Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 19/09/2012 - 21:13
(Thanh tra)- Hôm nay (19/9), tiếp tục Phiên họp thứ 11, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTKCLP) và công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2012.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN
Lãng phí, thất thoát trong đầu tư công
Cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ về tình hình, kết quả thực hiện Luật THTKCLP năm 2012, tình hình THTKCLP có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, báo cáo chưa làm nổi bật được những tồn tại, hạn chế và những nguyên nhân trong từng lĩnh vực, trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và giải pháp khắc phục.
Theo ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, nhiều công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) gây lãng phí phần lớn do quy hoạch thiếu tính chiến lược, chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội với quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch phát triển ngành, vùng, địa phương thiếu sự phối hợp với nhau, quy hoạch chồng lấn quy hoạch, quy hoạch vừa thừa vừa thiếu lại sớm phải điều chỉnh bổ sung, nhiều công trình được phê duyệt đầu tư vẫn phải chờ quy hoạch.
Tình trạng phê duyệt, quyết định nhiều dự án (D.A) đầu tư không tính đến khả năng cân đối về nguồn vốn dẫn đến tình trạng đầu tư bị phân tán, dàn trải, nhiều D.A, công trình thi công kéo dài, gây lãng phí nguồn lực.
Tình trạng vi phạm quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng vẫn xảy ra khá phổ biến và chậm được khắc phục dẫn đến thất thoát, lãng phí NSNN.
Đặc biệt, việc thực hiện tái cơ cấu đầu tư công theo hướng cắt giảm nên nhiều D.A, công trình phải giãn, hoãn, ngừng thi công do quyết định đầu tư dàn trải trong những năm trước cũng gây nên tình trạng công trình dở dang nhiều, nợ khối lượng xây dựng cơ bản (XDCB) cao và lãng phí lớn.
Nhằm chấn chỉnh tình hình, đa số ý kiến đề nghị sớm sửa đổi, bổ sung Luật THTKCLP, trong đó quy định rõ những nội dung về THTKCLP, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức để xảy ra lãng phí và có chế tài xử lý cụ thể, phù hợp, vừa mang tính răn đe, vừa mang tính giáo dục, thuyết phục. Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cần tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm; phát hiện và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan về THTKCLP kiên quyết và triệt để hơn; rà soát về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan Nhà nước, xác định rõ thẩm quyền, hạn chế tối đa những lỗ hổng trong thực thi pháp luật, nhằm nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước, tạo sự thống nhất...
Nổi lên tình hình tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính
Năm 2012, công tác PCTN được Chính phủ chỉ đạo sát sao, quyết liệt trên mọi phương diện và đạt được kết quả trên các mặt: Xây dựng, hoàn thiện thể chế về PCTN; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN; kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh hoạt động bộ máy chỉ đạo và các đơn vị chuyên trách về PCTN; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; thanh tra, kiểm toán Nhà nước, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng và phát hiện, xử lý tội phạm tham nhũng…
Đóng góp ý kiến, một số đại biểu đề nghị báo cáo đánh giá sát thực trạng, diễn biến tình hình công tác PCTN năm 2012 trên tất cả các lĩnh vực. Nội dung phải đổi mới, nêu được đặc trưng tham nhũng năm nay như thế nào? Nhận định rất phức tạp xảy ra ở lĩnh vực nào, ngành nào? Công tác tuyên truyền, phát hiện, xử lý, điều tra, truy tố ra sao? Đặc biệt, báo cáo cũng chưa nêu rõ kết quả hoạt động, thực trạng của các cơ quan chuyên trách từ T.Ư đến địa phương thế nào? Từ đó, mới xây dựng được phương hướng, giải pháp PCTN cho những năm kế tiếp.
Báo cáo cũng chưa đánh giá đầy đủ nạn tham nhũng xảy ra trong các lĩnh vực dịch vụ công, hoạt động sự nghiệp giáo dục; công tác tuyển dụng cán bộ; hay xem các kiến nghị, phát hiện của các cơ quan chức năng đã thực hiện đến đâu, còn “mắc” ở khâu nào để gỡ...
Một vấn đề được các ý kiến tập trung thảo luận đó là số vụ án tham nhũng được phát hiện và xử lý trong năm 2012 tuy có tăng, nhưng vẫn chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra; số tài sản, đất đai sai phạm rất lớn nhưng thu hồi được còn rất ít. Nổi lên là tình hình tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và lạm quyền trong khi thi hành công vụ tại địa phương trong năm qua tăng cao, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục. Do đó, một số ý kiến đề nghị báo cáo cần bổ sung thêm vào mục tồn tại, hạn chế phát hiện nhiều, nhưng xử lý chưa hiệu quả là do chưa kiên quyết còn cả nể… từ đó mới đề ra được giải pháp sắp tới.
Tiếp thu những đóng góp, ý kiến của UBTVQH, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh cho biết, sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung đầy đủ hơn trong báo cáo và khẳng định năm 2013, sẽ xây dựng báo cáo đổi mới cả nội dung và hình thức.
Cùng ngày, UBTVQH đã xem xét tờ trình của Văn phòng Quốc hội về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIII.
Sau khi tiếp thu ý kiến góp ý tại Phiên họp này, Văn phòng Quốc hội tiếp tục hoàn chỉnh tờ trình, trình UBTVQH cho ý kiến lần cuối tại Phiên họp thứ 12, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 10/2012.
Hầu hết các D.A đều sai phạm Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước; Bộ Tài chính, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ bố trí của 5 năm chỉ đáp ứng được khoảng dưới 36% số công trình, D.A đã và đang dở dang. Nhu cầu vốn để hoàn thành 20.921 D.A đang triển khai theo tổng mức đầu tư là 512.230 tỷ đồng. Ngoài ra, còn 7.335 D.A đã có quyết định đầu tư, với tổng mức đầu tư là 273.469 tỷ đồng nhưng hết năm 2011 chưa được bố trí vốn. Kết quả kiểm toán 8 tháng đầu năm 2012 cho thấy, hầu hết các D.A đều có sai phạm trong công tác đấu thầu, thẩm định, phê duyệt D.A, nghiệm thu khống, nghiệm thu sai khối lượng, đơn giá, quyết toán thừa cho nhà thầu. Tính đến hết năm 2011, tổng số nợ vốn đầu tư của 63 tỉnh, thành phố là 91.273 tỷ đồng của 47.209 D.A. Trong đó, nợ vốn XDCB hoàn thành là 25.423 tỷ đồng với 26.288 D.A; nợ vốn XDCB của 20.921 D.A đang triển khai, khối lượng đã thực hiện là 65.850 tỷ đồng. Tính đến tháng 5/2012, tổng số D.A sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đã giãn hoãn tiến độ là 143 D.A. Trong đó, 33 D.A giao thông; 20 D.A thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; các địa phương 90 D.A. Điển hình như: Khu Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc; Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; các bộ, cơ quan T.Ư đã điều chỉnh giãn tiến độ 41 D.A với tổng số vốn là 38.320 tỷ đồng. |
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tại tầng mái chung cư CT2 Xuân Đỉnh (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), 4 căn hộ đã được xây dựng trái phép và bán cho người dân. Vụ việc cho thấy vẫn có doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về xây dựng để trục lợi, đẩy gánh nặng khắc phục hậu quả lên khách hàng và cơ quan quản lý.
Đông Hà
20:01 14/12/2024(Thanh tra) - Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai còn nhiều sai sót, chậm được xử lý; việc công khai, minh bạch trong quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, trong thực hiện quản lý, điều hành một số lĩnh vực còn chưa đầy đủ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn một số hạn chế nhất định, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tham nhũng, tố cáo…
Hương Trà
07:00 14/12/2024Lâm Ánh
06:30 14/12/2024Trần Kiên
19:55 13/12/2024Đông Hà
09:19 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền