Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Công Thương: Thúc đẩy nông sản Việt trên sàn thương mại điện tử

Trọng Tài

Thứ tư, 01/10/2025 - 19:45

(Thanh tra) - Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X, tổ chức ngày 1/10, với chủ đề: “Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước đạt mức 2 con số”, Bộ Công Thương khẳng định, đang triển khai nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ sản phẩm OCOP và nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận mạnh mẽ hơn thị trường quốc tế cũng như các sàn thương mại điện tử.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ sẵn sàng lắng nghe nông dân nói, với mục tiêu hướng đến cao nhất là tháo gỡ các vướng mắc, giúp nông dân có cuộc sống tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế đất nước. Ảnh: congthuong.vn

Diễn đàn do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức đã thu hút sự quan tâm lớn. Nhiều câu hỏi trực tiếp được đặt ra với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, xoay quanh việc làm thế nào để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm OCOP.

Trả lời thắc mắc của đại diện nông dân, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, Bộ đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Chỉ tính riêng năm 2024, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ đã hướng dẫn triển khai 26 đề án cho nông sản, với ngân sách hỗ trợ hơn 26,5 tỷ đồng, chiếm gần 22% tổng kinh phí Chương trình.

Các hoạt động chủ yếu bao gồm tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành quốc tế; tổ chức đoàn giao dịch, hội nghị ngành hàng; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin xuất khẩu. Kết quả, hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã ký kết hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD, góp phần khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường toàn cầu.

Năm 2025, Bộ đã phê duyệt 38 đề án riêng cho ngành nông sản với tổng kinh phí gần 35 tỷ đồng, tập trung vào các mặt hàng chủ lực có giá trị gia tăng cao như rau quả, thủy sản, cà phê, hồ tiêu, gạo và sản phẩm chế biến sâu…

Đồng thời, Bộ khuyến nghị nông dân và hợp tác xã cần chủ động tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc, tích cực phối hợp với địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các nền tảng thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm.

Bà Vương Thị Hương, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản Toàn thương, tỉnh Lạng Sơn đặt câu hỏi về các giải pháp để đưa sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương vươn tầm quốc tế, trên các sàn thương mại điện tử?Ảnh: congthuong.vn

Về các giải pháp hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng địa phương lên sàn thương mại điện tử, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương khẳng định, chất lượng hàng hóa là yếu tố sống còn khi đưa sản phẩm OCOP lên thương mại điện tử.

Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, trong đó đặt trọng tâm vào quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên các nền tảng số.

Bộ thường xuyên tổ chức các sự kiện như Online Friday, ASEAN Online Sales Day, các phiên livestream bán hàng, đồng thời vận hành cổng thông tin Vietnamexport.com.vnEcvn.com để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xuất khẩu trực tuyến. Hàng nghìn sản phẩm OCOP đã được chuẩn hóa và đưa lên sàn thương mại điện tử, góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Song song với đó, Bộ chú trọng đào tạo kỹ năng số cho hàng chục nghìn học viên mỗi năm; phối hợp cùng các sàn lớn như Amazon, Alibaba, Shopee, TikTok Shop triển khai gian hàng OCOP; hướng dẫn hợp tác xã hoàn thiện quy trình sản xuất, bao bì, tem nhãn đa ngôn ngữ, hồ sơ số sản phẩm.

Ngoài ra, Bộ còn làm việc với doanh nghiệp logistics và các đơn vị trung gian thanh toán để giảm chi phí vận chuyển, mở rộng dịch vụ giao hàng quốc tế, bảo đảm thanh toán an toàn.

Liên quan đến các biện pháp phòng vệ thương mại, theo ông Lương Hoàng Thái, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ doanh nghiệp, nông dân khi hàng hóa Việt Nam bị áp dụng biện pháp phòng vệ từ nước ngoài.

Tuy vậy, để duy trì ổn định xuất khẩu, nông dân và hợp tác xã cần chủ động truy xuất nguồn gốc, nâng cao chất lượng, xây dựng nhãn hiệu rõ ràng, bao bì phù hợp và đặc biệt là đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm