Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nam Dũng
Thứ tư, 30/10/2024 - 06:00
(Thanh tra) - Nhà thầu đã thừa nhận có những thiếu sót trong quá trình sản xuất, vận chuyển và thi công tại dự án thay thế hệ thống lan can kè sông Hồng, đường An Dương Vương (đoạn từ cầu Cốc Lếu đến cầu Phố Mới), thành phố (TP) Lào Cai. Vậy, trách nhiệm của chủ đầu tư ra sao khi chỉ sau một trận lũ đã hư hỏng gần hết?
Trách nhiệm của chủ đầu tư ở đâu khi nhà thầu thực hiện sai thiết kế khi thi công bằng mộng dán chứ không phải mộng đúc nguyên khối để rồi gãy đổ gần hết. Ảnh: ND
Như Báo Thanh tra phản ánh trước đó, chỉ với 2 dự án thì tổng số tiền mà UBND TP Lào Cai đã đầu tư xây dựng các hạng mục, trong đó có việc thay thế lan can bê tông, sắt vẫn còn chắc chắn, bền đẹp sang lan can đá là gần 24 tỷ đồng, khiến dư luận hoài nghi về chất lượng lan can kè bằng đá.
Nói về mục tiêu đầu tư dự án, UBND TP Lào Cai đã đề ra: Để góp phần xây dựng và quy hoạch tổng thể TP Lào Cai là một thành phố xanh - sạch - đẹp, một thành phố du lịch, một điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến với du lịch Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung, cùng với sự phát triển về du lịch là mục tiêu đưa TP Lào Cai trở thành đô thị loại I và đô thị xanh - sạch - đẹp. Việc xây dựng thay thế hệ thống lan can kè sông Hồng, đường An Dương Vương (đoạn từ cầu Cốc Lếu đến cầu Phố Mới), TP Lào Cai là hết sức cần thiết.
Các dự án trên đang trong quá trình thi công, chưa hoàn thiện, chỉ sau trận lũ đã bị gãy đổ quá nửa số đơn nguyên lan can bằng đá.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Lực, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Lào Cai xác nhận hệ thống lan can đá bờ hữu sông Hồng bị hư hỏng nặng và cơ quan này đang trình thành phố phương án bổ sung kinh phí để sửa chữa.
"Trước mắt, nhà thầu sẽ dọn dẹp gọn vào góc, tiến hành căng dây, cắm biển cảnh báo để đảm bảo giao thông đi lại cho người dân. Bên cạnh đó thu gom cột trụ lan can để xem có tận dụng được gì không”, ông Nguyễn Thành Lực thông tin thêm.
Theo tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Hương (có địa chỉ tại thôn Thành Lập, xã Gia Lương, huyện Gia Lộc, Hải Dương) là đơn vị chính cung cấp đá cho toàn bộ hệ thống lan can với tổng giá trị hàng chục tỉ đồng.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thế Anh - đại diện nhà thầu cho biết: “Hệ thống lan can đá ven sông Hồng do chúng tôi thi công đã hoàn thiện và bàn giao cho thành phố từ vài năm trước. Đợt mưa lũ vừa qua, nước sông dâng cao kỷ lục đã kéo theo những cây gỗ với kích thước lớn va quệt vào thành lan can. Cùng với đó là nhiều con tàu với trọng tải hàng chục đến hàng trăm tấn trôi dạt theo nước lũ đâm va vào, khiến cho công trình đã thi công bị thiệt hại nặng nề, giảm độ bền”.
Theo ông Thế Anh, không chỉ hệ thống lan can đá mà một số đoạn trên hệ thống lan can cũ cũng bị gãy đổ, tuy nhiên số lượng này không nhiều.
"Bản chất của đá là giòn, không thể chắc chắn được như hệ thống lan can cũ bằng bê tông và thép, nhưng lại tạo vẻ đẹp cho cảnh quan bờ sông. Ảnh hưởng của trận bão vừa qua là quá lớn, ngoài sức tưởng tượng của tất cả mọi người", đại diện nhà thầu nói thêm.
Khi được hỏi về hệ thống mộng của lan can, ông Nguyễn Thế Anh thừa nhận có những thiếu sót trong quá trình sản xuất, vận chuyển và thi công.
"Với khoảng cách hơn 600km từ Thanh Hóa đến Lào Cai, việc một vài trụ đá, tấm bưng bị gẫy mộng là điều thực tế đã xảy ra. Chúng tôi sẽ nghiêm túc phối hợp với các cơ quan chức năng để khắc phục", ông Thế Anh nói.
Với những thông tin mà đại diện phía nhà thầu thừa nhận là có sai sót ngay từ khi sản xuất những trụ đá, tấm bưng… đưa ra như thế, thì ở đây có thể thấy trách nhiệm của phía chủ đầu tư cũng như đơn vị tư vấn giám sát là rất lớn. Trong quá trình nhà thầu thi công đã thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên nên dẫn đến hậu quả như hiện tại, cũng là một phần của nguyên nhân.
Điều này là phù hợp, vì theo thiết kế kỹ thuật được duyệt thì lan can đá được gia công bằng đá nguyên khối Thanh Hóa; liên kết mộng đá, chốt inox bằng vật liệu chuyên dùng. Liên kết mộng phải kín, phải rà vật liệu gắn chuyên dùng...
Ghi nhận thực tế bằng mắt thường đối với các trụ đá, lan cán bị gãy đổ có thể thấy hầu hết các cột đá, lan can đá đều không có mộng đá, hoặc nếu có thì là loại gắn keo, không phải đúc nguyên khối. Có thể dùng tay dễ dàng cậy ra được lớp keo gắn giữa chi tiết mộng đá và các cột, tấm bưng.
Không những vậy, dù là mộng giả gắn keo thì tiết diện mộng cũng nhỏ hơn rất nhiều so với yêu cầu kỹ thuật, thiết kế đã được phê duyệt trước đó.
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Lào Cai Vũ Quốc Trung cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, ghi nhận thực tế về tình hình hư hỏng của hệ thống lan can đá ven sông Hồng để có được hướng xử lý, khắc phục kịp thời.
“Tác động từ mưa lũ làm cho lan can của đơn vị thi công bị hư hỏng 1/1,5km. Chúng tôi đang thúc giục nhà thầu huy động nhân lực, máy móc để tiến hành xử lý hệ thống lan can đổ trong thời gian sớm nhất theo phương án đã đề ra. Dự kiến sẽ mất khoảng 1 - 1,5 tháng để hoàn toàn khắc phục xong thiệt hại”, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Lào Cai thông tin thêm.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra trên cổng thông tin đấu thầu thì chỉ ghi đây là 2 gói thầu đầu tiên mà Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Hương thực hiện, ngoài ra không thấy ghi nhận đơn vị này trúng thầu hay thi công bất cứ gói thầu nào khác.
Thêm nữa, tại 2 gói thầu nhà thầu này được công nhận trúng tại các dự án kè lan can bờ hữu sông Hồng này với giá chênh lệch chỉ một vài nghìn đồng, cụ thể:
Gói thầu số 1: Thi công xây dựng công trình + nghiệm thu đóng điện bàn giao + đảm bảo an toàn giao thông: Cải tạo, nâng cấp hệ thống lan can, kè sông Hồng (đoạn từ nút giao đường Quy Hóa đến cầu Phố Mới), TP Lào Cai, với giá dự thầu nhà thầu này đưa ra là 3.770.600.694 đồng và giá trúng thầu là 3.770.599.000 đồng, tức là giữa giá bỏ thầu chỉ cao hơn giá trúng có chưa đến 1.700 đồng.
Gói thầu này, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Hương liên danh với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Lào Cai theo Quyết định số 403/QĐ-QLDA ngày 28/12/2022 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Lào Cai
Và Gói thầu số 2: Thi công xây dựng + nghiệm thu đóng điện bàn giao công trình thay thế hệ thống lan can kè sông Hồng, đường An Dương Vương (đoạn từ cầu Cốc Lếu đến cầu Phố Mới), TP Lào Cai, với giá dự thầu đưa ra là 13.239.646.536 đồng và giá trúng thầu là 13.239.646.000 đồng, thì giá chênh lệch chỉ có 536 đồng và do một mình công ty này là nhà thầu theo Quyết định số 112/QĐ-QLDA ngày 16/3/2022 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Lào Cai.
Qua 2 gói thầu trên, chỉ cần nhìn vào giá nhà thầu đưa ra và giá trúng thầu được phê duyệt, không khỏi khiến dự luận “giật mình” và đặt câu hỏi liệu có dấu hiệu của thông thầu hay không, mà sao giá chỉ chênh nhau chưa đến 1 nghìn và hơn 1 nghìn đồng?.
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong những năm qua, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, đã không ngừng nỗ lực thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Công tác phòng, chống tham nhũng tại địa phương này được triển khai một cách đồng bộ và chặt chẽ, nhằm thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tham nhũng.
Bùi Bình
08:00 30/10/2024(Thanh tra) - Đó là một trong những nội dung tại Chỉ thị 05-CT/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tăng cường công tác quản lý tại các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ GTVT quản lý.
Trần Quý
07:32 30/10/2024Nam Dũng
06:00 30/10/2024Cảnh Nhật
06:00 30/10/2024Hoàng Long
22:43 29/10/2024Trần Kiên
20:27 29/10/2024Trần Kiên
Bùi Bình
Trần Quý
PV
Phương Anh
Nam Dũng
Cảnh Nhật
Hoàng Long