Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ ba, 23/12/2025 - 15:52
(Thanh tra) - Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 23/12/2025, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã ban hành Kế hoạch phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn, thư phục vụ Đại hội.
Các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương bố trí cán bộ, công chức trực tất cả các ngày trong tuần để tiếp công dân, phối hợp xử lý các tình huống trong trường hợp cần thiết; riêng Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội bố trí ít nhất 2 cán bộ thường trực tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần trong thời gian diễn ra Đại hội. Ảnh: Lan Anh
Kế hoạch xác định mục đích, yêu cầu là bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô Hà Nội nói chung và an ninh, trật tự tại địa điểm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và tại các cơ quan Trung ương nói riêng; tuyệt đối không để công dân khiếu kiện vượt cấp và tình trạng công dân tập trung đông người tại Trụ sở các cơ quan Trung ương, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tụ tập đông người trên tuyến đường có Đoàn đại biểu và nơi ở của đại biểu tham dự Đại hội.
Đồng thời, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân trong tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Kế hoạch cũng yêu cầu tăng cường, chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp; kịp thời xử lý các tình huống các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo tụ tập đông người, các trường hợp khiếu kiện đơn lẻ đeo bám dài ngày tại Thủ đô Hà Nội; phối hợp đưa công dân trở về địa phương, đảm bảo không còn công dân khiếu kiện lưu trú trên địa bàn Thủ đô Hà Nội; đảm bảo hoạt động bình thường của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan Trung ương trong thời gian diễn ra Đại hội.
Trụ sở Tiếp công dân Trung ương chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo tại những địa phương có nguy cơ xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp để kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời xử lý, không để phát sinh “điểm nóng”; đối với các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.
Theo Kế hoạch, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương chủ trì, phối hợp lập danh sách vụ việc các đoàn đông người thường xuyên khiếu kiện tại Thủ đô Hà Nội và danh sách các công dân khiếu kiện đơn lẻ đeo bám, lưu trú dài ngày tại khu vực Trụ sở trong năm 2025 và danh sách các vụ việc nằm trong Danh sách 226 rà soát theo Thông báo số 142-TB/VPTW ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương và Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 của Thanh tra Chính phủ có công dân tiếp khiếu tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để thông tin cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động dự báo, chuẩn bị, có phương án xử lý phù hợp.
Trụ sở Tiếp công dân Trung ương chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo tại những địa phương có nguy cơ xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp để kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời xử lý, không để phát sinh “điểm nóng”; đối với các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.
Cùng với đó, báo cáo, đề xuất Tổng Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an giải quyết, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, nhân sự đại hội, đại biểu dự đại hội đảng theo quy định.
Kế hoạch cũng yêu cầu phối hợp, trao đổi thông tin với UBND các tỉnh, thành phố, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an Thành phố Hà Nội sẵn sàng phương án, biện pháp xử lý khi có tình huống phức tạp xảy ra và ngăn chặn có hiệu quả các đối tượng xấu lợi dụng, kích động người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Kế hoạch đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại, tiếp công dân đột xuất, công khai, minh bạch kết quả giải quyết.
Các địa phương được yêu cầu cử Tổ công tác đủ thẩm quyền do 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm Tổ trưởng để phối hợp tiếp, vận động, đón công dân trở về địa phương; chậm nhất trước ngày 10/1/2026 hoàn thành việc đưa công dân trở về địa phương và có biện pháp quản lý tại địa phương, không để công dân khiếu kiện lưu trú, tập trung tại Thủ đô Hà Nội.
Đối với UBND thành phố Hà Nội, Kế hoạch yêu cầu chỉ đạo Công an Thành phố phối hợp chặt chẽ với Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kiên quyết xử lý các hành vi tụ tập đông người, trưng băng rôn, biểu ngữ, hò hét, cản trở đại biểu dự Đại hội; đồng thời chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm cấp cứu 115 thường trực tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương trong thời gian diễn ra Đại hội.

Ông Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Lan Anh
Trao đổi về Kế hoạch này, ông Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng, Kế hoạch đã thể hiện đầy đủ yêu cầu chính trị, pháp lý và nghiệp vụ đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn trong thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Theo ông Phạm Thế Sự, việc giữ ổn định tình hình khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh các vụ việc phức tạp, đông người, vượt cấp trong thời gian Đại hội là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò chủ động của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu các địa phương có ý nghĩa quyết định.
“Thực hiện nghiêm Kế hoạch này chính là góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng diễn ra thành công tốt đẹp”, ông Phạm Thế Sự khẳng định.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 23/12/2025, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã ban hành Kế hoạch phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn, thư phục vụ Đại hội.
Lan Anh
(Thanh tra) - Trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), UBND thành phố Hải Phòng đã “chỉ mặt” đặt tên “căn bệnh” tại một số đơn vị. Đó là tâm lý “ngại khó, ngại va chạm”, né tránh đối thoại trực tiếp và thiếu lắng nghe nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.
Trọng Tài
Trần Quý
B.S
Hương Trà
Văn Thanh
Dương Nguyễn
T.Thanh
T. Minh
Hải Lương
Minh Tân
PV
Văn Thanh
Thu Huyền
Giang Sơn
T. Minh
Minh Anh