Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Rầm rộ khuyến mãi, vẫn vắng khách

Chủ nhật, 13/03/2011 - 16:17

(Thanh tra) - Những khu resort, khu du lịch sinh thái, khách sạn nghỉ dưỡng… mọc lên liên tiếp ở Bình Thuận đã khiến cho ngành "công nghiệp không khói" ở tỉnh này bước vào thời kỳ cạnh tranh mạnh mẽ. Tuy nhiên, cho dù đang rầm rộ những chiến dịch khuyến mãi, khách du lịch vẫn không nhiều.

Bình Thuận chiếm một nửa trong hơn 200 khu resort cả nước. Hơn 10 năm trước, trên địa bàn Bình Thuận mới chỉ có 53 dự án đầu tư về du lịch như resort, du lịch sinh thái, khách sạn…, thì nay, con số này đã là 407 dự án, với vốn đăng kí 80.000 tỷ đồng trên diện tích khoảng 8.000 ha. Trong đó, 130 dự án đã đi vào hoạt động. Chỉ tính riêng tại Mũi Né, đến giữa năm ngoái đã có 68 resort  hoạt động. 

Con đường ven biển từ thị xã Lagi đến thành phố Phan Thiết tỉnh Bình Thuận chỉ khoảng 50km, nhưng có một điều chắc chắn rằng ai lần đầu đến đây sẽ không khỏi choáng ngợp bởi những khu resort, khu du lịch quy mô mọc san sát với tốc độ đầu tư khá rầm rộ. 

Trưởng phòng quy hoạch, phát triển du lịch Bình Thuận Trần Tuấn Lộc nói: “Cạnh tranh là khốc liệt. Mà cạnh tranh ở đây chủ yếu là về nguồn nhân lực. Còn khó khăn chung của Bình Thuận là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ”. 

Trên thực tế, nhiều khu resort, khu du lịch làm tour, đón khách quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh về Bình Thuận bằng ôtô, phải mất hơn 6-7giờ đồng hồ cho cung đường chưa quá 400 km. Khách đi tour phải mất từng ấy thời gian ngồi xe, còn đâu thời gian du lịch, thăm thú,… Lý do đơn giản là chỉ vì đường về Bình Thuận quá xấu, về Lagi còn xấu hơn. Đó cũng là lý do lượng khách đổ về Lagi, cũng như vùng Nam Bình Thuận không dồi dào như khu du lịch biển nổi tiếng Mũi Né ở Bắc thành phố Phan Thiết…

Tại thị xã Lagi, ngoài resort Đất Lành ở Tân Tiến, nằm yên bình bên bãi tắm trải dài hơn 500m khá sạch đẹp với những hàng dương xanh, tiện ích dịch vụ đạt chuẩn, còn có 3 khu resort đã được đầu tư khá quy mô là Mỏm Đá Chim, Ba Thật và Lagi Đồi Dương. Ngoài 4 khu resort kể trên đang hoạt động, còn có 43 khu du lịch, resort đang triển khai. Trước tốc độ đầu tư như vũ bão, cạnh tranh  thu hút khách du lịch ở Bình Thuận chắc chắn sẽ gay gắt hơn. Cũng như vậy, tự thân mỗi resort, mỗi khu du lịch cũng cần có những giải pháp cạnh tranh hợp lý vì sự sống còn của mình.

Phó Giám đốc điều hành Đất Lành resort, Khương Thanh Đạm cho biết: “Ngay khi đầu tư vào lĩnh vực này chúng tôi xác định sẽ có nhiều khó khăn. Chúng tôi đã làm gần chục năm nay rồi, nên một hai năm nữa so với chục năm thì chúng tôi nghĩ là mình sẽ vượt qua”. Cho dù như hiện nay, Đất Lành resort đang phải bước vào guồng cạnh tranh khốc liệt để tồn tại như hạ giá phòng thấp hơn khoảng 5USD so với 3 khu resort kề cận và thấp hơn so với khu vực Mũi Né, Phan Thiết từ 10 - 20USD. Thiết kế những tour du lịch biển riêng biệt, khá tốn kém để tạo ấn tượng và sự khác biệt cho mình,…

Rõ ràng, các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch Bình Thuận đang phải đối mặt với một thách thức lớn. Theo tài liệu của Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch, thì đầu tư vào resort khá tốn kém, chỉ tính riêng tỷ suất đầu tư phòng của resort là 1,6 tỷ đồng/phòng/hạng 5 sao, 1 tỷ đồng/phòng/hạng 4 sao, 500 triệu đồng/phòng/ hạng 3 sao. Trước đây thời gian thu hồi vốn từ 5-7 năm, nhưng với đà “bùng nổ” resort này việc thu hồi vốn sẽ dài và khó khăn hơn.

Tuy mức độ đầu tư cao, nhưng khả năng khai thác phòng hiện còn hạn chế, công suất phòng trung bình chỉ đạt khoảng 30%, ngay cả vào mùa cao điểm từ tháng mười một đến tháng ba, những ngày nghỉ cuối tuần công suất phòng cũng chỉ đạt từ 70-80%, hiếm lắm mới có dịp "cháy phòng". Để tồn tại, không còn cách nào khác, các doanh nghiệp phải nâng cao mức độ phục vụ chuyên nghiệp và tăng cường quảng bá, quảng cáo, tiếp thị. 

Để giúp các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch Bình Thuận bền sức cạnh tranh, làm ăn thuận lợi, Bình Thuận đã đẩy mạnh quảng bá du lịch, tố chức đăng cai các chương trình, cuộc thi lớn trong nước và quốc tế như: Lướt ván buồm quốc tế, thi diều quốc tế, festival biển…

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận Nguyễn Văn Khoa nói: “Hiện nay hiệu quả quảng bá vẫn còn do hiệu ứng của những năm trước. Du khách tăng từ 15 đến 20%, doanh thu tăng 30%/năm. Dự kiến qua quảng bá lần này lượng du khách sẽ tăng hơn khoảng 20% nữa. Nhiều thời điểm đông khách không đáp ứng nổi, nhất là những ngày lễ, Tết vừa cả du khách trong nước và quốc tế, thành ra đáp ứng không nổi. Cho nên mới có hiện tượng không có phòng ở Mũi Né…”.

Hy vọng những hiện tượng hết phòng như vậy sẽ diễn ra thường xuyên ở Bình Thuận để các nhà đầu tư thêm vững tin vào sức bền của mình trong cuộc đua.

Vào ngày 17/3 tới, Bình Thuận sẽ tổ chức festival thuyền buồm quốc tế để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài. Năm ngoái, tỉnh đón 2,5 triệu lượt du khách, doanh thu đạt 2.500 tỉ đồng. Năm nay dự kiến Bình Thuận sẽ đón 2,8 triệu lượt du khách, doanh thu từ du lịch khoảng 3.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, nếu hạ tầng cơ sở của Bình Thuận được đầu tư tốt hơn, thì lượng khách du lịch sẽ còn cao hơn dự kiến.

Hằng Trần

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Huyện Mường Khương nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

Huyện Mường Khương nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

(Thanh tra) - Những năm qua, huyện Mường Khương đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

Nam Dũng

14:20 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm