Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Những người thích “ngồi trên đống lửa”

Thứ bảy, 05/03/2011 - 10:44

Làm diễn viên chưa đủ, những nghệ sĩ gạo cội như Hữu Châu, Cát Phượng muốn thử thách mình bằng vai trò đạo diễn và họ đã thành công bước đầu.

Từ trái qua: Nghệ sĩ Cát Phượng, NSƯT Ngọc Giàu và nghệ sĩ Kiều Tuấn trong vở Chưa yêu sao hiểu được

Hai vở kịch đang tạo dấu ấn đậm nét cho làng kịch TPHCM, sau mùa Tết là Chưa yêu sao hiểu được (tác giả Vương Huyền Cơ; đạo diễn: Cát Phượng) đang diễn tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM và Tình yêu chạy trốn (tác giả Mỹ Dung; đạo diễn: Hữu Châu) trên sân khấu IDECAF. Đây là hai vở diễn do chính hai diễn viên kịch dàn dựng.

Cát Phượng nổi máu... “khùng”


Bạn bè, đồng nghiệp khi biết Cát Phượng nhận lời tổ chức sản xuất và làm đạo diễn vở Chưa yêu sao hiểu được tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM đều bảo với cô: “Bạn lại giở cái tính khùng à?”. Còn Cát Phượng thì cười và nói: “Thôi kệ, cứ “khùng” đi để được làm việc mình thích”. Nói thì mạnh miệng nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy “khùng” thật. Số tiền chi ra cho cảnh trí, âm nhạc, ăn tập, trang phục, đạo cụ... cứ nhảy múa trước mắt.
 
Thời gian dựng vở lại cận Tết, diễn viên đóng vai nam chính trong kịch đến giờ chót đã bỏ vai vì bận đóng phim truyền hình. Phượng chới với như “ngồi trên đống lửa”. Quyết định đôn diễn viên đóng vai phụ lên đóng vai chính, rồi từ một kịch bản đã từng được Sân khấu Kịch Sài Gòn dựng (vở Người hùng) cách đây 3 năm, Cát Phượng đã biên tập lại, thêm thắt nhiều tình tiết, nhiều vai diễn phụ để có được một vở Chưa yêu sao hiểu được rất tươm tất, ngọt ngào và đúng chất Cát Phượng.

Tác giả Vương Huyền Cơ cho biết: “Khi Cát Phượng chọn trong số 6 kịch bản được đọc để làm công tác đạo diễn tại Sân khấu nhỏ 5B, tôi bất ngờ khi Phượng chọn kịch bản Người hùng. Xem lại vở Chưa yêu sao hiểu được, tôi hết sức bất ngờ vì Phượng đã tạo cho kịch nhiều dấu ấn đậm nét, nhất là hình ảnh bà ngoại bán chè ca vọng cổ để dạy các cháu biết sống hiếu thảo, rồi cảnh bà ngoại dùng đòn gánh ra tay đánh bọn cướp”.

Với số vốn gần 100 triệu đồng đầu tư, sau gần 10 suất diễn, Cát Phượng cười thật tươi vì đã gần hoàn lại vốn. Các suất diễn cứ hết vé, diễn viên thì phấn khởi vào vai, diễn hết mình, suất nào cũng dâng trào cảm xúc. Riêng Cát Phượng thì hăm hở hơn, đang tiếp tục chọn lựa kịch bản để dàn dựng tiếp.

Nghệ sĩ Hữu Châu lên tay


Một lần nữa, khi xuất hiện với vai trò đạo diễn, nghệ sĩ Hữu Châu đã thật sự chứng tỏ khả năng dàn dựng những kịch bản mang chất văn học, đồng thời mang lại tiếng cười dễ thương, nhân văn cho khán giả.

Nếu hai vở Quan huyện về làng (tác giả Nguyễn Quốc) và Vùng đất cấm (tác giả Mỹ Dung) nghiêng hẳn về hài kịch dân gian và thời phong kiến có nhiều hủ tục thì câu chuyện Tình yêu chạy trốn kể về hai mối tình: Ông Chiêu (Đại Nghĩa) yêu bà Hạnh (Phi Phụng) và anh Nhiên (Quang Tuấn) yêu Hạ Vy (Mỹ Duyên) trong cuộc sống đương đại. Hai thế hệ yêu nhau có xuất phát điểm khác nhau.
 
Cả hai người phụ nữ trong kịch đều mặc cảm nghèo. Thông điệp của vở rất dung dị: Khi đã yêu nhau, dẫu bị chia cắt, họ vẫn tìm được nhau. Ưu điểm của nghệ sĩ Hữu Châu trong việc dàn dựng vở kịch này là chọn cách xử lý không gian đa chiều, không rườm rà và giữ được tiết tấu sinh động. Hầu hết các nhân vật đều có đất diễn để biến hóa.

Đối diện thử thách


Trầm tĩnh và sâu sắc hơn trong vai trò đạo diễn, nghệ sĩ Cát Phượng đã quyết định chọn cho mình một hướng đi mới trong năm 2011, đó là làm công tác đạo diễn. Một Cát Phượng chịu chơi, liều lĩnh và đầy gai góc của 10 năm trước để tạo ra nhiều sắc thái biểu cảm trên sàn diễn nay đủ bản lĩnh để làm những điều mà cô ôm ấp từ lâu. Cát Phượng tâm sự: “Giờ đã đến lúc phải sống chậm lại, làm những điều thật có ích cho nghề và cho bản thân”.

Trên sàn tập, Cát Phượng đã cùng các diễn viên mổ xẻ tính cách các vai diễn, cô đi vào tận cùng những câu hỏi để lý giải vì sao nhân vật phải hành động như thế. Chính những câu hỏi đặt ra đã cho cô chìa khóa để mở cánh cửa nghề đạo diễn. Với nghề đạo diễn, cô biết mình sẽ đối diện với những thử thách không kém phần gai góc vì bản thân cô không qua trường lớp, về lý luận và phương pháp dàn dựng cần phải được bổ sung cập nhật từng ngày nhưng cô không nản chí, vẫn tiếp tục đi tới nhằm bổ sung vốn sống cho mình. Sống chậm với cô không phải là dừng lại mà cố gắng đi thật vững vàng trên con đường nghệ thuật.

Nghệ sĩ Hữu Châu đã có 3 tác phẩm đứng tên đạo diễn. Mỗi vở kịch của anh là một bất ngờ đầy thú vị đối với khán giả. Anh làm đạo diễn trước hết vì sự đồng cảm sâu sắc với tác giả kịch bản, hơn nữa, đây là công việc mà anh yêu thích từ những năm còn trẻ. Anh cho biết: “Tôi học diễn viên nhưng lúc nào cũng đặt mình vào tư duy đạo diễn để có thể giải đáp những câu hỏi cho vai diễn của mình.
 
Bất kể kịch bản nào thì các nhân vật đều có sự liên hệ như vệ tinh của nhau, bản thân mình xa lạ với nó tức là làm hỏng vai diễn và làm hư cả tuyến kịch. Tôi làm công tác đạo diễn cũng là để làm quen với công tác biên kịch, sửa chữa kịch bản đồng thời học từ các diễn viên trẻ sự thanh xuân trong diễn xuất. Ngay cả với việc chọn nhạc, làm việc với cảnh trí cũng phải rất khoa học... Tất cả là cơ hội để tôi học thêm và nâng cao kiến thức cho mình”.

Hữu Châu chia sẻ: “Tôi vốn là diễn viên, làm đạo diễn là để hướng tới một con đường mới mẻ, đồng thời nâng cao vị thế của nghề diễn viên. Điều tôi tin là những nghệ sĩ theo nghề đạo diễn như tôi thì không bao giờ chạy trốn tình yêu sàn diễn của mình”.

Theo Người lao động

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Huyện Mường Khương nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

Huyện Mường Khương nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

(Thanh tra) - Những năm qua, huyện Mường Khương đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

Nam Dũng

14:20 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm