyện bực mình.

Như vậy, suy cho cùng là cung cách phục vụ. Phục vụ tốt thì được nhiều người tôn sùng, ca ngợi, tìm đến. Các tuyến xe khách chất lượng cao ở khắp các tỉnh, thành là một minh chứng rất rõ về định hướng tốt. Thực ra, tư nhân bỏ ra cả đống tiền để mua những phương tiện cực kỳ hiện đại, việc vận chuyển “ăn khách”, an toàn tiện lợi đã đưa lại nguồn thu lớn... Cần sự phát triển lâu dài, họ đã có những hợp đồng lớn bảo đảm cho việc vận chuyển thông suốt, hiệu quả trên suốt chiều dài của hành trình. Lái xe được tuyển chọn kỹ, lương cao, kỷ luật chặt chẽ, thái độ ứng xử với khách thật đáng trân trọng... Cách này cần nhân rộng không chỉ ở hệ thống kinh doanh, vận tải!

Các cơ quan hành chính của Nhà nước rất cần những kinh nghiệm này. Do việc đào tạo cũng có, do nể nang khi tiếp nhận cán bộ cũng có, do thiếu nghiêm minh khi xử lý kỷ luật cũng có... dẫn đến các công việc đơn giản như: Đăng ký hộ khẩu, cấp “sổ đỏ”... kéo dài không dứt. Dân kêu cứ kêu! Nhưng, lãnh đạo thì không ai biết vì khi cần đã có nhân viên lo lót việc “sàng sê”, chạy vạy giúp rồi!

Việc giải quyết đơn thư tồn đọng kéo dài cũng phần lớn do lỗi tại cán bộ tiếp nhận, xử lý... Có những đơn thư khiếu tố phải theo quy trình chặt chẽ, nhưng yếu tố nhanh gọn, phải là số 1. Có những đơn thư, xem qua đã biết: Không đúng đối tượng hoặc đã xem xét, lập tức phải có hướng dẫn ngay, càng chu đáo, nhiệt tình càng tốt, càng có hiệu quả. Những cán bộ tốt, có kinh nghiệm phải được chăm chút, bồi dưỡng, đãi ngộ và được đưa lên “tuyến đầu”: Gặp gỡ, tiếp xúc với công dân “đầu đơn”! Đó là bộ mặt của cơ quan. Nhiều nơi coi thường “trọng điểm” này dẫn đến mọi công việc kéo theo, mắc mớ không giải quyết được... Dân tình có khi đến 1 lần là chán, ỉ eo, rồi tìm cửa khác, có khi nhờ việc qua “cò”, có khi tìm đến nhà riêng lãnh đạo... Một người như thế, 2 người như thế... cơ quan Nhà nước giải quyết đơn thư khiếu tố và công việc hành chính có nơi... “ế”!

Người dân rất tinh nhạy và hành xử cũng rất quyết liệt, có khi không hợp tác nữa. Vậy là, sẽ như “xe ngựa Thành Vinh”, nhiều bộ phận cơ quan Nhà nước không hợp thời, không đáp ứng được nhu cầu phục vụ nhân dân sẽ phải “cơ cấu lại”, sáp nhập, chuyển giao cho phù hợp!

Công cuộc cải cách hành chính còn phải nhanh nhạy hơn thế nữa. Nó y như một cuộc cách mạng mới đuổi kịp thời đại!

    Hoàng Trí

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức Net Zero vào năm 2050

Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức Net Zero vào năm 2050

(Thanh tra) - Việt Nam được Liên hiệp quốc coi là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

T.Thanh

13:44 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm