Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ hai, 17/11/2025 - 20:20
(Thanh tra) - Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội vừa có Báo cáo giữa Kỳ họp Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV về tình hình, kết quả công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Báo cáo cho thấy an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương được giữ vững, tình trạng lưu trú dài ngày giảm, công tác phối hợp giữa các cơ quan được triển khai đồng bộ và hiệu quả.
Một buổi tiếp công dân của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội. Ảnh: Lan Anh
Theo Báo cáo 1852/BC-UBDNGS15 ngày 17/11/2025, để chủ động tổ chức công tác phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp, ngày 14/10/2025, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đã tổ chức Hội nghị phối hợp triển khai công tác tiếp công dân và ban hành Kế hoạch số 1594/KH-UBDNGS15 ngày 15/10/2025 về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa XV; bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XVI và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031 đến các bộ, ban, ngành, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong thời gian diễn ra Kỳ họp, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh, cơ bản đều chấp hành theo đúng nội quy, quy định tiếp công dân tại Trụ sở. Việc tiếp, hướng dẫn công dân được đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, tình hình an ninh trật tự bên trong Trụ sở được đảm bảo.
Tuy nhiên, bên ngoài Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội vẫn còn tình trạng công dân tập trung đông người, căng băng rôn, hô khẩu hiệu, làm mất an ninh trật tự. Các công dân này khi được các cơ quan chức năng hướng dẫn, vận động, tuyên truyền và tổ chức tiếp thì đều chấp hành đúng nội quy và các quy định pháp luật về tiếp công dân.
Tình trạng công dân đi khiếu kiện lưu trú dài ngày nhằm tạo áp lực với các cơ quan Trung ương vẫn còn nhưng về cơ bản đã giảm so với các Kỳ họp trước. Ghi nhận cao điểm nhất vào ngày 21/10/2025, có 65 công dân của 15 địa phương tập trung khiếu kiện tại trung tâm Hà Nội. Các lực lượng chức năng và tổ công tác đã tiến hành đồng thời nhiều biện pháp, vận động tuyên truyền, thuyết phục, đưa các công dân này về Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội để được tiếp, hướng dẫn theo đúng quy định pháp luật. Tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, không có tình trạng các công dân lưu trú dài ngày để khiếu kiện, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

Chủ động tổ chức công tác phối hợp tiếp công dân. Ảnh: Lan Anh
Tại Địa điểm tiếp công dân của Quốc hội và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 20/10/2025 đến ngày 14/11/2025, các cơ quan chức năng đã tiếp tổng cộng 401 lượt với 1.038 công dân đến trình bày 403 vụ việc, có 36 lượt đoàn đông người. Trong đó có 151 vụ việc khiếu nại, 39 vụ việc tố cáo và 213 vụ việc kiến nghị, phản ánh.
Trong tổng số 403 vụ việc, Thường trực Tiếp công dân Quốc hội đã trực tiếp tiếp, giải thích, hướng dẫn đối với 131 vụ việc; Thường trực Tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ tiếp 256 vụ việc, đại diện Văn phòng Chính phủ tiếp 8 vụ việc; đại diện Ủy ban kiểm tra Trung ương tiếp 4 vụ việc; đại diện Văn phòng Chủ tịch nước tiếp 3 vụ việc và đại diện Văn phòng Trung ương Đảng tiếp 1 vụ việc.
Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong kỳ báo cáo, có 2 việc của công dân thuộc danh sách 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các vụ việc này đều được vận động, tuyên truyền, hướng dẫn công dân chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Trong kỳ báo cáo của Kỳ họp có 36 đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Các vụ việc được Thường trực Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp, hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật.
Công tác phối hợp tiếp công dân giữa các cơ quan Trung ương gồm: Ban Tiếp công dân Trung ương - Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội tiếp tục được chủ động, đạt hiệu quả.
Từ đầu Kỳ họp tới ngày 14/11/2025 ghi nhận 14 tổ công tác của các địa phương tới phối hợp cùng Ban Tiếp công dân Trung ương và tổ chức vận động 54 công dân chấp hành các quy định và trở về địa phương.
Theo ông Trần Hồng Cẩn, Phó Vụ trưởng Vụ Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội, từ khi khai mạc Kỳ họp đến nay, công tác tiếp công dân được đảm bảo theo quy định của pháp luật; tình hình mất an ninh trật tự giảm nhiều so với Kỳ họp trước. Công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương; giữa Trung ương với địa phương được triển khai chặt chẽ, hiệu quả, không phát sinh tình huống bất ngờ.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng công dân tới khiếu nại, lưu trú dài ngày dù đã được tiếp, hướng dẫn theo thẩm quyền và được giải thích, vận động nhưng vẫn cố tình không chấp hành. Một số đoàn thường xuyên tập trung tại một số cơ quan Trung ương và khu vực gần Tòa nhà Quốc hội.
Ủy ban Dân nguyện và Giám sát sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan liên quan nhằm bảo đảm công tác tiếp công dân trong thời gian còn lại của Kỳ họp diễn ra an toàn, nghiêm túc và theo đúng quy định pháp luật
Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, các bộ, ban, ngành và địa phương thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân; tiếp tục thực hiện hiệu quả các tổ công tác theo Công văn số 16720/CV/VPTW ngày 14/8/2025; Công văn số 3835/VP-CP ngày 27/8/2025; Kế hoạch số 329/KH-TTCP ngày 25/9/2025.
Đồng thời, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng; Bộ Công an xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo; Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND các địa phương tăng cường giám sát; UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền và phối hợp đưa công dân lưu trú dài ngày trở về địa phương.
Đánh giá kết quả tại Kỳ họp, ông Trần Hồng Cẩn cho biết tình trạng công dân tập trung đông người, lưu trú dài ngày “đã giảm so với các kỳ họp trước”, phản ánh hiệu quả của công tác phối hợp và vào cuộc sớm của các tổ công tác địa phương. Theo ông, khi các địa phương chủ động nắm tình hình và phối hợp với lực lượng tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, trật tự được giữ vững, công dân được tiếp và hướng dẫn đúng quy định.
Ông Trần Hồng Cẩn nhấn mạnh, muốn hạn chế tình trạng công dân vượt cấp kéo dài, quan trọng nhất vẫn là giải quyết dứt điểm vụ việc ngay tại địa phương. Khi cấp cơ sở làm tốt thì tình hình tại Trung ương sẽ ổn định. Ông Cẩn cho biết Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan liên quan nhằm bảo đảm công tác tiếp công dân trong thời gian còn lại của Kỳ họp diễn ra an toàn, nghiêm túc và theo đúng quy định pháp luật./.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, Quảng Ninh phải đối mặt với áp lực kép: Giải quyết khối lượng lớn vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, không để phát sinh “điểm nóng” kéo về Trung ương.
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ